Chapter 14

32 4 0
                                    

I really believe that home is not just a structured building with a loving family in it, but it is the person itself who made us feel like we belong in this world no matter what happens.

___________________________________________

Mikaiela's POV:

"Ayan oh Theo! I want that bear"  turo ko kay Theo habang nandito kami sa isang arcade. Unfortunately, he suck at playing those.

"Alam mo? bibilhan nalang kita" sabi niya. Ngumiti lang ako sakaniya at hinila na nya ako papunta sa isang shop na puno ng stuffed toys.





I was all over the moon sa nakita kong Shiba Inu na may yellow collar. I was just staring at it, sobrang cute naman nitong stuffed toy na 'to. He took the stuffed toy at naglibot pa kami. Nakakita ako ng matching keychain and I instantly grab it. Tumawa naman si Theo kasi alam niyang para sa amin yun. Nakakita ako ng black, blue, yellow, at pink na stuffed toy. Naalala ko bigla mga kaibigan ko, kaya kinuha ko na sya at sinabi ko kay Theo na sarili kong pera ang gagastusin ko sa mga yun kasi ireregalo ko siya. I even saw dog treats, na sure ako ikakatuwa ni Hestia.




"What do you wanna name him?" Theo asked cutely.

"Alina" I smiled.

"Bakit Alina?" he asked me.

"Alina means light in Greek" he just kissed my forehead and held my hand. I feel safe when I'm with him.


Hinawakan ko siya sa kamay at nagpunta kami sa isang store, para siyang Puregold sa Pilipinas. I can see a lot of chocolates and food na pwede kong iuwi sa mga kaibigan ko. I did my job and bought a bunch of chocolate, pati nga mga gamit na magugustuhan nila binili ko na, miss ko na kasi sila. At syempre, pambawi kasi I have not been responding sakanila lately, masyado akong busy tumikim ng maintenance ko.


Nasa kotse na kami and I noticed na nakatigil parin ang kotse. I was just looking at him and he was staring at the concrete wall na para bang may gustong sabihin pero naghehesitate.

"Is there something wrong Theo?" I asked him calmly.

"I wanna go somewhere" he said. Tumango naman ako at agad siyang nag U - Turn.


We were just silent the whole ride. I was expecting a conversation pero he did not even flinch. I was drawn into the beauty of the skies, para bang kino - comfort ako ng kalangitan at pinapatahan ako ng malamig na hangin, even though I'm not sad at all.



"We're here" sabi ni Theo. Tinanaw ko kung nasaan na ba kami and these


"Asan tayo Theo?" I was just looking at him. And he embraced me, it felt calming until nakaramdam ako ng basa sa balikat ko.


"My mom brings me here everytime I feel like we need time alone" I held his hand.


"She seemed to be a wonderful woman" sabi ko.


"She is wonderful. She's my comfort, side kick, best friend, guardian, and teacher. Hindi ko lang talaga masikmura na nakatira ako sa iisang bahay kasama yung bagong asawa ng tatay ko, having her is suffocating. Kahit si Ney hindi pa nakaka-move on kay mama" I sighed and I cupped his face with my hands. Kitang kita ko ang pangungulila sa mga mata niya kaya iginiya ko ang ulo nya palapit sa balikat ko. At hinaplos haplos ko ang likod nya.


"Cry all you want babe, kahit abutin pa tayo ng umaga dito." And he did. He cried until the sun disappeared from the vast lonely sky.










Nakalatag nalang yung blanket malapit sa sasakyan ni Theo na malapit sa bangin. Nakausap na rin nya yung nag-aasikaso ng bagahe namin na dederetso na kami sa Airport bukas at ihanda na lahat ng dadalhin namin. We cuddled and looked deep in the night sky.


"Were you always that lonely as a child?" tanong ni Theo sakin.

"Well, let's just say nalang na I was the child na hindi naman inexpect talaga. I got used to it simula batang palang ako." sabi ko kay Theo na mahinahon.

"What do you mean na you got used to it?" sabi ni Theo sakin.

I took a deep sigh before answering him.

"Well, magkaiba kami ng upbringing. She was the spoiled one habang ako yung palaging nagte-take ng accountability sa mga ginawa ng kapatid ko. I was stuck at doing different chores kasi busy masyado yung kapatid ko na sundin ang yabag ng nga magulang ko. Not that I wanted it, it's just unfair para sakin na I'm doing all those work na alam mong ako yung nakakakuha ng short end of the stick. Hindi ko naman kailangan pang palalimin 'tong sinasabi ko since obvious na talagang hindi ako yung favorite child" he held my hand and kissed my forehead.

"I'm happy that you did not give up" sabi ni Theo sakin na may halong lambot.

"Why would I even give up kung ang balak ko lang dati ay to please my parents at ngayon gusto ko nalang talaga na maging successful..." nakangiti lang ako habang masayang inaalala na hindi ko naman kaya talaga mag-isa.


"...actually, kung wala nga yung mga kaibigan ko ngayon baka sumuko na ako half way dahil sa sobrang hirap labanan ng mental health ko. They never left, and they were my chosen family" tinignan ko si Theo and he was smiling. He seemed to be happy sa mga sinasabi ko.


"How I wish na sana nakayanan ng mama ko, edi may kabonding ka ngayon. I really want Ney to be happy, and I want you to be happy as well, andito man o wala yung mga mahal natin sa buhay." I looked at the skies and na-imagine ko nanaman yung lolo ko.







To the man who loves me in heaven, I hope you're happy now na I have met my chosen family and we are taking care of your each other. I will always be your beloved baby girl no matter what happens. How I wish na andito ka sa tabi ko sa lahat ng downfall ko at success ko, tumatawa at umiiyak kasama ko. And even though it was a short time meeting you, I knew you loved me to the fullest.






We cuddled until I fell asleep, alam ko naman kasing mapapagod ako pauwi since magkikita-kita kami ng mga kaibigan ko the moment na mailapag ko sa bahay yung mga gamit ko.


________________________________________

XOXO,
Heather

Fallen Angel (SBB Season 1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon