CHAPTER 9

89 7 0
                                    

"We heard from tita that you'll be introducing your girl to us." sabi ng isang lalakeng naka tayo malapit sa shelf. If I'm not mistaken, he's name is Clyde.

Wow, ang dami nila.

"What do you mean 'us'? I won't fucking introduce her to you." ani ni Terron

"You know Kuya Terron, you can't do anything about it naman eh. We're already here, so whether you like it...or you love it, makikilala parin namin siya." maarteng saad ng isang babae, na sa tingin ko hindi mag lalayo ang edad ko.

Nakita ko naman kung paano tumango ang mga iba niyang pinsan habang ang iba ang napangisi na lang.

Kahit kinakabahan, I can't but admire them. They all looks so good and intimidating, especially the male ones.

Sana ol, ang ganda ng lahi.

"Oh, Terron, Anak, you're he- OH MY GOSH!" Halos mapatalon naman ako sa gulat nang marinig ko ang malakas na pagtili na yun. It's his mother. Leah Villaverde.

Dali-dali naman siyang lumapit sa akin sabay hawak sa mag kabila kong mga braso dahilan ng pagkakabitaw ko kay Terron.

"Oh my god, Hi hija, I'm Leah Villaverde. He already met months ago, hope you could still remember." masaya niyang sabi.

Nanghihingi ng tulong akong napatingin ako sa gawi ni Terron. Halos mabali na spinal cord ko dahil sa pag bend nang patalikod. Paano ba naman, naduduling na ang paningin ko sa sobrang lapit ng mama niya sa mukha ko, hindi naman ako makaatras kahit na gusto dahil sa pag kakahawak niya sa akin.

"Mom! You're traumatizing her!" suway ni Terron sa ina sabay hila sa akin palayo dito.

"Grabe ka naman, nak! Para tignan lang girlfriend mo." namamaktol na sabi ni Mrs. Villaverde sa anak sabay baling sakin and smile sweetly at me. My head instantly turned to Terron's direction with wide eyes.

G-girlfriend? Hindi ko pa kaya sinasagot anak niya sinasagot.

Sasagot na sana ako nang lumapit na sa amin ang mga pinsan ni Terron pati ang ibang matatanda na. Napalunok naman ako kaagad when I made eye contact with Terron's father.

They look alike, hindi na ako mag tataka sa kung anong magiging itsura ni Terron pag tumanda.

Nasa harapan na namin ngayon ang magulang niya and they look intimidating, though his mom is smiling widely at me...while his dad just looking at me with a void expression.

Nakita ko pa ang mga iba naming kasama na nakatingin ngayon saaming apat. May nakita pa nga ako isa sa pinsan niya na nakahawak ng cellphone habang naka tutok sa amin.

Terron's arm snaked on my waist before introducing me to them. "Mom, Dad, this is Hera Peace, the one that I'm telling you." pakilala sa akin ni Terron bago bumaling sa'kin

Shit, I'm really nervous right now. My legs are literally shaking. I feel like any minute now mabubuwal na lang ako sa kinakatayuan ko.

Naalala ko naman kaagad ang mga advice nila Ureka sa akin. 'You don't need to pretend to be some else for them to like you. Just be true.'

I took a deep breath before greeting them. You can do this, Hera Peace.

"Hi po, I'm Hera Peace Chavez, pleased to meet you, ma'am, sir," nakangiti kong sabi sa kanila. "Uhm... Para po sa inyo. I made that." nakangiti kong sabi habang naka lahad ang macaroons na gawa ko.

Shit, parang mali. Feeling customers ang kausap ko.

"Hi, hija. Please remove the formality Tita Leah na lang, sabi ko naman sayo diba. Tsaka nakakatanda ang ma'am." masiglang bati sa'kin ni Tita. "Nako nag abala ka pa." she added before accepting the boxes.

Hera Peace (Chavez Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon