SINONG MAMATAY?

1.9K 25 0
                                    

3rd Person POV

Tinakbo sa ospital ang tatay nila Gabby dahil kumplikasyon sa puso at may cancer sya. Isang tao lang ang hindi nakakaalam ng karamdaman nya walang iba kundi si Gabby kasi alam nyang problemado si Gabby kaya ayaw nyang dagdagan pa.

Pagdating sa ospital agad din pinasok sya sa ER para maagapan pa. Tumagal ng tatlong oras sa loob ang tatay nila at nilipat na sa ICU.

Kumpleto ang mga anak nya pwera kay Gabby dahil nga nasa ibang bansa ito para sa trabaho dahil nga diba nagtayo ng bagong branch nila sa California.

Tinawag lahat ng anak nya dahil mag bibilin. Kahit na nanghihina na sya eh pinipilit pa rin nyang magsalita.

Allen: Rafaelle my precious (abot sa kamay) pasensya anak sa nagawa kong kasalan huh. At sana napatawad mo si daddy.

Raffy: (umiling-iling) no dad. Your just a human we made mistakes and that is happened a lot. Nobody is perfect dad. So i forgive you. (Tulo ng luha)

Allen: thank you anak. Tandaan mo mahal na mahal ka ni daddy.

Raffy: i love you too dad (yakap at kiss sa pisngi)

Allen: Robert, Rudolf my champs kayo ng bahala sa mga kapatid nyong babae huh wag nyong hahayaan na may manakit sa kanila protekhan nyo sila palagi at wag nyo papabayaan ang mommy nyo aalagan nyo sya huh. Wag nyong iiwan mag-isa sa bahay yan baka umiyak lang yan ng umiyak. Mahal ko kayong dalawa kahit pasaway kayo.

Franco: i love you too pa (punas sa luha sabay yakap sa tatay nya)

Francis: i love you papa (yakap sa tatay)

Allen: Roelle anak my princess dont cry (abot sa mukha at punas ng luha) always remember this that daddy always loves you. Sorry hindi ako nakaabot sa 150 years old pero atlis nakasama mo ako ng matagal. And sorry if hindi na kita maihahatid sa altar na pangarap mo. Sorry kung hindi ko natupad un.

Joey: ok lang yun daddy atlis nakasama kita sa bawat birthdays ko.

Allen: i love you anak.

Joey: (hagulgol) i love you too daddy (iyak ng malakas habang yumakap sa tatay nya)

Allen: Raegan my angel hanggang dito na lang si daddy wag mong iiwan mommy mo huh. Hanggat maaari lagi mo syang samahan wag mong hahayaan na umiyak un ok.

Elle: yes daddy (tulo ng luha)

Allen: I love you my angel (weak smile)

Elle: (yakap sabay bulong) i love you so much daddy

Allen: Romaine hun patawad sa lahat ng kasalanan ko huh. At sorry kung iiwan na kita. Pero wag kang magalala anjan pa naman ang anak natin na sasamahan ka. Kaya wag kang malulungkot. Ayaw kong iiyak ka kasi wala ako dun at gusto ko nakangiti ka lang palagi huh. Mahal na mahal kita kayo ng mga anak natin.

Juliet: i love you too (kiss sa lips)

Allen: (kuha ng papel na nakatupi) RafAelle ibigay mo ito kay Raeven gusto ko basahin nya yan sa huling araw ko. Wag nyo papabayaan ung kapatid nyong un. Alam nyo naman un hindi nagsasabi. Sayang wala sya dito para mayakap ko. At masabi ng personal ang nakasulat jan pero wala eh. Mukhang malaki ang galit ng kapatid nyo sa akin. Pero sana mapatawad nya ako. Tandaan nyo mahal na mahal ko kayo.

After ng magbilin at paalala nakatulog ang daddy nila pati rin sila nakatulog pero nagising na lang sila ng tumunog ung machine.

Kaya nataranta lahat ng tao sa loob ng ICU pero wala na talaga.

Doc: Time of death 10:15 pm

Nagiyakan naman silang lahat.

Nagkanya-kanya sila ng gagawin may nag-ayos ng death certicate, yung sa chapel yung susuutin ng daddy nila. Di rin nagtagal eh kumalat na rin sa news ang pagpanaw ng daddy nila kaya maraming nakiramay at nalungkot.

Nakalipas ang apat na araw....

Elle: Ate Raffy alam na ba ni Gabby ito?

Raffy: yan ang di ko alam kasi hindi sya makontak eh

Joey: huling gabi na ni dad bukas wala pa rin sya.

Franco: susubukan kong kontakin sya.

Francis: ako ichecheck ko ang airlines kung nagbook na sya.

Nagpatuloy nagusap ang magkakapatid at patuloy din ang pagtanggap sa mga bisitang dumadalaw.

================================

sorry guys if late update aah. Kasi nakakaLETCHE! Tong Wi-Fi namin. Ang tagal ayusin ng PLDT -_- kaya ayan na-late sorry talaga huh.

Way Back Into Love (Sequel of IWEMA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon