Ikalabing-anim na Kabanata : LIFETIME

211 16 0
                                    

JUSTIN


"Oy Ikaw,paabot nga niyan."

Iniwan ko ang sinasabit kong banner at kinuha 'yung tinuturo niyang mga wire sa tabi ko.Pagtapos ay patakbo akong pumunta sa kanya atsaka iyon inabot.Medyo nahilo pa ako dahil 'don.

"Tapos na 'yung sa banner?"tanong niya at nagsusuksok ng wire doon sa kung anong machine.Umiling lang ako habang nakangiti.

Kanina niya pa ako inuutusan kaya hindi ko matapos lahat ng sinasabit ko.Naalala niya kasi ako nung nakaraan kung saan nagpanggap akong delivery man ng pepsi.Siya 'yung humarang sa akin na staff.Rose ata 'yung name niya sa pagkakatanda ko.

"Ayos ah.Sabit mo na 'yon,"utos niya sabay irap.Pinigilan ko na lang na hindi matawa at bumalik sa pwesto ko kanina.Hindi niya naman nalaman na nagpapanggap lang ako,ang pinaniniwalaan lang niya ay isa akong working student.

Monday na.Date ng pagpeperform ng Sb19 dito.Ayoko na sanang makiusiyoso pa dahil gusto ko munang lumayo sa ano mang may kinalaman sa Sb19 atsaka hindi rin ganon kaganda ang pakiramadam ko simula kaninang umaga dahil siguro sa pagpapa-ulan ko kahapon pero ewan,natagpuan ko na lang ang sarili kong tumutulong sa pag-aayos ng gymnasium.Hindi ko rin sila matiis.

After kong magkabit ng banner tumulong na rin ako sa ibang staff.Hindi ako ganong kafriendly pero I believe you don't have to be friendly if you want to help someone.Just a sincere heart is enough.Though some people do not accept help from someone they weren't close with.

Nang mukang wala na akong matutulong at may nagsabing paparating na sila Josh ay nagpaalam na ako sa kanila.Heading directly on the library.

I actually have no plan to watch the performance.Or meet any of them,I would prefer staying in the library than be noticed by anyone specially Tatang Robin and Miss Hong.Hindi rin ako sure kung sila lang ang nakakaalam.Pero hindi na iyon ang importante.

Sinusunod ko ba 'yung gusto nilang mangyari? somewhat?Athena and I talked yesterday,I still didn't tell her about me and Josh but she already know that I'm in a relationship,in a complicated one.Last night end up with something like an open forum,with me realizing things.

It's not just because they told me to stay away but I'm doing this because reality become clearer and more reasonable for me.

Things I already knew would happen since before but I turned a blind eye.

Bago pa ko makarating sa pupuntahan ko ay may humarang na kaagad sa akin.

"At sa'n ka naman pupunta aber?"kompronta niya habang nakapamewang at nakataas ang kilay sa akin.

Napayuko na lang ako.Kahit gumawa ako ng dahilan makikita pa rin ni Sejun kung ano talagang nasa isip at nararamdaman ko kaya hindi na lang ako sumagot.

"Alam mo Jah sigurado akong hahanapin ka niya at hindi siya matutuwa kung wala ka d'on, tara na!"anya sabay akay sa kamay ko pero hindi ako natinag sa kinatatayuan ko.Sejun faced me but unlike before,concern in his eyes lingers.

I don't want.Kapag pumunta ako doon baka bumigay ako.Baka hindi ko magawa 'yung dapat kong gawin.

"Sorry Sejun..."my voice's shaking.

He sighed."Jah,walang mangyayari kung tatakbuhan mo lang."

Alam ko.Pero kasi hindi ko malaman kung kelan 'yung tamang oras at panahon para harapin 'yon.Hindi pa ko handa.Baka kasi may magawa ako na pagsisihan ko lang.Gusto kong maayos ko ito agad kaya kailangan ko pa ng oras.

Hinawakan niya ng mahigpit at kamay ko."Okay I will not force you.Iintindihin ko iyang topak mo PERO,"Sejun pat me on my shoulder."kapag naramdaman mong gusto mo nang pumunta.We will wait for you there."

The Fanboy's Star [SB19 JoshTin fanfic]Where stories live. Discover now