Đồng thời cũng là cảnh báo, kèm một chút thông tin lặt vặt về xu hướng tính dục và xu hướng lãng mạn
Truyện bàn khá nhiều đến thiên hướng tính dục (sexual orientation) và thiên hướng lãng mạn (romantic orientation). Đặc biệt là vô tính luyến ái (asexuality) và phổ vô tính luyến ái xám (grey-sexuality spectrum), bởi bạn là một người vô tính luyến ái, và muốn khám phá hơn về chủ đề này.
[Thuật ngữ "thiên hướng lãng mạn" được dùng thay thế cho và/hoặc song song với thuật ngữ xu hướng tình dục, và được dựa trên quan điểm rằng sự hấp dẫn tình dục chỉ là một thành phần đơn trong một tập hợp lớn hơn khác. Ví dụ, mặc dù một người có thể có được hấp dẫn tình dục với bất kể giới và giới tính nào (pansexual), nhưng họ lại chỉ có được hấp dẫn tình cảm với phụ nữ mà thôi.
Đối với những người vô tính, xu hướng tình cảm thường được coi là thước đo sự hấp dẫn hữu ích hơn xu hướng tình dục.
Xu hướng tình cảm loại bỏ yếu tố ham muốn tình dục mà giữ lại những cảm xúc mà một người hướng tới người khác. Nói cách khác, để xác định được xu hướng tính dục của một người, sẽ cần đặt hai câu hỏi "bạn muốn yêu ai, và bạn muốn quan hệ tình dục với ai", và đôi khi hai điều này là không đồng nhất với nhau. Trong trường hợp đó, xu hướng cảm xúc giải thích bằng việc đặt ra câu hỏi: "bạn muốn đi chung con đường với ai?" Điều này đặc biệt quan trọng với những người vô tính. Vì khi trả lời câu hỏi để tìm ra xu hướng tính dục, sẽ cho thấy họ không muốn quan hệ tình dục với ai cả, nhưng họ vẫn có những cảm xúc nhất định tới một số người, họ buộc phải lựa chọn liệu họ có phải là người vô tính thực sự (hoặc đồng tính thực sự, hoặc dị tính thực sự)?
Xu hướng tình dục và xu hướng tình cảm của một người có thể đồng nhất với nhau hoặc không. Mối liên hệ giữa xu hướng tình dục và xu hướng tình cảm vẫn đang được tranh luận và chưa hoàn toàn được hiểu hết.
—Theo Wikipedia, Xu hướng cảm xúc]
Các xu hướng cảm xúc đều có xu hướng tình dục tương ứng
- Heterosexual (Dị tính) / Heteromantic (Dị ái): Thu hút với người khác giới
- Homosexual (Đồng tính) / Homoromantic (Đồng ái): Thu hút với người đồng giới
- Bisexual (Song tính) / Biromantic (Song ái): Thu hút với hai hay nhiều giới tính
- Pansexual (Toàn tính) / Panromantic (Toàn ái): Thu hút với tất cả các giới tính mà không quan tâm đến giới tính đối phương
- Demisexual (Á tính) / Demiromantic (Á ái): Thu hút với người khác sau khi kết nối cảm xúc với đối phương được hình thành
- Asexual (Vô tính) / Aromantic (Vô ái): Không cảm thấy hấp dẫn bởi bất kỳ ai
- Grey-sexual (Bán tính) / Grey-romantic (Bán ái): Là thuật ngữ khái quát cho những người nằm giữa có cảm thấy hấp dẫn và không cảm thấy hấp dẫn. Cũng có thể hiểu là xu hướng ít cảm thấy hấp dẫn hay có được hấp dẫn ấy nhưng không thường xuyên.
Kết nối tình cảm giữa hai cá nhân thực sự phức tạp hơn tưởng tượng của đa số nhiều. Các tác phẩm hiện tại chủ yếu vẫn nhấn mạnh hơn vào tình cảm lãng mạn (romantic / sexual) hay tình cảm gia đình (familial / platonic). Ừ thì, không phải như không có tình cảm bạn bè chân ái—bruh, một loạt shounen với chủ đề sức mạnh tình bạn chiến thắng đấy thôi—tuy nhiên khái niệm "tình yêu lý tưởng thuần khiết" (platonic love) bạn thấy ít khi nào được diễn tả theo cách bạn thấy thực sự thỏa mãn.
(Đó cũng là lý do vì sao bạn thích mối quan hệ của Holmes và Watson trong TV series Elementary cực kỳ. Nó đánh tan cái quan niệm "không có tình cảm trong sáng nào giữa hai người khác giới" là một chuyện, chỉ ra rằng tình bằng hữu "anh em vào sinh ra tử có nhau" là sự thật và khiến con tim bạn thổn thức, và quan trọng nhất với bạn là một người có thể là quan trọng nhất trong thế giới của bạn mà bạn không hề muốn bem người ta.)
(Đây cũng là nguyên cớ tại sao bạn cảm thấy khá khó chịu với mấy lời bóng gió về đồng tính nam giữa Holmes và Watson trong Sherlock của BBC.)
Dù sao thì. Một bộ đam mỹ khác. Gọi là đam mỹ, nhưng có lẽ nó gần với một dạng relationship study hơn.
Và viết mấy cảnh hai anh nam chính cạnh khóe nhau rất vui.
(Nói thẳng ra là 1 fic bạn viết cho vui. Cực kỳ random. Được hoàn thiện trong 5 ngày.)
—Tbh, what is the wacky shit I just wrote?
BẠN ĐANG ĐỌC
[Đam mỹ] Nỗi thống khổ của một pháo hôi công trọng sinh
RomantizmTiêu đề tự giải thích. Disclaimer: Các sự kiện chính được xây dựng từ thế giới đầu tiên trong "Kịch bản không phải như vậy". Khi bạn trọng sinh thành pháo hôi công trong truyện đam mỹ nhưng kịch bản và nhân vật quá thối tai để bạn nhập tâm vào vai...