CHAPTER 8:

0 2 0
                                    

Doubt

Matapos ng Party ay dumiretso kami sa Mansion ng Abreo. Bakit? Dahil ayaw ni Ali na sa bahay ni Wren mag stay ngayong gabi naroon kasi si Kayden at Kalil.

"Bakit ba kasi pati kami dinadamay mo? Pwede namang ikaw nalang ang umalis sa bahay ni Wren." I'm ranting kasi ang layu-layo at babalik na kami ni Cal ng France bukas may pasok pa 'yung bata.

"So gusto mo roon?" Iritado rin niyang tanong mahigpit ang kapit sa manibela at matalim ang tingin sa daan. Napairap ako sa nakita gusto niya lagi siyang nasusunod tsk.

"At kung oo? Anong gagawin mo? Wala naman 'di ba?" I fired back. He just sighed before pursing his lips.

"Tss." He is mad.

Tulog si Calel sa likod hawak ang regalo ni kayden na libro gustong itapon ni Ali yung libro pero umiyak so Cal kaya kahig iritado ay hinayaan niya na. Pati ba naman kasi libro pinagdidiskitahan. Tsk.

Kayden give me a smack on my cheeks before leaving the party which is friendly goodbye for us but not for Ali it is flirting based on his interpretation.

Nang makarating sa Mansion nila ay agad niyang binuksan ang pinto at bumaba may nag bukas na rin ng pinto ko at si Ali naman binuhat si Cal at halatang gusto nang itapon yung librong hawak ni Cal. Tsk.

Sinubukan niyang humawak sa kamay ko pero lumayo ako at tinignan siya nang nagtataka sinamaan niya lang ako ng tingin at binilisan ang lakad.

Cal is innocently sleeping while his Papa is almost running mad just to avoid my presence.

Sa isang malaking pinto kami huminto. Dahil sa kakasunod ko ay 'di ko na napansin ang desenyo ng Mansion. Pumasok siya roon at sumunod agad ako. Maingat niyang inilapag si Cal at agad na humarap saakin. Masama pa rin ang timpla nang mukha niya kaya napamaang ako nang higitin niya ako at lumabas sa kwarto.

Nakatitig lamang siya at halatang pinipigilan ang sariling mag salita.

Doubts, Regret, and Anger I can see through that he is Doubting my Existence, He is regreting what happen between us Almost Eight years ago, and Anger is overflowing and it is Shocking for me to see his eyes.

Doubting me huh? I can almost taste the memories and it taste bad that i need to grimace to show him that him he don't want us the feelings is mutual and carbon copy.

"Kung nagsisi ka na nabuo si Cal, pwes ako hindi kung gusto mo nang ibang babae feel free to abandoned your Son. Alistair we don't need you to survive so feel free to choose." Kalmado man ay galit ako. Galit ako kasi

"So he is My Son Azalea and here I'am doubting myself." He's smirking while marking me with his words. I frowned and blinked in shocked did.. did I just give him a validation? Fuck.

"Oh now your processing what you just have said huh? Okay deal I will choose." He gave me smack in the Lips before leaving me. And I stood there like a tree unable to move nor speak even blinked.

After a minute staring and processing things pumasok na rin ako sa kwarto kakalabas lang ni Ali sa banyo. Suot ang black boxer and nothing on top I just sighed trying to stop my senses. Pumasok ako sa sa banyo at naligo suot ang simpleng pantulog ay lumabas ako nang tahimik.

May katawagan si Ali habang si Cal ay nakapag-palit na rin tumaas ang kilay ko ng makita ang itsura ni Calel mukhang si Ali ang nag bihis sakaniya. Maraming papel ang naka kalat sa lamesa ng mini sala kaya nanahimik lamang ako sa isang tabi.

Nagulat ako ng biglaang pumasok si Via at agad na hinanap si Ali. "Ali!! I thought your not coming here!!"

Napaiwas ako ng tingin at binalingan na lamang si Cal. Halatang hindi kami napansin ni Via kaya agad itong humalik kay Ali pagpasok palang.

"Alam mo ba na there's so much problem in our engagement and I'm super stress." Pahina nangpahina ang boses kaya pumikit ako nang mariin. Ni hindi man lang nagsalita si Ali hanggang sa makalabas sila.

Dahil takot lumingon ay itinutok ko kay Cal ang atensyon ko kahit rinig ko ang hagikgik ni Via habang palabas sila.

"Ma.." Napawi ang lahat ng takot ng marinig ko ang maliit na boses ni Cal. Magtitiis ako kahit isang gabi para sakaniya. Siya nalang kasi ang meron ako kaya titiisin ko ayokong maramdaman niyang nakikihati lamang kami kaya bukas aalis na kami 'di dahil nasasaktan ako kung 'di ayokong makita niyang may kayakapan ang Papa niya ayokong marinig niya ang malalambing na boses ni Via kay Ali ang paraan ng pagtitinginan nang dalawa...ayoko.

Hinaplos ko ang buhok ni Cal habang paulit-ulit inaalala ang masayang boses at mukha ni Via wala akong karapatang manakit kaya aalis ako... kami 'di maaring kaligayahan lamang namin ni Cal ang isipin ko nadamay ko na noon si Anaizs at Travis ayokong pati si Alistair at Avianne ay maisama.

Pumikit na lamang ako ayokong hintayin si Ali malamang ay kay Via iyon sasama. Bakit ko nga ba iniisip na tatabihan nito ang anak ko?

May pighati kong nilakbay ang panaginip at nagising sa maliliit na boses sa paligid.

"Papa We're going back in the palace, I'm studying there and I want to learn more." Napangiti ako nang marinig si Cal na bumubulong sa Papa niya. Nasa likod ko sila kaya di nila makita na gising na ako. Ramdam ko ang mainit na kamay ni Ali na humahaplos sa bewang ko kaya gumalaw ako palayo para sana matanggal iyon ngunit agad niyang pinigil na para bang alam niya ang ginagawa ko.

"Susunod si Papa sa france Calel, May gagawin lang si Papa rito, okay?" Napapikit ako ng humigpit ang kapit ni Ali sa bewang ko at humahaplos ang hinlalaki gumuguhit.

"Okay po." Bulong ni Cal. Hinintay kong matigil o 'di kaya lumabas sila bago bumangon ngunit ang kaninang kamay lang ni Ali ay nadagdagan yakap niya na ako mula sa likod at nakasiksik. Natulos ako at napamaang anong ginagawa ng lalaking to?

Sinubukan pumiglas pero hindi nagpatinag. "Don't move" bulong niya.

Nagpantig tenga ko sa narinig kaya hinawakan ko ang braso niya at kinagat!! "Kung pagod ka kagabi sa ibang babae! 'Wag ako gawi mong pahinga !!" Galit na sigaw ko at tumayo sa kama

Naiinis at puno ng pagtataka ang buong pagkatao ko. Wala pang bukang liwayway hinihingal pa ako nang lapitan ko si Cal na nakahiga sa kama sa kaliwa ni Alistair. Gising ito at halatang hinihintay na lamang ako para makapag ayos. Binuhat ko siya at dinala sa washroom.

Padabog kong sinara ang pinto at sinubukan ikalma ang sarili. "Ma, Calm down po, I can take a bath own my own na po." He's serious while looking at me trying to read my expression. Nagulat ako dahil matapos niyang titigan ang mukha ko ay napatango siya at parang alam na ang nararamdaman ko hinila niya ako paluhod at hinalikan niya ako sa pisngi.

"Know your worth po Mama..."

"Let Papa know his own emotion.."

What? Did he just?

Ilang beses akong napakurap bago niya ako tuluyang itinulak palabas ng washroom.

Let Papa know his own emotion..

Know my worth? I already knew it My love I don't cost that much.. I guess

Calel is too smart to even read Alistair emotion.. How? Shet don't tell me he observed how Anaizs read and analize her surroundings?

Kitkat.C

No Words For Emotions (All Saints SERIES #2)Where stories live. Discover now