Chapter 36: Let's Just Be Friends

873 5 1
                                    

***Chapter 36: Let's Just Be Friends

"It was nothing because all this things are especially for you." Sinabi niya habang tinignan niya ko.

Hindi ko alam kung ano sasabihin ko. Speechless ata ako ngayun? Hindi ko alam kung bakit ganito si Jad sakin simula nag-confess siya sakin with his feelings. I already told him not to love me dahil masasaktan siya sa ginagawa niya lalo na't si Luke ang katapat niya. I remain silent while I was walking.

I don't know what to do or what to say.

"Jad. You know that I can't love you right?" Tanong ko bigla. I want him to know again that I don't love him. Nakakasakit lang kasi sa damdamin ko kung aasa lang siya namamahalin ko siya. Kahit man maghiwalay kami ni Luke which ayoko mangyari. Pero, tingin ko lang sakanya ay kaibigan. Yun lang at wala ng iba.

"Alam ko." Bigla niyang tanong. I saw him full of emotion. Hindi ko alam kung guilty ba ko or what. "Kaya sa tuwing kasama kita iniisip ko nalang na mahal mo ko, yun lang." That made me sad. Nasasaktan ko siya sa ganitong paraan.

Humarap siya sakin at grabbed my both hands. "Trish, if you and Luke seperated from each other, can you give me a chance?" Bigla niyang tanong. I can't move. Hindi ko alam ano isasagot ko sa tanong niya. Should I give him a chance ba or what? I don't know. I really don't know.

Tears fell into my eyes. I can't stand asking me that question. I love him but, wala pa doon sa point na mahal na mahal ko siya. I love him as a friend, yun lang nararamdaman ko ngayun.

He wiped my cheeks. "I know its hard for you to answer that." Sabay smile niya sakin. Nakabend siya kaya naman parang ka height ko siya. Matangkad kasi sobra.

Pagka-smile niya ang binitawan niya ko. "Ganyan din expect ko sa sarili ko. Alam kong hindi mo siya masasagot ngayun." Sabay lakad niya habang kamay niya ay nasa bulsa niya. I think nasaktan ko siya.

Hindi ko naman kasi alam how to answer that kind of question. I really don't know.

Pumikit ako and breath.

"Let's just be friends, Jad." Bulong ko sa sarili ko.

***Luke's POV

"Sir, tumawag po daddy niyo. He wants to meet you." Sabi ng secretary ng office namin.

"I'll go later." sagot ko. I never had school already since sinabi na aalis ako. I miss being with Louise in school. Miss to be with her during break. Hindi na naging normal ang buhay since sinabi ni daddy na kaylangan kong sumama kay Jaazaniah. Hindi ko din maintindihan kung bakit gusto pa kami i-close ni Niah. The old man knows naman that I hate him.

Kahit nung bata pa kami I hate her already. Kababata ko siya pero hanggang dun lang until she confess her feelings sakin. Kala ko ituturing niya kong kapatid until we grew up ngunit hindi pala. Minahal niya ko kaya naman I decided to live sa Philippines. Ayoko sa England. Hindi lahat ng bagay nakukuha ko. May limitations dahil nandun si Niah.

Loving You was my Favorite Mistake [BOOK 1 COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon