Sydney's Pov;
7: 00 kagagaling ko lang sa canteen ni Aling Tinay mabuti ay maaga nya akong pinayagan umuwi dahil nga walang mag babantay kay Inay sa hospital siguro naawa din sya sakin nag pasalamat naman ako sa kanya dahil sa maaga nya ako pinauwi eh binigyan nya pa ako ng bunos sa sahod para daw may pandagdag ako sa gastusin ni Inay.
Nag mamadali akong bumaba ng trycle ng bigla kung mabangga ang isang transgender at nalaglag sa daanan ang mga plastic bags na bitbit niya.
ayy sorry po hindi ko po sinasadya! saad ko. Nakayuko ako at dinampot ko ang mga daladalahan nya.
Ayy it's okay! no problem miss! Alam mo maganda ka, my height at makinis na maputi kapa! malaki ang kikitain mo pag aagawan ka ng mga parokyano! by the way what is your name? tanong nya sakin.
huh umm Sydney po! Naguguluhan kong sagot sa kanya.
Wow nice name umm I'm Maya! pakilala nya naman sakin at abot nya ng kamay nya sakin kaya kinamayan ko naman sya.
May i offer akong trabaho sayo malaki ang kikitian mo, kasi nga maganda ka at pag aagawan ka ng mga lalaki! saad nya pa sakin na ikinagulat ko.
A-anong t-trabaho po ba? nauutal kong tanong sa kanya.
Pag bibinta ng katawan! isang gabi lang malaki na agad ang kikitain mong pera! sagot naman nya sakin.
ho prostitute? ayaw ko po wala akong alam sa ganyang trabaho at saka hindi po kaya ng sikmura ko wala pa po akong karanasan tapos ibebenta ko ang katawan ko! pasensya na po kayo pero hindi ko po talaga kaya. pagtatangi ko sa kanya. hindi ko naman kasi talaga kaya eh No boyfriend nga ako since birth tapos i bebenta ko ang sarili hallerr ayaw ko nga. nakalaan lang ang sarili ko sa lalaking mapapangasawa ko balang araw.
Pero miss Sydney sayang yung kikitain mo dito! saad nya pa.
sige lang po pasensya na talaga sa iba nyo nalang po i alok ang ganyang trabaho. sagot ko naman aalis na sana ako nang bigla nya akong pigilan.
wait Miss Sydney this is my calling card tawag ka lang kung sakaling mag bago pa ang isip mo! sige bye! saad nya pa sakin saka sya tuluyang umalis at naiwan akong hawak hawak ang calling card nya.
Naglakad nadin ako papasok hospital.
Pagpasok ko may mga studyanti na mga lalaki nakasuot sila ng puro puti siguro mga naka on the job training sila, mga nursing student nga pala.
nakangiti sila, tapos may nag ha hi pa
mga gwapo naman pero hindi ko sila pinansin at tuloy tuloy lang ako sa pag lalakad.may narinig akong nag sabi ang yabang ko daw, ang taray o kaya suplada.
hinayaan ko lang sila dahil wala akong paki sa kanila.
I'm here for my mother kaya huwag silang epal.
pag pasok ko ng room ni Inay nagkakagulo.
Nag wawala si Inay gusto nya na daw lumabas ng hospital, gusto nya daw gumala, nang makita nya ako iyak naman sya ng iyak, sabay tawa ng tawa nanaman..
hanggang sa injectionan sya ng pampakalma at mabuti naman ay kumalma na sya, maya maya pa ay nakatulog nadin ito.
Ako na ang nagbantay kay Inay subrang nakakahiya na talaga kay Dairo kaya pinauwi ko na sya para makapag pahinga nadin.
Haysss awang awa na talaga ako sa nanay ko. Ibang iba na talaga sya, pabago bago na ang kanyang personality.
Maladas naman syang sumpungin ng pananakit ng ulo at pagbabago bago ng personality nya.
BINABASA MO ANG
****SYDNEY ang BASTARDA****
General FictionSi Sydney Alcantara Monti Silva ay isang bastarda may maamo at malaanghel na mukha na iibigin ng lahat kaya hindi mo aakalaing nakakubli dito ang palaban at mapanganib nyang pagkatao sa mga mapapangapi, mga ganid at mapanghusga, hanggang kailan nya...