DINNER

1.8K 31 0
                                    

Gabby's POV

Nandito kami ngayon sa bahay namin kasi nag-aya si mommy ng family dinner kaya nagpalaam ako kay Belle na uuwi muna ako dahil may dinner sa amin. Kaya ako umuwi agad sa bahay para sunduin sila Skye after nun dumretso na kami sa mansion namin. Andun na rin sila Ate Raffy, Joey with Jer, Kuya Franco and her wife, Francis with her gf and Elle with Jacob. Kumpleto kami.

Mommy: Oh anjan na pala kayo tara na nakahain na ang pagkain.

Franco: Hi bro :D (Akbay sa akin) Kamusta ka na?

Ako: Im all good kuya (Upo sa tabi Skye)

Hindi kasi alam ng pamilya namin ang set-up namin kaya dapat pati sa paningin nila ok kami.

Raffy: You look exhausted

Ako: (weak smile) Madami lang trabaho

Mommy: Naku Gabrielle wag mo masyadong abusuhin yang katawan mo sa kakatrabaho baka magkasakit ka nyan.

Ako: Ok lang ako mommy. Dont worry too much ok.

Daddy: Lets eat na

Kumain naman na kami. Iba ngayon ang Tahimik namin ngayon. Ewan baka ako lang un. Wala nga akong ganang kumain eh.

Mommy: Anak hindi mo ba gusto niluto ni mommy? Favorite mo pa naman din yung niluto ko.

Ako: Huh aah ehhh aaah bukas mommy ...

Sagot ko na mejo wala pa sa sarili.

Elle: Ok ka lang ba Hansel?

Joey: Tsaka Gabbybear ang layo ng sagot mo kay mommy. Anong bukas ang pinagsasabi mo?

Ako: (Nakatulala lang)

Raffy: Ok ka lang ba Gabby?

Ako: Oo naman bakit mo naman yan natanong ate? Ok ka lang ba?

Raffy: Ewan dapat ikaw ang tinatanong ko nyan. You look so dintance to us.

Hindi na lang ako nagsalita. Kasi kahit ako hindi ko rin maintindihan ang sarili ko.

Skye's POV

Ano bang nangyayari sa kanya?

Alam ko stress sya dahil kay Jinn pero may iba pa ba syang iniisip?

Tanga mo Skye malamang iniisip nya ang sitwasyon nyo.

Tito Allen: Raeven napagisipan mo na ba ang sinabi ko?

Tumingin lang si Gabby

Tito Allen: Anak kahit hindi ka pumayag kailangan mo pa rin pumunta.

Gabby: Why?

Tito Allen: Dahil un ang gusto ko. And one more thing siguro ok na ung 2 years.

Teka ano tong pinaguusapan nila. Nagulat na lang kami ng biniagsak ni Gabby ung spoon and fork nya at tumingin ng pagkalamig-lamig kay Tito.

Gabby: Grabe ka naman Papa hindi pa nga ako nakakapagdesisyon tapos here you are again bargaining an another situation.

Tito Allen: This for your own good Raeven

Gabby: Good? Alam mo Papa ok lang sana sa akin kung mga ilang araw ako mawawala o kaya buwan ok pa sa akin pero ikaw hindi pa ng ako UMOO eh you add another YEAR pa! Anong bang akala mo sa akin robot na pwede mong diktahan pag gusto mo masunod ang pinapagawa mo? Anak mo ba talaga ako o robot na pwede mong utusan at diktahan sa gusto mo.

Tita Juliet: Gabby! Allen Anu ba itong pinagtatalunan nyo?

Tumayo muna si Gabby at binato ung table cloth sa plato nya at tumingin ng masama kay Tito.

Gabby: Itanong mo jan sa magaling mong asawa ..

Raffy: Justine sumusobra ka na.

Gabby: Ako pa ang sobra! Grabe! Now I would like to be honest with you especially to you FATHER! (He spat the word father) Napapagod din ako. Pero never akong nagreklamo dahil naiintidihan ko itong trabaho nyo. Hell I give up my own career just to run your god damn company! Even if I dont like it pero you insist it! May narinig ka ba sa akin wala. Kaya wag nyong sasabihin na sumosobra ako.

Tito: Raeven hindi ko na gusto yang tono ng pananalita mo huh.

Gabby: (napahilamos ang kamay sa mukha) Alam mo pa madami akong problema ng di mo inakala. Sa sobrang dami hindi ko na alam ang gagawin ko. Lagpas ulo ko na ang problemang dinadala ko tapos heto ka dinadagdagan mo pa. Hindi ko nga alam kung anong uunahin ko. Ung anak ko nakaratay sa hospital tapos may dadagdag pa. And now dumagdag ka pa. Di mo ba naiintindihan na kailangan din ako ng ibang taong umaasa sa akin? Paano na ang mga anak ko kung aalis ako at mawawala ng dalawang taon? Anong akala mo sa States kapitbahay lang na pwedeng tawid-tawirin ko pag kailangan nila ako. Pagod na pagod na ako.

Tito: Bakit mo pinoproblema ung bata eh hindi mo naman kadugo un at...

Gabby: What are you trying to say?

Hindi kami makasingit sa tension sa kanilang dalawa

Tito: Bakit mo kasi ginugugulan ng oras ung bata eh hinid mo naman kadgo un. Kung magalala ka kala mo anak mo un. Anjan naman ung kambal un ang pagtuunan mo ng pansin hindi ung ibang bata ang iniisip mo.

Gabby: I cant believe you

Tito: Mas lalong hindi kita maintindihan.

Gabby: Aah usapang pagiging ama ang gusto nyo. Eh bakit ikaw bakit nung nakabuntis ka ng iba hindi mo nagawang panindigan?

Tito: Dont bring that up ..

Gabby: WHAT!? Ayaw mong pag-usapan at questionin ang pagiging ama mo sa amin pero heto ikaw pinapakilamanan mo ang pagiging ama ko sa mga anak ko eh hindi mo nga nagawa yan sa anak mo sa labas tignan mo kung anong nangyari sa kagagawan mo diba napunta ang buhay ko sa piligro dahil jan sa pagkakamali mo. And now your telling me bakit ako ganito. I like to ask the same question to you. BAKIT KA GANYAN?

Tito: (tumayo at namumula na sa galit hinwakan naman ni tita ung kamay ni tito) wala ka ng galang Raeven ama mo pa rin ako. And you will do what I said!

Gabby: Para ano para maging katulad mo. Papa iba ako. Oo hindi ko kadugo ung bata pero hindi ko inisip un dahil para sa akin anak ko un. And I love all my children equally by blood man o hindi. And i will never ever do what you did to your own son.

Tita: Gabrielle tama na (pagmamakaawa ni tita)

Gabby: (Napatingin si Gabby kay Tita then binalik sa tingin ng dad nya) Ang swerte mo Papa mahal ka ni Mommy kahit na may ginawa kang kasalanan pero kung ako ang nasa sitwasyon ni mommy noon pa lang iniwan na kita. Dahil ayaw ko makasama ang isang taong makasarili walang pakialam sa nararamdaman ng ibang tao. Sorry kung nasasabi ko ito pero you push me through kaya pasensyahan na lang.

Aalis na sana si Gabby ng magsalita si Tito

Tito: When you walk out to that door you will no longer my child anymore.

Raffy, Franco, Francis, Joey & Elle: DAD!

Gabby: (Tumingin at ngumiti) Im glad you said that because I am regreting that you are my father.

Raffy Joey Elle: Gabby!

Umalis ng tuluyan si Gabby.

Tita: Alejandro fix this!

Tito: Tsaka na pag malamig na pareho ang ulo namin.

Raffy: I'll follow my brother

Joey & Elle: Sama ako ate

Tumango lang si Ate Raffy at tuluyan na silang umalis.

Tito: Skye pasensya ka na huh. Nasaksihan mo pa ung ganitong sitwasyon.

Ako: Ok lang po yun tito. Siguro stress lang po talaga si Gabby sa nangyayari.

Ngumiti ng mapait si Tito Allen.

Ganito ba sya kaproblemado? Grabe nagigung mainitin na ang ulo nya this past few day but i pcant blame him tao lang sya gaya ko may pinagdadaanan pero hindi naman tama ung ginawa nya kay tito. Tatay nya pa rin si Tito. Hay naku Gabby ano bang nangyayari sayo?

Way Back Into Love (Sequel of IWEMA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon