PROLOGUE

440 13 0
                                    

"Good Morning ma'am!"

"Morning chef!"

Sunod-sunod ang mga bati sakin ng maka pasok ako. It's almost 12 pm medyo na late ko ng gising nag yaya kasi sila Maysie kumain sa labas kagabi kaya medyo na pa gabi ang uwi.

"Leslie, naka pag kain na ba kayo? almost lunch time na" tanong ko

"Uhm... wala pa po ma'am, later na lang po kami kakain ma'am."

"Ganon ba, maya-maya ha kumain na kayo ayoko ko pa naman mag kasakit kayo nako wala akong pera pa pagamot sa inyo." biro ko, minsan kasi past lunch na sila kumakain lalo na pag maraming customer. Well, blessed naman ako sa mga employees ko. Hard working silang lahat at madali naman pakisamahan.

"Bye ma'am, ingat po kayo."

"Sige, kayo rin."

"Ma'am Peace ayaw niyo po ba talaga sumama samin?" Tanong ni Jowni. Isa sa chef ko dito.

Nag yaya kasi sila mag bar eh di naman ako naman ako umiinom at sa pagod na rin ako kanina ang daming customer. Pumunta rin kasi ako sa Cafe.

"Kaya nga ma'am. Bagong bukas na bar yun dito ma'am at balita ko dami daw pumupunta ron na big time. Malay natin nandoon pala yung 'The one' mo ma'am." Oh no! Here we go again. Nako-nako naman Ken.

"Ayh! tama ka jan bakla, madami-dami ang papabols doon." naghihikhik na sabi ni Maysie. Nako, nako, naman.

"Mga baklang toh! lalandi niyo talaga."

"Oy Leslie! shut up ka na lang palibhasa walang lovelife!" Oh, boy they're starting. Napapailing na lang ako ng ulo sa harap nila.

"Hey guys stop that, pumunta na lang kayo." sumingit na ako sa usapan baka humaba na naman.

"Hala ma'am! Sumama ka na pleaseee... malay mo ma'am ngayong gabi mo makikilala ang the one mo" sabi naman ni Molly.

Parang kinakalibutan ako sa mga pinagsasabi nila.

"Kaya nga ma'am! Ang ganda-ganda niyo tas mabait pa! Actually ma'am total package na kayo eh. Maganda, Mabait, Mayaman, may trabaho jowabels na lang kulang niyo ma'am."

Well hindi naman ako mayaman, yung pamilya ko lang at kung kabaitan naman hindi naman ako sobrang bait. Sadyang mababait lang sila kaya mabait rin ako. Kung sa ganda naman...it's a small thing. I'm pretty kaya.

"Guys, I'm just 23 years old kaya, at dadating naman ako jan eh, at daan muna siya sa mga kuya at daddy ko noh." Which is true since lahat ng naging manliligaw ko na takot sa mga kuya at Papa ko. Nag back out.

"Sabagay ma'am. Masyadong intimidating pamilya niyo." ani ni Molly.

Sanay na ako na yan sinasabi ng mga tao cause I think it's partly true naman eh. Yung mga naging manliligaw ko nga nag back out because they find my family intimidating.

"Oh, siya! sige na guys. I'll get going na I'm really really tired na kasi. Ayh! ako na rin ang mag close."

"Sige ma'am ingat!"

"Ingat ma'am"

I was on my way home ng may napadaan ako sa bar na pinuntahan nila Jowni ng may makita akong lalake na binubugbog. Ayoko ko naman makialaman kaso hindi kaya ng konsensya ko. There are about 5 men beat a guy up.

"Oh my god!" sunod kong bulalas habang nag iisip ng para an para mapatigil sila sa pambubugbog sa lalake.

Binusinahan ko na lang sila sabay tapat ng iliw ng kotse. Mahirap na baka ako naman ang napahamak pag bumaba pa ako.

Hera Peace (Chavez Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon