"Maya! Lumabas ka d'yan!"
"Ang ingay mo talaga kahit kailan!"
"Wala kang pakielam!"
"Ouch! Wala raw pakielam sa'yo, 'tol. Parang hindi ka asawa." I heard loud voices and laughter outside.
I was peacefully drinking my coffee when I heard screams outside the house. Naririnig ko rin ang gate naman na malakas na tumutunog. It seems like someone was hitting them intentionally.
"I want a divorce!"
"Sige."
"Luh! Joke lang! Eto naman hindi mabiro. Alam mo naman na mahal na mahal kita eh. Ikaw lang sapat na, Lyra."
"Bwisit ka!"
"Nanginginig pa ang pagmamahal ko sa'yo."
"Kadiri naman kayo!"
"Inggit si Kuya Deo. Kawawa naman wala pang lovelife."
"Coming from you, Cass?"
"Boom. Na fried chicken si Cass."
I immediately ran outside. Mabilis kong binuksan ang gate at nakita silang complete sa harapan ko.
My mouth gape as I felt my eyes turn cloudy.
Nahinto sila sa ginagawa nang marinig na binuksan ko ang gate. Emen was hugging Rara while she's pulling his hair. Deo was crossing his arms, Cass was clinging to her brother while Nico was smiling widely at me.
"Oh, my gosh!" tili ni Rara. "Ang aking bestfriend!"
Humiwalay siya agad kay Emen at tumakbo sa akin.
"Rara!" tili ko rin at niyakap siya.
We were slightly jumping up and down while hugging each other.
"Luh. Ang OA, ha?" asar ni Emen.
"Hindi ka pa ba sanay sa asawa mo? Palagi naman OA 'yan," ngiwi na sagot ni Deo.
"Ate Maya!"
Napatingin ako kay Cass dahil sa tawag niya. Tinaas ko ang kamay ko para ayain siya sa hug namin ni Rara. She ran and jumped on to us.
"Miss na miss ka na namin!" bulong ni Rara.
"Super! Hindi ka man lang namin macontact..." dugtong ni Cass.
"I'm sorry..." I mumbled because I was guilty for not contacting them.
"Wow. Kayo lang ang friends?" angal ni Deo.
"True. Ano tayo, multo?" dugtong naman ni Emen.
Nakita ko sila na sabay tumingin kay Nico, inaabangan na magspeak din siya. Nico only gave them a confused look.
"What?" he asked.
"Isa pa 'to, parang hindi friends!" angil ni Emen.
"'Tol, una niya kasi nakita si Maya kaya masaya na siya."
"Ay, oo nga, ano? Ang lakas nga naman ng source mo, Nico. Sino contact mo, ha?" maangas na tanong ni Emen.
"Oo nga. Kanino mo nalaman na uuwi si Maya? Mamaya may chicks ka pala na friend ni Maya, ha," dugtong na asar ni Deo.
The three of us were silently watching them. I giggled as I watched Nico's face crumpled, glaring at the two of them.
"It's Abejuela. She told me about Maya's whereabouts," he replied, annoyed.
Mabilis ako tumingin kay Deo na napahinto.
"Kaya pala..." Emen whistled while side eyeing Deo.
"Do you still have questions, Deo?" Nico asked, challenging him.
BINABASA MO ANG
My Name Is Depression
General FictionDISTURBIA SERIES #1 Malaya Eleanor was once filled with hope. A woman who was passionate about anything she does. She enjoys speaking up and sharing her ideas and opinions, but she eventually lost her voice. She was a victim of sexual assault. A vic...