LET IT GO

2.4K 39 5
                                    

3rdPerson POV

At dumatng ang araw na libing daddy nila Gabby. Maraming makikipaglibing may mga press din pero hanggang gate lang dahil gusto ng pamilya ni Gabby na pribado ang burial ng dad nila.

Ng ililibing na sa museyo nila eh nagiyakan na sila pwera kay Gabby gustuhin man nya kaya lang pinipigilan nya kaya nagwoworried ang mga kapatid, mommy, realtives at si Skye dahil makakasama sa kanya un.

Natapos ang libing at dmeresto ang ilan sa mansion ng Claveria. Sa madaling salita mga matatalik na kaibigan lang nila ang pumunta at mga kamag-anak nila ang sumama sa bahay para kumain.

Pagdating sa mansion nagtipon sa sala ang mga grown-ups with their friends, ung mga oldies sa kusina ung mga bata sa playroom. Pero si Gabby dumeretso sa music room kung saan sila dati nagba-bonding ng daddy nya.

Joey: Ate kamusta si Gabby?

Raffy: ok naman daw sya. Pero alam kong hindi.

Franco: Ate kausapin mo kaya kasi sayo lang naman nakikinig un eh.

Elle: sige na ate worried ako eh.

Emma: Sige na Raffy dito lang kami. Pagkailangan mo kami isang tawag mo lang pupunta agad kami.

Raffy: sige

Sumunod naman sya at pumunta kung nasan si Gabby. Nakita nyang nakabukas ung pinto ng music room at nakita nyang nakadukdok ang mukha ni Gabby sa piano habang pinipindot-pindot nya ito. Naawa naman sya sa kapatid nya. Kaya nilapitan nya ito. At umupo sa tabi nya.

Raffy: Gabby you need to let it go

Gabby: I cant (he said above a whisper)

Raffy: please Gabby dont make hard on yourself. (Hawak sa kamay at pnisil pisil ito) please Gabby you have to let go.

Sa sala naman naguusap pa rin sila.

Eve: Kamusta na kaya sila sa loob?

Drew: Parang mahihirapan si Ate Raffy

Elle: Yan kasi ang mairap eh kinikimkim ni Gabby

Joey: kulang na lang saktan sya pisikal para ilabas nya lang yan.

Anne: Ganyan ba sya palagi?

Elle: oo ate Anne kailangan mong pilitin syang umiyak o maglabas ng sama ng loob mahirap na baka atakihin un.

Skye: Kaya ba ni ate Raffy un?

Francis: Oo si Ate Raffy lang naman ang hindi nya kaya eh. Tsaka kay ate sya nagiging mahina. Ewan ko lang ngayon. Nasasaktan sya pero ayaw nyang pahalata.

Vice: Ang hirap naman kasi basahin yang kapatid nyo eh.

Joey: natatakot ako baka bumalik sya sa dati.

Emma: anu ka ba nandito tayo para bantayan sya. At hindi natin hahayaan na mangyari ulit un.

Grace: Tama si Emma

Jasvy: oo ang ami natin na mga ate nya oh.

Angel: ganito lapit tayo dun sa music room. Pero syempre wag tayong maingay ok.

Nagkatinginan naman sila tsaka sila kumilos. Pagdating nila dun nakita nila si Gabby at Raffy naguusap. Pero mostly si Raffy lang ang nagsasalita. Kaya tumahimk lang sila at nakinig.

Raffy: Gabby look at me

Tumingin naman sya sa ate nya.

Raffy: (hinawaka ang magkabilang pisngi) please Gabby for once learn to let it go.

Way Back Into Love (Sequel of IWEMA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon