CHAPTER 14:

5 2 0
                                    

Taking you

Nasa Grocery pa rin kami at halatang nasisiyahan si Cal sa mga nakukuha niyang pagkain. Malimit na gummy worms or sour patch ang kinukuha niya.

"Cal that's enough." His strict voice immake Cal' pout. I smiled at Cal at naglagay ng pagkain na gusto nito sa cart tumikhim naman si Ali at matalim akong tinignan.

"Sorry po kasi now lang ako nakapunta here. Mama and I doesn't go to grocery." Paliwanag ni Cal. Pinunasan ko ang pawis nito at binuhat bago humarap kay Ali.

"Really? Sino ang bumibili ng grocery for you and your Mama?" Kuryosong tanong ni Ali. Tumingin naman si Cal kay Ali at sumagot.

"Tito Russ sometimes visit us with Tita Ruxin." Totoo naman ang sinasabi ni Cal pero malimit lamang iyon kadalasan ay si Fidèle ang bumibili ng grocery namin.

"Russ?" Patanong na tumingin saakin si Ali bago tumango kay Cal at madilim na bumaking saakin.

" Ari we're gonna talk later." Malamig niyang sambit nagpatuloy kami sa pag gogrocery pero si Ali ang pumipili at naglalagay ng kakailanganin. Samantalang nakamaang lamang ako at hindi malaman kung anong gagawin.

Aminado akong hindi ko alam ang ganitong bagay ang mga binibili saamin ni Fidèle ay 'yung easy to prepare at siya rin minsan ang nagluluto ng mga pinamili niya. Kapag hindi siya pwede o inutusan siya nila Dior ay nag oorder or kumakain kami ni Cal sa labas.

Nang makauwi ay pumasok na si Cal sa kwarto niya kaya sumunod naman ako bumaling ako kay Ali na buhat lahat ng pinamili namin tahimik lamang ito at mukhang naguguluhan din.

Pumasok ako sa kwarto ni Cal at inayos ang mga damit niya naliligo na ito kaya nilagay ko sa kama ang mga pantulog niya. Sinigurado kong sarado ang mga bintana at maayos ang pagtutulogan niya bago lumabas.

Naabutan kong nag hahain na si Ali napatigil pa ito sa pagbaba ng plato pero agad ding natauhan. Tumikhim ako at lumapit.

"Sorry I'm not that ideal, I can't cook." Nakayukong sambit ko. I know I shouldn't feel this way but when it comes to this man I feel like I'm safe but insecure at the same time.

"It's fine." He coldly reply. I just sighed before storming off out of the dining. Umakyat ako at naligo na rin. Ilang segundo ay nakabihis na ako ng pantulog kaya bumaba na rin ako para makakain.

I'm on a diet kaya kaunti lamang ang kakainin ko at babantayan ko lang si Cal dahil minsan may mga pagkain siyang ayaw kainin na hindi pa alam ng Papa niya.

"Papa wala naman pong guy na lumalapit kay Mama." Rinig kong sambit ni Cal. Nakatalikod sa gawi ko si Ali kaya hindi niya ako nakikita.

"Alright alright sorry kiddo for interupting you while eating." Ginulo ni Ali ang buhok ni Cal bago bumaling sa gawi ko.

"It's fine." Bulong naman ni Cal napatawa ng mahina si Ali bago kinurot ang ilong ni Cal.

Umupo ako sa harap ni Ali agad naman itong nagsandok ng pagkain namin at akmang aawatin ko ito ng samaan ako ng tingin. Napalunok ako sa kanin at ulam sa plato ko pang buong araw na kain ko na ata itong sinandok niya.

Habang kumakain kami ay panay ang tikhim ko dahil si Ali ay hindi inaalis saakin ang tingin. Panay ang iwas ko at pagbaling ko kay Cal para maiwasan siya ng tuluyan.

Nagpatuloy kami sa pagkain at dahil sa kaba ay napasobra ata ang kain ko. Napalunok ako ng makita ang malinis kong plato. Nasaan 'yung pagkain? Shit mukhang babaran na naman sa gym bukas.

Napaubo pa ako ng makitang bahagyang nasasayahan si Ali sa nangyari.

Humalik si Cal sa pisngi ko bago nagtatakbo.

No Words For Emotions (All Saints SERIES #2)Where stories live. Discover now