Plan A
Bago kami pumunta Airport dinaanan muna namin si Travis. Pumasok kami sa isang bahay--bahay ata ni Ali.
"Umakyat muna kayo ni Cal sa kwarto ko." Mariing sambit ni Ali. Napa-irap naman ako at binuhat si Cal na agad naman kumapit saaking leeg.
"Mama I'm hungry." Malambing na sambit ni Cal habang nakasubsob ang ulo sa leeg ko.
"Later Calel Papa will buy you somethin okay?" Bulong din ni Ali sa tabi namin ni Cal habang may kinakalikot sa phone.
"Bakit ba kasi dito mo kami diniretso? Aalis pa kami bukas Alistair pati kami dinadamay mo sa mga lakad mo." Maarteng sambit ko. I heard him tsked before turning off his phone and glared at me I just mocked him by making face before storming off.
Nakaupo kami ni Cal sa gilid ng kama nang pumasok si Ali at pumunta sa balkonahe minutes later I heard the door opening again pero hindi na ako lumingon malamang ay si Travis 'yon.
"Mama I'm hungry na po and it's boring here." Bulong ni Cal habang nilalaro ang kamay ko.
"Wait for Papa, Cal he'll talk to your Tito Travis first okay?"Paliwanag ko, inayos ko ang buhok na nakatabing sa mukha niya bago ngumiti.
"Papa Travis is here? Nandito rin po ba si Mama Inah? I miss her so much na po." Kuryosong tanong niya umiling ako bilang sagot.
"No Mama Inah is studying so she can't come here we will gonna visit her later if that is okay with you?" Tanong ko baka pwede naman naming puntahan man lang si Anaizs nakatira ito ngayon sa bahay ni Travis kaya sasama nalang siguro kami ni Cal.
Matapos nilang mag-usap ay kumatok ako sa glassdoor at agad na tinignan si Ali.
"Gutom na anak mo." Tumango lamang si Ali samantalang si Travis naman ay nakataas ang isang kilay habang pinapasadahan ng tingin ang kabuohan ko. Umirap lang ako sa dalawa bago pumasok nagulat pa ako ng makita si Cal na ginagalaw ang closet ni Ali sa gilid. Hinayaan ko nalang dahil binabalik din naman nito ang mga damit.
Nang makarating ay hindi na ako nagulat ng madatnan ang mga kaibugan ni Travis sa sala nasa taas pa raw si Anaizs at papasok palang.
Nakaupo lamang kami ni Cal sa sofa samantalang ang mga babae sa bahay ay nakatingin saakin.
"What's your name?" Tanong ng isang babae Among the three she's the only one who have a stoic face trying to read my action but I guess she can't I'm not trained for nothing.
"Azalea Raelle Ivelisse-- Ari for short." Maikling sagot ko gamit ko ang mahinhin kong boses na kalimitang ginagamit ko kapag may bagong kinikilala.
"Fluanta." Sagot niya ngumisi ito at umakyat sa taas ng walang paalam. Does she just walk out-- rude.
"Shy name ko Ate Ari." Nakangiting sambit ng isang dalaga mukhang bagay sakaniya ang pangalan niya.
"Railee." Maikling sambit nito at ngumiti kalaunan ay gumamit na ito ng phone samantalang si Shy ay lumapit sa kinauupuan namin ni Cal at ngumiti.
"Hi Little boy what's your name?" Mahinhin niyang sambit at lumuhod sa harap ni Cal. Inayos naman ni Cal ang buhok na tumabing sa mukha niya bago tinagilid ang ulo bago sumagot.
"Calel Zin-- Do you know where I can find Mama Inah?" Kuryosong sambit ni Cal. Napangiti naman ako dahil sa kaseryosohan niya.
"Mama Inah? Who's that little boy? Sorry I'm not familiar with her Name." Nakapaskil sa mukha nito ang kalituhan akmang itatama ko si Cal ng masaya itong nagsalita nagmamalaki.
"Oh Her name is pretty Mama Anaizs I mean Sziana." He cutely said while slightly pouting.
"Really? She's upstair.. while waiting do you mind if we play first?" Maganang sambit ni Shy pero umiling si Cal at tumingala tinitignan ang hagdan.
YOU ARE READING
No Words For Emotions (All Saints SERIES #2)
RomanceLoving you is hard so are you ready to be my rest in this reality? It's suffocating for me to handle my mistake, so i need to use someone to bear with it. I want your forgiveness. I need to find my purpose, i hide and seek for the meaning of conten...