Chapter 2

291 18 0
                                    

"Boss w—what's going on?" His private investigator nervously asked him.

Kasalukuyan silang nasa basement. He tied him up habang nakaupo. Nakamasid ang apat habang siya ay nakatayo sa harap nito.

"How much?" He gritted his teeth.

Kita niya ang pag-awang ng labi nito. "B—boss." seeing his aura was like he's going to kill someone.

"Don't make me fucking repeat my question Hilado!" may diing sabi niya.

Kita niyang napalunok ito. "Tell me, kulang ba? Kulang ba ang perang binibigay ko para traidurin mo ako?!" Dumagundong ang boses niya sa apat na sulok ng basement. Nanatiling tikom ang bibig nito. Kita niyang pinagpawisan ito.

"Kaya pala wala kang maibigay na tamang lead. Walang progress sa pag-iimbestiga mo 'cause you're a damn traitor!" Gigil na kinuwelyuhan niya ito. Malakas niya itong sinuntok sa mukha. Hindi pa siya nakontento at sinikmuraan niya pa ito. Kandaubo ito.

"B—boss. Napilitan lang ako. Sa totoo lang n—nakokonsensiya na talaga ako." Nanginginig na wika nito. Dumugo ang labi nito gawa ng pagkakasuntok niya.

"And why would I believe you?" Matalim niya itong tiningnan sabay hagis ng mga larawan sa mukha nito. Napatingin naman ito doon. Kita niyang natigilan ito.

"Fucking explain that." Tukoy niya sa mga larawan nito during their wedding day. "What the hell you were doing on our wedding day?" Madiing tanong niya.

"M—magpapaliwanag ako b—boss." Kandautal na saad nito. Mababanaag ang takot sa mukha.

He took his gun at mariin tinutok sa sentido nito. "Start talking before I blow up your head." Malamig na sabi niya.

He saw him shivered at nagsimulang umiyak. "Just... J—just promise me boss. No matter what happen you'll protect my family." pakiusap nito. He's looking straight into his eyes while saying it.

Pinaningkitan niya ito. "And why would I do that?"

"Nakasalalay ang buhay ng pamilya ko dito boss. Isang maling galaw ko lang mamatay ang pamilya ko. May asawa't anak ako boss na kailangan kong protektahan. Kailangan kong makasigurado na mapoprotektahan mo kami." pagmamakaawa nito.

"Fine! You have my word." aniya dito. Hindi niya maunawaan kung bakit agad siyang napapayag. Ramdam niyang nagsasabi ito ng totoo. Though galit pa rin siya dito sa ginawa nito.

"Are you sure about that dude?" Biglang singit ni Owen sa kanila. Mukhang hindi sang-ayon sa desisyon niya.

Marahan siyang tumango. He saw Owen winked at him. Nakuha niya agad ang nais nitong mangyari.

"Maybe he's just fooling you." segunda ni Clint.

"Thompson's right, baka pinapasakay ka lang niya pagkatapos nun he'll tell his real boss." Gatong pa ni Thamuz at napahalukipkip.

"Much better if you kill him now then we'll find another private investigator, 'yung maasahan at mapagkakatiwalaan." Suhestiyon ni Ethan.

"You think so?" kunway pagsang-ayon niya sa mga ito. Kita naman niyang nanlaki ang mata ni Hilado. Sunud-sunod itong napailing.

"Pero boss nagsasabi ako ng totoo. Pangako hindi ako nagsisinungaling. Pangako." pagsusumamo nito.

"Okay. You tell me the truth and you have my word." seryosong saad niya.

"I'm sorry kung nagawa kitang lokohin. I have no choice. Pero gumagawa ako ng paraan para matulungan ka. Starting with the cctv footages I gave to you. Sorry if it took me so long to decide." Panimula nito. "During your wedding day it was all planned. Plano na talagang dukutin ang asawa mo bago pa kayo ikasal pero hindi natuloy dahil laging andiyan ka. Hindi ko alam kung paano nakuha ang asawa mo but he's right hand called me to do my part kaya naging private investigator mo ako by trying to help you that day. Pero ang totoo he wants me to be his eyes on you. Gusto niyang alamin ang bawat kilos mo." Nagtagis ang bagang niya sa narinig. Halos hindi siya makapaniwala. Why would someone do that to him? As far as he remember wala naman siyang kaaway. Sa negosyo niya malinis din naman ang mga transactions niya. Pumipintig ang sentido niya.

Forgotten Love (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon