"Hello!" maligayang bati ko kay Monica nang makita ko siyang tahimik na kumakain habang nag rereview gamit ang laptop niya. Hindi niya ako pinansin at nagpatuloy lang sa pagbabasa. Nandito kami ngayon sa isang kainan malapit sa university ko at nandito si Monica ngayon kasi may aasikasuhin siya na malapit dito kaya nagpasyahan narin niyang bisitahin ako."Seryoso natin ah? May test?" tanong ko naman sa kanya sabay lapag sa bag ko sa lamesa, it's already 3pm and wala na akong klase tumango naman siya bilang sagot.
I eyed the food that was on the table and was about to grab one of the fries ng hinampas niya ang kamay ko ng malakas na gumawa iyon ng tunog at namumula rin ang kamay ko dahil sa hampas niya.
"Aray naman!" and I glared at her and inirapan naman nya ako.
"Bumili ka ng sa'yo gutom ako!" sinimangutan ko naman siya at padabog na umalis para bumili ng makakain habang hinihimas ang aking kamay, while waiting for my food ay may tumabi sa akin.
"Hey" he whispered to me at napa lunok naman ako dahil doon, kasi ang lapit lapit niya sa akin and his masculine scent made me want to grab him and sniff him all day, and his breath was also fanning my ear.
"H-hey" nau-utal kong sabi, and turned my head towards him which made me stilled dahil ang ilong namin ay muntik ng mag tama and I slowly lifted my eyes to meet his dark intense ones.
"Miss eto na" sabi sa akin ng tindera at namula naman ako dahil sa itsura namin ni Bryson at lalo akong namula dahil sa tingin ng tindera sa amin na parang diring diri na ewan at napatikhim naman ako at kinuha ang inabot niya na supot at nagpasalamat sa kanya, and slowly walked away but stopped para magpaalam kay Bryson, he just eyed me seriously at dali dali naman akong pumunta kay Monica na seryoso pa ring nag aaral.
I sat in front of her and began eating my shawarma. I'm so happy today kasi sariwa pa ang nangyari kagabi, we didn't do much, we just sat there and enjoyed the unspeaking time that we had. And it was around 11 when we decided to call it a night. We didn't do much but it was enough to make me happy and contented.
Our little moment would be engraved in my mind and it would take time to get rid of this giddy feeling from the small moment that we shared.
In the middle of our chit chat may tumawag kay Monica kaya napasimangot siya doon at umirap before putting it inside her bag and continued what she was saying, pero nang inignore niya ang tawag na iyon ay hindi na iyon huminto ng kaka ring kaya inis na sinagot iyon ni Monica at nag pakalayo layo para sagutin ang tawag na iyon. She was mad, napapairap pa nga siya habang nag sasalita at minsan ding lumalakas ang kanyang boses, kaya napapatingin ang mga tao sa kanya.
"Eury, mauuna na ako may bobo kasing tumatawag sa 'kin, you know, top one kasi ako at ako lang ang inaasahan" sabi naman niya sa 'kin na nagmamayabang at umirap naman ako sa kanya.
"Baka naman may test kang na fail at ngayon ang retake" I said jokingly and she glared at me and I immediately chuckled. She grabbed her things and started walking away. I sighed because of how busy Monica is hindi ko pa nga nakakalahati ang aking shawarma ay umalis na siya.
My eyes drifted to the person walking towards me holding a tray of food. He then placed it on my table and sat across me and napanganga naman ako sa ginawa niya.
"Where's your friend" he asked.
"Uh, may gagawin" I said while staring at him then he pushed the tray towards me at napatitig naman ako doon.
"Eat" he said and my eyes went back at him and I stared at him baffled "Do you want me to feed you?" sabi niya nang mapansing nakatitig lang ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Chasing The City Boy
Teen FictionProbinsyana Series #1 Eury Zubiri Odette Sorianno, a boholana is experiencing digital love, and she's willing to follow his footsteps just to get a glimpse of him. But what if the boy she likes loves the city? Would she still chase him if it means l...