Ikasampung Kabanata : IMPORTANSIYA

217 15 2
                                    

JUSTIN

Ken already saw it.Does Stell too?or even Josh?

Hindi pwede.

Me:It's not me.

I denied.Side view lang naman ang kuha sa picture kaya sinubukan ko pa ring itanggi.Biting my fingernails as I tensed on my bed.I hope they buy it.

Kim:Yup.It's definitely you.

Ley:Ikaw na ikaw.

Walang jowang Annie:hindi mo naman sinabing official kayo.

Ley:Get married already.

Carl:Sino ikakasal?

Sumasakit ang ulo ko sa mga sinasabi nila.I failed to decieve them kahit na hindi ko naman kailangang gumawa ng dahilan dahil hindi naman iyon totoo.How could I date someone I barely know.They misunderstood everything.

Me:I'm telling you nagpalibre lang sakin kanina si Rj,walang malisya.

Leydi:Pero bat may pagpicture?sure kami na type ka ni Rj awiiiie.

Walang jowang Annie:Nung nakaraang araw parang nag-aaway pa lang kayo,ngayon kayo na HAHA

Kim:True.

Napafacepalm na lang ako at inignore na ang mga messages nila.

Hindi ko maipapaliwanag ang sarili ko dahil hindi naman sila nakikinig.And I bet kahit na magpaliwanang ako hindi rin nila paniniwalaan.Ang hirap magkaron ng mga kaklase na bl lovers 'no?pero aaminin ko sa lahat ng klase ko sa kanila ako kumportable,kahit na sila 'yung hindi ko madalas nakikita dahil sa schedule.

Binaba ko na 'yung cp ko sa tabi ko at nahiga.I flinched when I heard my phone rang once again.But this time it's a call.At biglang namutla ang muka ko ng makita ang name sa screen.

It's Josh.

This is the first time that I hesitated answering his call.Dahil hindi kami madalas nagkikita ito na lang ang paraan namin para magkaron ng koneksyon kaya hindi ko ito pinapalampas.But now,my hands seems to froze because of what I've done.

But I can't ignore this.

I clicked the answer button and prepare myself for some lectures.Hindi ko naman talaga inaasahan si Josh na kwestyunin ako kaagad pero hindi ko rin maiwasang isipin na mali talaga ang ginawa ko.I don't even know kung saan ako dapat kabahan.

But as soon as I answered the call no one speak.It's just quiet kaya ako na ang nagsimula.

"H-Hello?"I can't help but to stutter.Naguguluhan ako kung dahil ba ito sa nangyari kanina or sa picture na pinost ni Rj kaya ako kinakabahan.I wasn't even sure kung nakita na niya iyon."J-Josh...?"

Narinig kong bumuntong hininga ang nasa kabilang linya.I felt my heart sting.

["Why didn't you tell me na pupunta ka dito sa studio?"]

His tone has a hint of frustration at the same time regret.I automatically sunk on my bed sheet.Scared of what he'll say next.Ineexpect ko na naman na sasabihin ni Ken or ni Stell na pumunta ko doon.Pero hindi pa ako handang sabihin ang mababaw kong dahilan.Dapat pala sinabihan ko sila Stell na isikreto na lang ang pagpunta ko doon.

"M-Mukha kasing...busy ka kanina kaya 'di na ko tumuloy."My last words almost a whisper.But Josh didn't failed to hear it.

["Justin you know I can stop whatever I'm doing just for you."]

The Fanboy's Star [SB19 JoshTin fanfic]Where stories live. Discover now