Makalipas ang apat na linggo....
3rd Person POV
Madalas makaranas si Skye ng morning sickness at madalas din syang mahilo and naisip nyang hindi pa sya dinadatnan. Pero ang asawa nya eh walang alam sa mga ganung bagay kaya hindi nya alam kung anong meron pero nag-aalala sya kasi baka may sakit si Skye.
Kaya naisipan nyang yayain tong magpatingin a doctor.
Sa hospital.
Gabby: Doc ano p bang nagyayari sa asawa ko kasi madalas syang nagsusuka sa umaga tapos nahihilo pa tapos ang weird pa po ng mga kinakain nya.
Clueless si Gabby sa sitwasyon kaya natatawa ung doctor na it happens to be her cousin Grace.
Grace: Gabby ok naman si Skye wala kaming nakuha sa mga test result nya pero isa lang ang pumasa.
Gabby: (kinabahan at pinagpawisan kahit na malamig sa ospital) Ate anug sakit ni Skye?
Hinawakan ni Skye ung kamay ni Gabby pagkahawak nya sobrang lamig ng kamay ni Gabby.
Skye: Relax loves ok lang ako.
Gabby: Relax eh halos isuka mo na pati bituka mo tapos your ok?
Hysteric na sabi ni Gabby
Skye: seriously loves im fine.
Magsasalita pa sana si Gabby ng sumingit na si Grace
Grace: Gabby magrelax ka lang. Ok lang talaga si Skye dahil she is two weeks pregnant.
Parang wala naman narinig si Gabby at pinagpatuloy lang ang rant nya.
Gabby: What bakit nyo ba ako sinasabihan na magrelax huh? Ako na nagsasabi hindi sya ok.
Tumayo si Skye sa harapan ni Gabby at nilagay ang dalawang kamay sa pisngi ni Gabby at ni-rub nya ito.
Skye: Loves im pregnant
Gabby: Ano ba bakit wala tayong ginagawa huh bakit naka.....(narealize ang sinabi) wait who's pregnant?
Skye: me loves
Gabby: WHAT IM PREGNANT?!
Natawa na ng todo si Skye at Grace dahil sobrang lutang ni Gabby
Grace: Wag kang assumera Gabby hahaha
Gabby: eh sinu buntis?
Inis na pagkakatanong ni Gabby
Skye: Loves makinig ka ng mabuti sa akin (hinarap ang mukha ni Gabby sa kanya) Im pregnant.
Matagal bago nag-process sa utak ni Gabby ang sinabi ni Skye. Kaya hanggang ngayon eh pinagtatawan sya.
Gabby: Yeah! who Grace? (hindi pa rin nagpro-process)
Parang hindi pa rin syA makapaniwala. Hinampas sya ng very light sa braso ni Skye
Skye: Gabrielle buntis ako. Kuha mo?
At doon na napatingin sa mata sa mata si Gabby kay Skye at unti-unting namuo ang mga ngiti nya sa labi nya.
Gabby: really? (he asked full of excitement)
Grace: Finally your absorbing the moment.
Natawa si Skye
Skye: Yes loves im pregnant.
Napatalon si Gabby at hinug ung nurse na assistant ng ni Grace at nagsisisgaw.
Gabby: waaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhh
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love (Sequel of IWEMA)
Non-FictionHappy In-Love Family Affair Broken Wasted Distance Meet Me Halfway Love is Sweeter in Forth Time Around? New Beginning