°ALTHERIA 9°

487 25 0
                                    

"WE CAN'T HIDE THE TRUTH ANYMORE "

PHOEBE'S POV•

"Aalis na ako, may klase pa siguro kayo " tatayo na sana ako ng may kamay ang pumigil sa akin kaya nag tataka akong tumingin kung kanino ito. "bakit? " Tanong ko.

"Wala na kaming klase, stay here " tumingin ako sa mga kaibigan ko pero nag kibit balikat lang sila, even Ailana. What's with his sudden behavior?

"O-okay? " Dahan-dahan naman akong bumalik sa pagkakaupo ko at tumikhim dahil ang awkward ng sitwasyon. "Ahm... Nabalitaan ko na malapit na kayung bumalik sa palasyo niyo "

Hazel sigh while nodding her head. "Yeah~ bibisita lang kami, ginagawa yun isang beses sa isang year " saad niya kaya tumango ako.

"K class lang ang makakasama kaya swerte yung mga commoners na nasa K class, sayang kase bakit ayaw mo mag aral dito? " Naka kunot noong tanong ni Nahla habang naka nguso. Sasabihin ko sanang may mas mahalaga akong dapat gawin ng biglang mag salita itong si Ailana.

"Nag babantay kase siya sa forbidden forest, alam muna godd-" siya din ang kusang huminto at nanlalaking matang naka tingin sa akin. Ailana. Tumingin din ako sa kanila at gulat din ang mga expression ng mukha nila, now i need to explain this sh*t.

"W-what? Nag babantay ka sa forbidden forest?! " Gulat na sigaw ni Leora. Buti na lang nandito kami sa Knight House dahil kung nasa cafeteria kami paniguradong ako ang laman ng news paper sa buong Altheria.

I sigh. "Yes, ako nga kaya hindi ko magawang mag aral dito "

"Bakit ka nag babantay dun? Pwede namang yung official Heads ang mag bantay dun " saad ni Cloud. May point siya pero gaya nga ng sabi ko hindi nila kaya.

"I think we need to be honest with you guys " saad ko. Hindi naman siguro masama kung sasabihin namin ang totoo sa kanila, tutal mababait naman sila at siguradong hindi nila kami bibiguin.

"May dahilan kung bakit ako nag babantay doon and that reason is very hard to tell kaya sana itago niyo ito sa sarili niyo, it's hard to trust you but we need to trust you dahil kayo lang naman ang kasama namin " saad ko. Naka ngiti silang tumango na parang sinasabing tama yung desisyon na ginawa ko.

"You can trust us " mas lalo namang lumawak yung ngiti nila ng mag salita si Cadler. Kinikilig pa nga, eh?

"Sure? " Paninigurado ni Kyrell at mukhang iniinis niya si Cian dahil sobrang kunot na ng noo nito.

"Stop it Kyrell, baka bugahan ka ng apoy niyan " saad ni Nahla at hinila sa collar si Kyrell na tumatawa habang naka turo pa kay Cian, malakas talaga mang asar yung punyetang si Kyrell na ito ano?

"So, ano nga? Wag kase kayung magulo hindi tuloy matapos-tapos yung sasabihin ni Phoebe kase ang dami niyong drama " iritang sabi ni Hazel habang kinakain yung binigay kong chocolate chip. Gale just make face kaya naka tanggap siya ng mahinang sampal galing kay Hazel.

"Isa pang ganyan mo sa iba na tatama yan " nag irap naman si Gale. Alam niyo, syempre hindi. Yung mga lalaki dito, sila yung mahilig mang irap dinaig pa kami.

ALTHERIA ACADEMY OF MAGIC (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon