29

39 5 0
                                    

"Addie, what should I do?" Parang batang tanong ko kay Addie at hindi mapigilan ang pagngiti.

Umupo naman siya sa kama niya at humarap sa akin. Pinupunasan pa rin niya ng towel ang buhok. She look so curious. This is the first time I am having a female friend, and it's kinda giving me a vibe.

"What? Bakit? May nangyari ba?" Tanong nito at inayos pa ang pagkakaupo.

Huminga ako nang malalim bago minanipula ang phone ko. Pumunta ako sa gallery para maghanap ng picture ni Ej, yes I often take stolen pics of him. I'm fucking whipped.

Inabot ko sa kanya 'yon at agad na nanlaki ang mga mata niya. Tumingin pa siyang muli sa akin bago pakatitigan ang phone ko.

"Boyfriend mo?" Kinikilig na tanong niya. Gusto ko sanang sabihin na oo pero siguradong maiinis sa akin si Ej. Doon din naman ang punta nito, nagpapakipot lang talaga ang lalaking 'yon.

"Hindi pa ako sinasagot." I said honestly. She covered her mouth with her hand.

Tumango pa ako bago tinanggap ang inaabot niyang phone. Why would I be ashamed? It's true tho that I am courting that beautiful and broken man. Hindi ko ikakahiya ang bagay na 'yon.

"Shit! You're really something!" Excited siyang umupo sa tabi ko at niyugyog ang braso ko. Natawa na rin ako dahil hindi siya matigil.

"Ang gwapo." She said while nodding as we both look at Ej's picture on my phone.

Lumingon ako sa kanya bago patayin ang phone. "He's here." Ani ko na mas lalong ikinagulat ng kausap.

"Sinundan ka?!"

I paused, sinundan nga ba ako? I bit my lip as I remember his last words before he ended the call.

"Yata?" Safe kong sagot sa kanya.

"Hindi ka pa sure?" Seryoso niya ng tanong ngayon.

"He likes you." She continued as she stood up and get her hair blow dryer.

"Sa tingin mo?" Naninigurado kong tanong aa kanya.

"He wouldn't drive that long for nothing." Naalala ko naman ang pagod sa boses ni Ej kanina.

Agad akong tumayo at kinuha ang phone sa kama. Napatingin naman sa akin si Addie at kumindat.

"Sunod ako." Aniya bago ako pinaunang lumabas.

I dialed his number. "Saan ka?" Palinga linga ang ulo kong tanong nang sagutin niya ang tawag.

["Behind you."] Agad akong lumingon at nakita siya sa likod ko. I ended the call and smiled widely. Seryoso lang ang mukha niya.

He looked tired but still fresh at the same time. Anong oras na at malapit na rin ang sunset. Wala naman siyang dalang kahit ano kung hindi ang sarili niya.

"Wala kang gamit?" Tanong ko dito.

"Nasa room na." Sagot niya bago prenteng inilagay ang kamay sa bulsa.

Ngumuso ako at lumapit sa kanya. I hugged him as tight as I can. Hindi naman siya nagreklamo kaya binalot ng saya ang dibdib ko.

Kumawala ako sa yakap at tiningnan siya. I am not dreaming right? Ej is right in front of me. He did not tell me to let go of the hug. He drove from Manila to here. He calls me, replies to my messages, and even get jealous.  We are fucking getting there.

Naluluha ang mata na lumunok ako bago nag iwas ng tingin. I really love this man.

"I'm hungry." Aniya.

Hinawakan ko ang kamay niya bago naglakad papunta sa resto hindi kalayuan sa seaside. Nang makaupo ay umorder na siya ng pagkain. He was enjoying his buko juice while waiting for his food when he looked at me.

PuhonWhere stories live. Discover now