Sydney's Pov;Ilang araw na ang lumipas simula noong muntik akong mabangga ng mga mayayabang nayon akala mo kung sino.
porket gwapo at mayaman sya akala nya pwde nya na akong insultuhin kapal naman ng mukha nya para gawin yun sakin.
Ayaw ko nang magpapaapi kahit kanino kung inaaka nilang ganito lang ako porket mahirap lang ako eh basta basta na akong mag papaapi, kaya talaga dapat makapag aral na ako ng lawyer para ako yung magiging taga pangtanggol ng mga mahihirap at mga naapi hmm katulad ng kay taffy tulfo sumbungan ng bayan Idol ko.
hmm napabuntong hininga ako habang nag iisip ng mga bagay bagay.
Teka oO nga ilang araw narin panay ang pananakit ng ulo ni Inay nag aalala na ako sa puweding mangyari sa kanya.
naka duty ako ngayon sa canteen kasama yung mga kaibigan ko dito kasi talaga yan sila tumatambay pagkalabas sa school.
Oo nag aaral sila sa kolehiyo ako lang naman ang hindi wala pa kaming panggastos kaya nag tatrabaho muna ako para makatulong kay Inay at makapag ipon.
Naghahanap parin naman ako ng scholarship pero kailangan lang talaga unahin yung mga pang araw araw na pangangailangan namin ni Inay.
Nagliligpit ako ng mga pinagkainan ng mga customer nang tawagan ako nina let let at Dairo.
Syd halika !!
Tawag sakin ni letlet na tila bang manghang mangha sa napapanood nya sa YouTube sa kanyang cellphone.
Oh ano yun wait lang ano ba yang pinapanood mo? raffy tulfo? yung paborito ko? tanong ko sa kanya sabay lapit sa kinaroroonan nya.
Hindi ito oh yung trending!!! sagot naman nya at agad ko naman pinanood.
best tingnan mo oh bongga! bongga yung party ng mga mayayaman nakakaingit diba!! dagdag nya pa.
Oo nga best ang ganda naman pala talaga ni Nathalia noh ang nagiisang anak at taga pag mana ng mga monti Silva! sagot naman ni Dairo na nakinood nadin.
Oo mismo ang ganda nga nya best ang swerte nya noh dahil ang yaman yaman nila at ang babait ng family nya bongga ang birthday party nya! sabi pa ni letlet.
Siguro mabait din yan sya ano sa tingin mo syd? tanong naman sakin ni Dairo.
Huh base sa mukha nya oo aywan ko lang sa personal seguro baka mabait din naman kasi hindi naman din natin sila kilala kaya we can't judge them diba! sagot ko naman.
Oy pero alam nyo sabi daw balibalita sa social media napaka taray at ang pangit daw ng ugali yang si Nathalia! pagkwento naman ni Letlet.
Pero baka fake news lang yun alam nyo naman ang fake news ay nauuso na ngayon!! sagot naman sa kanya ni Dairo.
Baka totoo naman may lalabas bang ganong balita kung hindi totoo! sabi paulit ni letlet.
Baka sinisiraan lang sya baka inggit lang sa kanya! sagot naman ulit ni Dairo.
Hindi fake news yun!! pagpupumilit naman na sabi ni letlet.
hindi nga sabi eh ang hilig hilig mo kasi sa fake news! sagot naman ni Dairo na naiinis na.
wow ako lang ba ikaw din kaya! inis naman na sagot ni Let let sasagot naman sana si Dairo nang baharin ko agad kasi nagsisimula nanaman silang mag talo.
oy oy kayo manood nalang muna kayo dyan puro kayo debate hays at ako ay babalik muna sa mga gingawa ko mamaya mapapagalitan nanaman ako si aling tinay!
Sagot ko sa kanilang dalawa saka sila nagturuan kung sino ang nanguna at ako bumalik na sa mga ginagawa ko
ikaw kasi!! sabi ni letlet.
BINABASA MO ANG
****SYDNEY ang BASTARDA****
General FictionSi Sydney Alcantara Monti Silva ay isang bastarda may maamo at malaanghel na mukha na iibigin ng lahat kaya hindi mo aakalaing nakakubli dito ang palaban at mapanganib nyang pagkatao sa mga mapapangapi, mga ganid at mapanghusga, hanggang kailan nya...