"𝓐𝓷𝓱 𝓬𝓱𝓸 𝓮𝓶 𝓶𝓾𝓪 𝔁𝓾𝓪𝓷"
"𝓝𝓾 𝓱𝓸𝓪 𝓿𝓪𝓷𝓰 𝓶𝓸𝓲 𝓷𝓸"
"𝓒𝓱𝓲𝓮𝓾 𝓭𝓸𝓷𝓰 𝓷𝓪𝓸 𝓷𝓱𝓾𝓷𝓰 𝓷𝓱𝓸"
"𝓓𝓾𝓸𝓷𝓰 𝓵𝓪𝓸 𝔁𝓪𝓸 𝓵𝓪 𝓭𝓪𝔂"
"𝓒𝓱𝓪𝓷 𝓫𝓾𝓸𝓬 𝓶𝓸𝓷 𝓱𝓮 𝓹𝓱𝓸"
"𝓜𝓪𝓽 𝓫𝓾𝓸𝓷 𝓿𝓲 𝓷𝓰𝓸𝓷 𝓬𝓪𝔂"
...
-Anh cho em mùa xuân-
________________________________"Bà ơi!! Bà viết thiệp mời xong hết chưa đa? Bà đưa cho tui cái thiệp nhà ông bà Điền đi, đặng tui qua bển trao đổi chuyện thu mua lúa với thăm đồng án đồ rồi tui đưa thiệp mời cho anh chỉ luôn" ông hội đồng Kim chấp hai tay sau lưng từ gian sau bước lên nhà chính.
"Tui để đây sẵn cho mình rồi nè. Mà mình! Tui nghĩ ông nên kêu thằng Hanh đi theo để cho nó quan sát rồi học hỏi. Dù sao mai mốt công việc, đồn điền ông cũng giao cho nó và thằng Luân cáng đáng mà đa." Bà hội đồng uống trà xong, vòng ra sau chiếc ghế làm bằng gỗ quý đen bóng, chỉnh lại áo cho ông Kim.
"Ừ! Bà nói cũng đúng đó đa"
..
"Má kêu con chi vậy má?" Ba Hanh thắc mắc hỏi bà Kim, tự nhiên khi không kêu hắn ra đây làm chi chớ?
"Bây coi theo ba bây đi mần công chuyện rồi học hỏi, mai này khỏi bỡ ngỡ"
"Nhưng mà má!! Con-"
"Đi đi con! Má nói bây không nghe sao đa" Ông Kim cắt ngang lời hắn, hắn cũng chỉ biết ngậm ngùi nghe theo chứ không dám phản kháng nữa. Ông bà ta hồi xưa thường có khái niệm 'Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó' mà đa.
"Tèo! Bây ra kêu thằng Sơn chuẩn bị xe cho ông bây đi!"
"Dạ bà"
Hồi xưa Việt Nam ta dưới sự cai trị của Pháp, nông dân bị quan cao chức lớn đàn áp nặng nề, bốc lột bằng chính sách thuế, bốc lột sức lao động. Nhưng không một ai dám đứng lên phản đối vì họ biết bổn phận mình là những người nhỏ bé, không có tiếng nói, là những tầng lớp tận cùng của đáy xã hội.
Nhưng may mắn thay, ông bà hội đồng Kim là những người vừa có tài lại vừa có đức. Tuy sống trong giàu sang nhung lụa nhưng ông bà vẫn thấu hiểu được nỗi lòng của đám tá điền ở đây, không bốc lột, không chèn ép, không vơ vét của nông dân. Bởi thế ông bà luôn nhận được sự kính nể từ đám tá điền, họ luôn dốc sức hết mình để làm việc cho ông bà. Nên từ xưa đến nay, người ta thường nói 'Có đức mặc sức mà ăn' .
\*
BẠN ĐANG ĐỌC
[ Taeguk ] BÓNG NHỎ BÊN SÔNG
FanficĐây là chiếc một chiếc fic theo phong cách Việt Nam xưa, thời Pháp thuộc. Mình sáng tác ra chiếc fic này vì niềm đam mê viết truyện nhỏ nhoi, và muốn thể hiện sự yêu thích vô hạn dành cho OTP của mình, là Taeguk. Mình rất mong sẽ nhận được sự ủng...