CHAPTER 3

111 6 1
                                    

"Good morning, beautiful people. I'm done." excited kong sabi ng makababa ako.

"Good morning, love." bati ni Kuya Cronus while giving me a kiss on cheek ng madatnan niya ako sa sala.

"Oh? Hera, nandyan ka na pala." sabi ni Kuya Eros

"Ayh, hindi kuya, hindi ako toh. Picture lang ako, gawa-gawa lang ng illuminati." sarkastiko kong sagot sa kanya. Minsan talaga maluwag masyado ang screw nito sa utak kaya nag mamalfunction.

"Ikaw? Sino gumawa sayo?" pabara niyang sabi sabay ngisi.

"I-ikaw... Susumbong kita kay Mommy." ani ko.

Ewan ko ba sa kanila ni Kuya Zeus kung bakit lagi nila ako kinukulit na ampon eh hindi naman yun totoo. I'm already 23 pero lagi parin nila pinagpipilitan na ampon ako, lalong-lalo na si Eros.
Palibhasa, kamukha nila sila Daddy and Mommy, while me kamukha ko yung Lola ng Daddy ko si Abuela Rosa, Mi Abuela.

"Oh, ang lakas mong mang-asar tapos kung ikaw ang inasar sumbong-sumbong ka." aniya sabay taas ng kilay sakin. "Weak." mahina niyang sabi pero narinig ko parin.

"Ikaw ang weak. Ni hindi mo nga kanyang ligawan ang crush mo kasi mahina ka." I smirked when his eyes turns slit while eyeing me.

"Below the belt na yan!" turo niya sa'kin. Pikon talaga.

"Shut it, Eros. Ang lakas nang loob mong mangasar tas pag ikaw inasar pikon ka" ani ni Kuya Cronus sabay bigay sa kanya ng matalim na tingin

"Oh? Bat ako na naman may kasalanan? Siya kaya na una." sabi niya sabay nguso

"What the fuck Bal? You look like a flirty duck." nandidiring sabi ni Kuya Zeus na kararating lang sa sala.

"Kaya nga, Kuya Zeus. He thinks that he's cute while pouting. Yuck!" I answered while looking at Eros disgustingly.

"Tanga! Parehas lang tayo ng mukha. Bobo!" nangangalating ani ni Kuya Eros.
"Ikaw naman," baling niya sa gawi ko sabay turo. "Kung maka 'yuck' ka akala mo ang ganda mo ah."

A'bat!

Sasagot pa sana ako sa kanya nang sumigaw si Mommy muka sa kusina

"Eros! Stop bullying your sister!" dahil sa sinabi ni Mommy na pa ngisi na lang ako sabay tingin kay Kuya.

"Mom! I'm not bullying her!" he yelled back while glaring at me.

"Nako, kesa mag asaran kayo dyan, why not help us prepare para makalarga na tayo." aniya

"Iyak ka na lang Warden." pangasar ko while giving him a pity look.

"Aray!" kita ko naman kung paano siya tumakbo papuntang kusina matapos niyang hilain ang naka braid kong buhok.

"Kuya Zeus! Tignan mo ang pangit mong kambal!" pasigaw kong sumbong kay Zeus na tumatawa habang nakaakbay sa'kin. His laugh slowly fade when he heard what I just said. Oh ow, identical twin pala sila. Agad naman ako umalis sa pagkakaakbay niya.

Run for your life Peace!

Medyo marami ang mga pagkain na ginawa nila Mommy at nila at Ate Betty. Sasaman naman sila Ate Betty, yung mga ka-tulong ni Mommy sa mga chores dito sa bahay. Mas mabuti ng sobra kesa sa kulang. Kay Eros palang kulang na.

"Wow naman, ang ganda-ganda ng babygirl namin." sabi ni Mommy ng makita niya ako at hinimas ang buhok ko.

"Dalagang-dalaga na talaga, ma'am fab. Bagay na bagay sayo ang dress mo" pag sasangayon ni Ate Betty sa papuri ni mommy. I can feel my cheeks heated up.

Hera Peace (Chavez Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon