Chapter 12

There are some unfortunate things that may happen in our life. And those 'some' things somehow help us to be better.

However, the thing is that in those unfortunate situations, humans are involved. Kadalasan or sabihin na natin na parati ay sila ang rason kung bakit tayo nahihirapan. At may nakikita akong iba na victim of a certain thing na nagpapasalamat na nangyari sa kanila iyon or nagpasalamat doon sa taong nakagawa ng kasalanan sa kanila na ginawa nila iyon dahil ngayon naging malakas sila at mas naging better.

Maybe we really do have different perceptions in life. We have different ways on how to deal with a situation. It's just that I want to ask those victims that why do we need to thank those people who did such a thing to us or why do we have to thank a situation that somehow they came across to us, is it because they think that those are the reason why they become better? Why do we become better?

Na sa madaling salita, sila ang dahilan sa kung bakit mas lumakas tayo.

Hindi ba mas magandang gawin ay pasalamatan mo ang sarili mo kesa ang ibang tao o ang sitwasyon dahil nangyari 'yon?

For me, do not thank them because you become better. They did nothing to you but terrible things, made you suffer and feel the pain. They only bring chaos to you so why thank them? Pasalamatan mo ang sarili mo dahil kahit na pinahirapan ka ng ibang tao ay kinaya mo na makaahon. Kinaya mong lumaban at lagpasan ang mga iyon.

Don't thank them, thank yourself because you made yourself better.

You are the reason for what you became now. And I am the reason for what I am now, for becoming better and still improving. For choosing to fight and be brave nevertheless the circumstances I was facing.

Hindi sila ang dahilan kung bakit mas tumapang at mas lumakas ka. Ikaw, ikaw ang dahilan kung bakit ka naging malakas ka dahil pinili mong maging malakas.

You chose to fight, you chose to be brave, you chose to stand up, you chose to move forward, you chose to become better. You are the reason. I am the reason.

"Ate Maya!" someone shouted. Tumingin ako sa likuran and I saw Cass na kumakaway sa'kin while hawak niya ang isang camera. Ang iba ay busy sa pag-arrange ng picnic matt sa lapag. The grass is not that tall on this side. They chose a place na hindi raw 'malago' ang grass. Sa malayo kasi ay mga tall na sila so it will be so hard for us na mag-enjoy.

Sila Deo and Emen ay may ginagawa, but it's not about our picnic thingy. They are busy teasing and running like a child. Si Nico lang ang nagawang maghelp kay Rara na mag-ayos, while me? Hindi rin naman ako tumutulong.

Gosh! So judgemental, Maya. I'm not helping din naman.

I waved my hand at Cass while I was holding my basket.

"Doon tayo, Ate Maya," she said, while pointing in the direction where all the grass was tall. "I'll take you a picture!"

I chuckled and followed her. She's super hyper like sobra!

"Omg! Ang cute pa naman ng dress mo, ate," she mumbled while giggling.

"Mommy forced me to wear this."

"Bakit po forced? Ayaw mo po ba ng outfit mo? Itabi mo, ate, ako na!"

I laughed at her because of her last sentence.

"It's just that it seems too much. E, mag-picnic lang naman tayo."

"Eh 'di too much na rin po pala sa'yo 'tong suot ko?" she asked while motioning her outfit. Hinawakan pa niya ang dress niya at umikot sa harapan ko. She was actually wearing a nice light loose blue dress just above her knee. Iyong banda sa underboob ay may garter. She also tied a light blue cloth in her hair to make it like a headband.