Chapter 40: Masquerade Ball

865 6 2
                                    

***Chapter 40: Masquerade Ball

"OMG! Ang ganda talaga tita ng gawa mo." Sabi ni Anna na parang first time lang makakita ng damit. "Bes. Tignan mo. Pink na pink. Bagay talaga sakin."

Tinignan ko yung damit. Bagay na bagay siya kay Anna at maganda siya. Punong puno ng beats at floral sa baba.

Nandito kami sa shop kung saan nagpatahi si Anna ng dress niya. Actually, not just ordinary shop pero this is for elite people. Hindi ko nga maintindihan kung bakit dito pa.

"Sa tingin mo Trish, magugustuhan to ni Shawn?!" Sabay fantasy niya with her dress. Tumingin nalang ako sa may bintana. "HOY Trish. Yan ka nanaman eh. Hindi mo na nga kami kasama kagabi tapos ngayun iisipin mo parin si Lucas? Nakakatampo ka friend." Sabay cross arms niya.

Hindi pala alam nila na nag-surprise si Luke sakin. Late na din ako nakauwi kagabi. Ayaw pa kasi ni Luke. Ewan ko ba feeling ko may something pero baka mamaya mali lang iyon.

"Sorry Anna. Oh.. Oo naman. Magugustuhan yan ni Shawn. Alam mo naman na inlove yun lalaki sayo." Nakita ko siya unti-unting ngumiti at niyakap ako. "Basta Trish. Nandito lang ako ha. Ikaw muna uunahin ko bago si Shawn. Hihi."

Pagkasabi niya noon ay biglang pumasok si Erika at Aica. "H..ha..hay naku! K..ka..kapagod." Hiningal silang dalawa.

"Ano ba ginawa niyo?" Tanong ko. Inabot nila sakin isang paper bag at agad ko naman yun binuksan. "Mask?" Sabay kuha ko.

"Oo. Bumuli kami doon sa mga elite na shopping mall kasi kaylangan yan mamaya." Nga pala mask ball pala ang magaganap.

"Eh bat parang hinihingal kayo?" Tanong ni Anna. Matagal sila bago makasagot. "Kasi naman habang bumubili kami yan ginamit ko yung card." Sabi ni Erika. "Kayalang hindi tinaggap ng babae kaya..." Biglang hingal si Aica.

"Kaya?" Sabay sabi namin ni Anna. "Kaya ginamit namin yung pangalan ni daddy." Dagdag ni Erika. "What?! Bakit mo yun ginawa? Alam mo naman na hindi pwede makilala tayo ng mga tao." Sabi ni Anna. "Kasi naman ayaw nila tangapin kaya ayun tapos hinabol kami ng mga tao." Sabay pout ni Aica.

Buhay mayaman talaga. Hindi pwede ilantad ang sarili mo sa iba. Natandaan ko pala. Hindi alam ni Luke na mayaman kami at mayroon kami sariling companiya. Hindi ko talaga kaya sabihin.

"Oh siya. Nangyari na eh. Wala na tayo magagawa. Nga pala, nasaan si Tyrone?" Tanong ni Anna. Hindi nakasagot yung dalawa dahil bigla nalang may pumasok na lalaki na may dalang plastic at naka-shades pa.

"Kala mo artista." bulong ko. "Ano yun?" tanong niya. Narinig ata ako. Ang lakas talaga ng pandinig netong lalaki na to. "WALA! ANG POGI MO!" sabay labas ko. Gusto ko maging positive vibes ngayun dahil magkikita kami ni Luke mamaya at promise niya yun.

Alam kong hindi niya ko iiwan.

***Jaazaniah's POV

Loving You was my Favorite Mistake [BOOK 1 COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon