AUTHORS NOTE:
GUYS, WAG NYO MUNA BASAHIN TONG CHAPTER NA TO,HINDI PO KASI ITO ANG KASUNOD,SKIP NYO NALANG PO MUNA,AS U CAN SEE,CHAPTER THIRTEEN PO ITO,HANAPIN NYU MUNA CHAPTER TWELVE PARA PO HINDI KAU MAGTATAKA,,,TNX
Malakas na tili ni Aling Melba ang gumising kay Dabby.Mabilis siyang nagpunta sa kusina.
Naabutan niyang nasa may pintuan ng banyo ang katulong."B-bakit anong nangyari?"kinakabahang tanong niya.
Hindi naman makapagsalita ang babae,basta't nakatingin lamang ito sa loob ng banyo.
Ang dalaga na mismo ang lumapit sa may pintuan.At nakita niya:
Ang kaibigan na nakahandusay sa loob ng banyo.
Mabilis na lumapit si Dabby sa kaibigan.
"B-bakit anong nanggyari?Charry,ano'ng ngyari sa'yo?"Hindi malaman ng babae kung ano ang gagawin sa kaibigan."Aling Melba,bilisan ninyo,'utos niya sa katulong.
Wari namang ntauhan ang matanda,mabilis itong tumakbong papalabas ng bahay.
Nawalan lang ng malay-tao si Charry;basang-basa ito sa patuloy na pagdaloy ng tubig mula sa shower.Nabasa na rin si Dabby.
ILang sandali pa at dumating na ang tulong.Mabilis na naisakay sa taxi ang walang-malay na
na dalaga sa tulong ng mga kalalakihan.
Sa MAKAti Med dinala si Charyy.
Tahimik na nakaupo si Dabby sa gilid ng kaibigan.
Hindi naman natagalan at nagkamalay siya.
"A-anong ngyari?"mahinang tanong niya nang mabungaran si Dabby.
"N-natagpuan ka naming walang malay sa loob ng banyo,kaya dinala ka namin dito."
Waring pinagbalikan ang dalaga ng mga pangyayari.Noong gabing pumunta sila sa party nakita niya doon ang binata at niyaya siya nitong sumayaw,at habang umiiyak siya ng mga oras nayon,sumasakit ang tiyan niya at kanyang ulo.Kaya umalis sila agad sa party ni hindi na siya nakapag paalam.At paggising niya kaninang umaga,nananakit ang buong katawan niya,masakit na masakit ang kanyang ulo.Anyong babangon siya ngunit pinigilan siya ng kaibigan.
"Magpahinga ka muna,makabubuti kung matulog ka.Kailangan mong magpalakas,"payo nito sa kaibigan.
"Ano raw ang sakit ko?"tanong niya.
Hindi agad nakapagsalita ang kaibigan.Hindi pa oras para malaman niya ang dahilan ng pagkawalang-malay niya kanina.
"W-wala. Na-overfatigue ka lang daw,sabo ng doktor,":lahad nito.
"Baka napagud lang ako sa sobrang trabaho natin nitong mga nakaraang araw."
Sinang-ayunan ni Dabby ang sinabi niya."Dahil siguro sa sobrang puyat mo,kaya bumigay 'yang katawan mo."
Hinawakan niya ito sa kamay."Salamat ."
Pinisil nito ang palad niya."Whatever happens,magkasama tayo.Lagi akong nasa likuran mo."
Damang-dama ng dalaga ang katapatan ng sinabi ng kaibigan.
"Thank you very much,"bigkas niya."Kung walaka sa tabi ko,hindi ko alam kung paano ako makakasurvive dito sa Maynila."
BINABASA MO ANG
_My First and Last Love_[on going]
Romance_Si Charry Perez ay isang probinsyana.Dahil sa hirap ng buhay ,.kailangan niyang magtrabaho para sa pamilya niya.Kaya siya namasukan bilang isang katulong sa isang mayamang angkan ng mga Guttierez,.ngunit sa di inaasahang pangyayari nabuntis siya...