Chapter 17

1 0 0
                                    

Friends

Ngayong araw na ito ay ma di-discharge na si lolo sa ospital. Okay naman ang results ni lolo, kailangan lang niya na umiwas sa mga bagay na magti-trigger ng kaniyang emosyon.

I parked my car and get out. I was walking in the hallway  when I saw someone who made me stop on my tracks. Napalingon pa ako, that guy has a long hair. He is wearing a white coat which every doctor in this hospital have.

" Saul!" I blurted out. Saul is a med student kaya naman mayroong possibility na dito siya naka duty at dahil narin na ospital nila ito. The guy looked back and look at my direction.

" Yes?" he asked. I bit my lip when I realize na hindi siya ang unggoy na Saul na kilala ko, he was someone that I don't even know. I was about to say sorry when I accidentally glance on his name plate.

Dr. Jether Arrel I. Saul was written on it. Bakit ko ba siya napagkamalan? Pareho kasi silang may mahabang buhok at may pagkakahawig. The guy was still waiting kung ano ang sasabihin ko. I became nervous and ashamed. Think Maddie!

" ah-- ano... T-thanks for taking care of my grandfather. Y-you guys are the best!" I want to punch myself for making up a lame excuse. Ang galing! Na pa thumbs up pa ako sakaniya. Para tuloy akong tanga.

Dr. Jether Arrel Saul gave me a confused look. Napaiwas ako ng tingin at napapikit ng mariin.

Pagkasabi ko non ay agad akong tumalikod at kumaripas ng takbo pataas. Hindi ko na hinintay kung anong sasabihin niya. Basta ang naasa isip ko lang na umalis ako sa harap niya at itago ang sarili ko.

His long hair suits him, he has a resemblance in one of the characters in the Lord of the rings which Orlando Bloom portrays, who have  pointed ears and a long golden hair that makes him cool when he shoot an arrow to his opponent. Pero ang pinagkaiba lang nila ay ang buhok niya na kulay itim at wala siyang pointed na tenga.

He was so pretty as a man. Minsan lang talaga ako na gwa-gwapuhan sa isang lalaki at isa na si doc doon. Baka daddy yun ni Saul, the Saul that I know. But he looked too young  to be Saul's father.

Tanaw ko na ang pinto ng kwarto ni lolo, I was about to twist the door knob when I heard that lolo was talking about my father.  It's rude to eavesdrop but I cannot let it pass, my father was involved on their conversation.

" You should stop your tobacco don Maurecio. It is not good for your health." it must be the doctor. Narinig kung napahalakhak si lolo sa sinabi ng kaniyang doktor ngunit kalauna'y nahinto and kaniyang pagtawa.

" Kilala niyo ba doktor ang asawa ng anak ko? Ang abogadong si Adriane Valeriano, ang hampas lupa na 'yon! Siya ang dahilan kung bakit ako inatake ako sa puso. Kahit patay na siya hindi pa rin niya tinatantanan ang pamilya ko. Ginagawa niyang kahiya-hiya ang anak ko at ang reputasyon ng aking pamilya!"

Nakarating nga kay lolo ang tungkol sa mga pictures na kumalat. At iniisip ni lolo na kasalanan ng papa ko na nasa ospital siya ngayon. My hand formed into fist. Kahit saang banda hindi kayang tanggapin ni lolo ang papa ko. Bakit ba sobra nalang ang galit niya rito? Hindi ko siya maintindihan.

Mayroong namumuong matinding galit sa aking dibdib. I cannot just stand and let my grandfather speak ill to my papa. Hearing it from him was so painful for me.

Pinihit ko ang door knob, I was ready to defend my father but someone stopped me and held my shoulder.

" Don't do it Maddie," napahinto ako sa pagpihit ng pinto.

"  Hayaan mo muna ngayon si lolo, hindi siya makikinig kung ano man ang sasabihin mo sakaniya. I know that it is painful but you need to bear with it  Adelfa." I calmed myself. I'm not good in hiding my emotions.

 He Kissed the Rain Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon