CHAPTER 12

84 4 0
                                    

"Peaceful!"

Buong galak kong sinalubong sila ate Tasha nang bumisita sila sa Casa De Kumida. Mag dadalawang buwan na nung huli ko silang nakita. Katulad ko naging busy rin sila sa kaniya kaniyang mga trabaho.

"Kumusta? Tagal na ng last hang out natin together." nakangusong sabi ni Kelly while clinging to my arm like a coala.

Sa mga lumipas na mga buwan napalapit na rin ako sa pamilya ni Terron lalo na sa mga babae mas lalo ko silang pa na kilala.

"Na miss ko rin ang mga luto mo. Turuan mo naman kami minsan kung paano mag luto kahit yung mga basic na lutuin lang." sabi ni ate Gill habang pumipili ng pagkain sa menu.

"Ayh, gusto ko yan! Tapos ilagay natin sa YouTube channel ko." excited nq suhestyon ni Kelly. Isa siyang vlogger and influencer. Napanood ko na ang iba niyang videos and I can that it's nice and enjoyable to watch. Mas matanda rin siya sa'kin ng 4 na buwan.

"Musta naman ang panliligaw ni Kuya sayo, Peace?" Ate Gillmea asked.

Mag a-apat na buwan na simula nang ligawan ako ni Terron. I'm planning to say my most awaited 'yes' to him, kaso nga lang laging na uudlot ang plano ko. Susubukan ko ulit with these days. I want it to be special and memorable for the both of us. I hope hindi siya busy sa trabaho.

I tried it once. My recent attempt was almost 2 weeks ago na. Nauudlot dahil sa trabaho niya. Nag ka emergency siya sa trabaho dahil sa pagkasunog ng isang furniture factory nila sa Davao kaya kinailangan niyang lumipad papunta doon para tignan kung may mga napinsala ba dahil sa sunog.

"Okay naman... We're happy..." I smiled as our memories flash through my mind. Kahit busy kami sa sarili naming mga trabaho na gagawa naman naming mag hang-out together. Minsan bumibisita siya sa bahay namin at sa trabaho. Minsan bigla-bigla na lang mag aya ng lakad. On the spot talaga.

"Luh, she's blushing" bumalik naman ako sa reyalida nang sabihin yan ni Kelly habang humigikhik ng bahagya.

"Kayo na ba ni Fourth?" excited na tanong ni Ate Gillmea sabay sapit sa akin ng mukha niya na ikinagaya nila Kelly.

"Uy, spill the tea! Wag yung pa showbiz na sagot." ani ni Ate Natasha habang tinataas ang mga kilay sa akin.

"Uhmm... gusto ko na siya sagu-"

Naputol ako sa pag sasalita nang mag tilian silang tatlo sa harap ko, pinagtitingian tuloy kami ng mga tao dahil sa kanila. Mapag-umanhing nginitian ko na lang ang mga tao nandito sa resto dahil sa lakas ng mga tili nila Ate.

"So...boyfriend and girlfriend na kayo?" na e-excited na tanong ni Ate Natasha na halatang kinikilig sa sinabi ko. "OMG! I'm really kilig!"

"Uhm, not... Yet." saad ko na ikinawala ng ngiti nila sa mga labi at nagpakunot sa mga noo nilang tatlo, sign of curiosity. "He's been busy with his work lately...kaya hindi ko pa na sasabi sa kaniya." sinsero kong saad "I tried telling it to him one time... But he received an emergency call. He needed to fly to Singapore to check his business there."

Napakagat labi na lang ako nang sabihin yun. Sana nga lang mag ka time na si Terron at matapos na yung problems niya sa work para masabi ko na rin sakanya na sinasagot ko na siya. Pinakiusapan ko rin sila ate Natasha to not tell a thing about my plan to Terron. I want to surprise him with it.

Ayoko namang sabihin sakanya ngayon lalo na't may problema siya sa trabaho. Gusto ko pag nag sinagot ko na siya yung wala siya ibang inaalala o pangamba. I want him to be happy when that time comes. And, nothing else more but pure joy.

Quarter to four nang umalis sila Kelly sa Resto kaya nag back to work na rin ako pagkatapos. Hindi ko na rin kasi sila masyado na I-entertain nang matapos ang lunch dahil kailangan ko nang bumalik sa kitchen para tumulong kanila Jowni mag luto.

Hera Peace (Chavez Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon