Hoping for more
Matapos ng mahabang pakikipagtalo sa sarili ay lumabas na ako. Kasunod ko si Fidèle na pinagmamasdan ako.
Pinilit kong umayos para sabihin sa sariling babawi ako sa lahat ng pag-kukulang ko kay Cal pero 'di ganoon ang tumatakbo sa utak ko.
Matapos pumasok sa bahay ni Dior ay agad hinanap ng mata ko ang sala. Naroon ang inosente kong anak nag-hihintay at nagmamasid. Suot ang kulay puting polo ay nag mumukha siyang babae, napanguso ako ng lalong nakita si Anaizs sakaniya.
Naroon si Dior at pilit na kinakausap si Cal na bagaman naguguluhan ay alam kong may hinala na siya sa nangyayari.
Tumikhim ako para kunin ang reaksyon ng dalawa. Halos mapahakbang ako patalikod ng tumakbo si Cal palapit saakin at yakapin ng mahigpit.
Agad akong lumuhod para mayakap ng ayos ang anak ko. Kabaliktaran ang inaasahan ko akala ko magagalit siya pero hindi...
"Mama? You are my Mama right?" A six years old Cal is gasping and crying in my shoulder what a unexpected scenery my baby is now Six years old.
"Uh-hmm, Mama Ari , Calel sorry--" Mariing bulong ko na agad niyang pinutol habang yakap ako ay nag-salita siya.
"It's okay, I love Mama Inah anyways she is kind and loving Mama Ari, she taught me so many amazing thing." He proudly say, I almost laugh when I thought how Anaizs taught my son huh?
Matapos ng usapan namin ni Dior ay umalis na siya buhat ko si Cal habang naglalakad papasok ng palasyo. Lahat ng mata ay nakasunod samantalang ang Cal ay pulos ang kwento tungkol sa Mama Anaizs niya.
Wala si Señora Asia at Seniorito kaya dumiretso na lamang ako sa kwarto. Agad na tumalon si Cal pababa at tumakbo sa kama, tuwang tuwa akong makitang napalaki siya ng maayos ng Anaizs pero mas natutuwa akong nasa akin na siya. Being selfish again is not my forte but when it comes to my Son I can't help it.
Matapos maligo ni Calel ay umupo siya sa gitna ng kama naka-indian seat at halos mag-away ang isipan at puso ko dahil sa wakas ay may kasama na akong matulog gabi-gabi. Nakangiti at tahimjk na nag-hihintay si Cal, habang nagsusuklay ako.
Akmang lalapit na sa kama ng tumunog ang phone ko.Wren wants to facetime me.
I accepted her request and to my horror it is a unusual scenery...
It's not Wren... It's is--wait? Ali? He's like in the resto? Eating with a familiar girl.. I try to focus my vision because it is too far to see but within second Wren smiling face flashed in my phine screen.
"Hi Darling!! I'm having a pleasant lunch, How'bout you?" She playfully asked she's probably on a vacation or should I say shooting? Hays.
"Wren gosh you little brat spoiled my day!! I'm having a nice day thank you not until you face time me!!" Plastik kong sambit. Natural lang naman siguro na umasim ang mukha mo sa ganoong klase ng scenery hindi ba?
"Mama? Can i use the Television?" Biglang singit ni Cal na ngayon ay naka-upo na sa sofa at handa nang buksan ang Television. Tumango ako at matamis na ngumiti. Ilang segundo akong tumitig bago naalala na nasa kabilang linya pa si Wren.
"What?! Wait!! Ari!! Did I just hear someone call you Mama?" She exaggerate everything I get it but does she sound happy? Something might be unusual but amazing thing happen to her.
"Ha? Sino? Wala naman, mag-isa lang ako dito sa kwarto Wren you're hallucinating. Pagod 'yan sleep ka rin sometimes.." Inosente kong sambit. Halos di ko na mapigilan ang pagtawa ng makitang nalilito siya.
YOU ARE READING
No Words For Emotions (All Saints SERIES #2)
RomanceLoving you is hard so are you ready to be my rest in this reality? It's suffocating for me to handle my mistake, so i need to use someone to bear with it. I want your forgiveness. I need to find my purpose, i hide and seek for the meaning of conten...