CHAPTER 12:

7 2 1
                                    

Jelousy

Cal is distant he acts like I'm nothing that he can do anything witgout my help and that thing is hurting me like hell.

"Cal let me drive you to school--" Excited me trying to fix my relationship with Cal is not helping to calm me.

"No Fidèle can do that.." He frankly said. Fixing his bag and his neck tie.

"But-"

"I said no Ma." Cold but soft voice embraced my sytem it's not good to be mad but I am

"Here's your baon I cook it for you it's not that tasty but I hope you like it--" I tried to sound happy but I'm not Calel being Mini Alistair is not good to see.

"If it's not tasty, bakit nag luto ka pa?"

"Cal you're not supposed  to talk to me like that if you're mad be mad but remember your manner." I said trying to surpressed my emotions.

Umalis siyang masama ang timpla ng mukha at naiwan akong mag-isa.

Matapos kong tapusin ang inutos ni Gaèl ay nahimbing ako akala ko mawawala na ang sakit na nararamdaman ko pero Fate has it own way to punish me severely a black enveloped with a italic word engraved on it Alistair and Avianne Wedding

Ikakasal na sila two months from now.. Si Cal.. Out of pain and jelousy selfishness from within eat my whole sanity a plan that can change the situation came running in.

Napabuntong hininga ako ng matapos ang ginagawa. Napapasabunot ako tuwing maaalala ang naging dahilan ko kay Señora!! Bwiset!!

Pumunta si Cal kay Dior at Gaèl at bukas pa ang uwi nito. Balak ko sanang bumisita sa palasyo mamaya na mukhang matutuloy dahil tapos na ang lahat ng gagawin ko.

Matapos maligo nagbihis ako ng simpleng dress. Kakatapos ko lang makipag video call sa pinaka maarteng model sa Pinas at halos manakit ang mga mata ko sa daming ilaw at mahahaling gamit na pumapalibot kay Wren.

Halos tarayan ko rin ang sarili ng maalalang ganoon din ako. Ganoon din kaya katinis at kaarte ang boses ko? Hays!

Nang makapark sa palasyo ay agad kong napansin na napakaraming sasakyan na hindi naman pag mamay ari ng Toussaint.

Kunot noo akong pumasok sa bulwagan at halos mapuyos ng galit at sakit ang puso ko.

Si Cal ay naka-upo sa hita ni Alistair nagtatawanan ang dalawa at halatang hindi napapansin ang mga tao sa paligid. Silang dalawa lang ang tao sa bulwagan lalapit na sana ako ng may marinig na yabag at nakita si Via na suot ang napakagandang Dress humalik ito kay Alistair at Calel...

"Mama Via!! Papa Alistair keep saying na were gonna visit Sm?! I'm excited!!" Cal seems excited his happy voice and smiling face is the evidence that he can be happy without me.

"Of course anything you want Cal!!" Via is pretending I can see her rolling her eyes. How there her? The audacity to do that to my son!! She's in our palace!!

"Honey... Can we go shopping? Right Cal?" Via insincere voice is annoying. Sinubukan kong kalmahin ang sarili

"Sure sweetheart." Deep Baritone echoed the whole room but pain after pain is still lingering my heart.

"Look who's here!! The scared Señorita of the Palace Toussaint. The lonely girl who's always hiding!! Azalea you looked scared again afraid huh? Takot ka bang tuluyan nang mawala saiyo ang lahat? Dapat lang." She wants to play? Well her angelic voice is gone huh? Hindi ba niya kayang sagarin pagiging mabait niya? Hindi na ba nakakayanan ng sarili niyang mag panggap?

No Words For Emotions (All Saints SERIES #2)Where stories live. Discover now