Ikapitong na Kabanata : LIBRE

236 18 5
                                    

Rj cutie's pic ⬆️

JUSTIN

Kumatok ako sa pinto ng dorm namin.Nang walang sumagot ay tahimik ko itong binuksan.Mukang natutulog na si Athena dahil nakapatay na ang ilaw.

Pumasok na lamang ako ng tahimik dahil ayoko namang istorbohin pa siya ngunit nagulat ako nang biglang bumukas ang ilaw at sa ilalim ng liwanag ay tumambad sa harap ko ang roommate ko.Halos atakihin ako sa gulat ng makita siya.Nakamask kasi.

"Ginulat mo ako."sabi ko habang nakahawak sa puso ko.

With mask on I saw his right eyebrow raised beneath."Bakit ngayon ka lang?saan ka galing?"

"Ahm pwede ba Athena medyo lumayo ka sa'kin ng konti?Naaamoy ko kasi 'yung amoy ng mouth wash mo."

Ginamit niyang kamay niya para amuyin ito."Mabaho ba?"

"Hindi naman.Ayoko lang ng amoy."

Weird but I really don't like Athena's mouthwash.I like Josh's more-I mean-his breath surely need to be fragrant so kailangan mas mabango ang gamitin niya.

I don't know maybe I just like Josh, that's why.

Binaba ko lahat ng pinamili namin ni Ken kanina sa lamesa atsaka humilata sa sofa.

Narinig ko naman siya tumawa atsaka tumabi sa akin."Naglilihi ka ba?"

Tumango na lang ako para sakyan ang biro niya.Mukang hindi sila Ot ngayon.Ineexpect ko na hindi ko siya madadatnan dito pag uwi ko at mas mauuna ako sa kanya.Mabuti at hindi nanaman umakyat si Josh dito dahil kung nagkataon si Athena ang masasalubong niya.

"Sino nga pala iyong kasama mong umuwi?boyfriend mo ba?"

Muntik na akong masamid sa sarili kong laway dahil sa tanong niya."Boyfriend?Sino si Ken?"

"Ken?"

I face palm then sigh.Then I realized my roommate can recognize him dahil nakakadalo siya ng concert at may mga posters ako sa tabi ng kama."Kaibigan ko?"nag-aalangan sagot ko.Mukang hindi naman niya nakikilala si Ken.Siguro dahil gabi na rin and he's wearing a hoodie either.

"Oh new friend I think,hindi ko pa kasi siya nakikitang kasama mo."

Tumango na lang ako at hindi na sumagot pa para hindi na humaba ang usapan at baka kung saan pa kami dalhin nito.

"You shopped together?"

"Ah oo,"sagot ko."Nagpasama lang ako sa kanya."

Pagkatapos namin mamili ni Ken ay hinatid rin niya ako kalaunan.Sabi niya gabi na raw at baka kapag nawala daw ako eh siya pa ang sisihin ni Josh.

Nakaraan:

"Ah Ken.Pwede mo ba 'kong samahan?"

Nagtataka naman siyang tumingin sa akin."Samahan saan?"

I fidget on my finger.Slightly hesitant."Gusto kong bumawi kay Josh.Kaya ibibili ko siya ng energy drink.Suggest ka ng magandang bilin since pareho naman kayo ng ginagawa."

"Ahhh..."he mocked."So isasama mo 'ko para gawing tanungan since pareho kami ng ginagawa."

Kumapit naman ako ng mahigpit sa braso niya na parang bata.There weren't too many people around us so I'm not embarrassed.Hindi ko ito gagawin kung maraming tao ano.

"Sige na.Ikaw lang ang naiiisip kong makakatulong sa'kin,"I said before pouting.Oh I’m not quite ashamed,but I need to convince him.

Tinignan naman niya ako na parang nasusuya kahit na nagpipigil lang naman siya ng tawa."Tss.Sa tingin ko madadaan mo ako sa paganyan mo?"

The Fanboy's Star [SB19 JoshTin fanfic]Where stories live. Discover now