Chapter 23

8 0 0
                                    


I stared at the dim sky where the sun was trying hard to surface ngunit natatabunan iyong ng maiitim na ulap and I know that the occurrence of rain isn't far behind.

Napatitig rin ako sa kidlat na gumuhit sa langit and I smiled at how beautiful the sight was pero unti unting nawawala ang ngiting nasa labi ko when I was suddenly reminded of the subjects I have failed, the test, the quizzes, all things related to academics.

"Hey" I greeted Bryson when I got to the school at inayos naman niya ang dala kong tote bag sa aking balikat "I have a quiz for today" I said to him happily.

"Good luck" He said and held my hands as we walked through the halls.

"I don't need it" Mayabang kong sagot at kinindatan pa siya. Nang makarating na kami sa room ko ay itinulak ko na siya papalayo

"Alis kana! Shooo!" Taboy ko sa kanya.

"Tsk" Sabi niya habang umiiling at ang mga kamay ay nasa bulsa, kaya tumawa ako bago tumalikod ngunit hinawakan ni Bryson ang pulsohan ko kaya nilingon ko siya at nagulat ako ng my labing dumapo sa labi ko at mabilis ko naman tinulak si Bryson at tumingin sa paligid bago iningnan siya ng masama. My cheeks were burning, at tumawa siya at kinurot pa ang pisngi ko.

"Ano ba nakakahiya!" Inis kong sigaw sa kanya, buti nga at walang mga tao nakakita, kung hindi, kanina pa ako namatay sa hiya. Ginulo niya ang buhok ko bago, nag lakad paalis, so I stared at his broad back with a smile on my face, bago tiningnan ang classroom ko.

I was still smiling when I was took the test papers, kasi alam ko sa sarili ko na this is the test, the test that I will certainly ace, pinaghandaan ko to, dinouble check ko lahat ang mga gamit kong dala ngayon at mga materials na kakailanganin like the calculator, and this time I brought two, kasi you never know that- that occurrence may happen again.

Nang nakita ko na ang laman ng test paper ay napangiti ako, because all the things that I had reviewed was here, lahat ng pinag aralan ko, all the formulas and the steps was drilled into my mind, mag sisimula na sana akong mag answer ng may taong nag taas ng kamay.

"Ma'am, I forgot to bring my calculator ma'am" Sabi ng lalaki, at nang napatingin ako sa profesor namin na akmang mag sasalita, pero inunahan ko na.

"I have extra!" Mabilis na sabi ko, at napa tayo pa nga ako, because it was the same profesor na nung time na nag test ako at wala akong dalang calculator, but no hard feelings though, she did constantly remind us to bring our calculators that particular day kasi mag q-quiz kami kaya it was certainly my fault.

I went to him at ibinigay ang extra kong scientific calculator, at nginitian naman niya ako I stared at him for while kasi parang pamilyar siya, bago ako bumalik sa pwesto ko.

In the middle of solving the equations ay napatigil ako, I stared at it for a few minutes bago nag attempt na mag sulat ulit, pero hindi pa dumadapo ang aking ballpen ay napapatigil ako, I fidget with my pen for a while, still staring intently at the problem, at sa gilid ng mata ko ay nakita kong may tumayo para mag pass na. I checked my watch at tiningnan ang oras, I still had time kaya hindi pa ako nag pa-panic.

But as time passed, at dahil narin sa duma dami ang mga taong nag pasa ay kinabahan na ako, I was still at the same problem na kanina pa ako na stuck, pressure was now building up, kaya mas lalo pa ko pang pinagisipan ang problem na ito, when suddenly a blurry memory flashed into my mind.

Pinag aralan ko to... kagabi pa....

My mouth started to quiver when things slowly sinked in, I was having a mental block! It would be fine if this was the last question but it was not, there were 4 more and the points of each is 10, basically this was worth half of the test!

Chasing The City BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon