Chapter 42: A Fallacy

837 5 0
                                    

itsmebabyjaaz: Dedicate ko po kay HaveYouSeenThisGirl dahil katatapos ko lang basahin one of her stories for only a week. First kaya yun sakin dahil hindi naman ako nakakabasa ng story dito. Paminsan-minsan lang. KBYE!

***

***Chapter 42: A Fallacy

*Third Person's POV*

Pinunas ni Trish ang kanyang mga luha chaka siya tumayo. Humikbi parin siya ngunit wala siyang paki-alam.

Naglakad siya palayo kung saan wala makakakita sakanya. Nakita niya na nasa loob yung mga tao nakikisaya sa mga iba't-ibang usapan.

Binuksan niya ang pinto na kung saan mayroon hagdan pababa. Tinanggal niya ang kanyang sandals at kinuha iyon. Bumaba siya hanggang may nakita siyang mga upuan at punong-puno ng ilaw.

Nasa bar nga siya. Unti lang nakakaalam ang hide out na ito dahil mismong tatay ni Trish ang nagpagawa nito. Bumunta sa bar at kumuha ng mga inumin. Hindi niya alam ang kanyang hahaluin, gusto ko lang niya malasing at kalimutan ang nangyari.

"This will be a celebration for me." Sabi niya sa kanyang sarili habang binubuhos niya ang alak sa baso.

Itinungga niya iyo at napaitan siya. Ngunit hindi niya ito pinansin. Inom siya ng inom hanggang sa malabo na ang kanyang mga mata.

Wala siyang makita kundi malabo na kapaligiran. Umupo siya sa upuan at doon tinuloy ang pag inom niya.

***

"Nakita mo ba si Trish?" Tanong ni Tyrone.

"Wala eh. Kala ko ba kasama mo siya?" Sagot ni Anna.

Umalis si Tyron at hinanap si Trish sa hallway ngunit wala siyang nakita na babae.

'Nasan ka na ba Trish?' Paulit-ulit niyang tanong sa kanyang isipan.

Napakalaking lugar ito kaya naman siya ay nahirapan maghanap. Naglakad siya sa hallway baka sakaling makita niya ang dalaga.

May nakita siyang bukas na pinto at agad naman niya tong pinuntahan. Isang hagdan na pababa ang kanyang nakita. Kinakabahan siya pumasok pero, kaylangan niya subukan baka sakaling makita niya si Trish.

Nakarating siya sa isang bar at nakita niya si Trish na naglalasing sa counter. 3 bote na ang kanyang naubos kaya agad naman niyang pinuntahan iyon.

"Bat ka naglalasing?!" Matapang niyang tanong sa dalaga sabay kuha ng bote.

Ngumiti ng saglit si Trish. "Nagchechelebrate chang acho. Anong bang procheba mo?" Ang tanging sagot ni Trish habang sinusubukan niyang kunin kay Tyrone ang bote.

Hindi naman bumayag si Tyrone kaya naman linayo na niya ang bote. Nakita niya na may luha na pumatak sa mga mata ng dalaga.

Hindi alam ni Tyrone ang nangyari pero ang alam niya na si Luke ang may kasalanan.

"Bat ka naglalasing? Anong ginawa sayo ng mokong na yoon?! Bawal ka uminom may cancer ka!" Sunod-sunod na sabi ng binata.

Hindi muna si Trish nakapagsalita. Pinunas niya yung mga mata niya dahil dire-diretsyo umaagos ito.

"Wala *hik* acho pachi *hik* alam sa *hik* chakit ko *hik*" sabay tingin sa baso ang dalaga.

Hindi makapaniwala na gagawin ni Luke kay Trish. Hinanda niya ang kamao niya dahil sa tinding galit.

"Ang love chalaga *hik* ay fallachy no? *hik* chala mo cha na iyon pero*hik* hindi pala." Natauhan si Tyrone sa sinabi ng dalaga. "Biruin mo yun. Pinili niya desisyon tatay niya kesa sakin. Ang chakit nun diba? *hik* Loving him was my biggest mistake talaga *hik*"

Biglang napatulog si Trish sa lamesa. Hilong-hilo na siya kaya hindi na kaya niyang gumalaw pa.

Hinawi naman ni Tyrone ang buhok ng dalaga ng nakatakip sa kanyang maganda na mukha.

'Igaganti kita Trish' Sabi niya sa kanyang isip na puno ng galit at ano pang bagay laban kay Luke.

***

Binuksan ni Tyrone ang pinto na kung saan pwedeng matulog ang dalaga. Tinawagan ni Tyrone ang nanay ni Trish kaya't alalang-alala ito. Sinabi naman ni Tyrone na siya daw bahala kay Trish.

Linagay ni Tyrone si Trisha sa higaan at chaka kinumutan niya ito.

Umupo siya sa kama tabi ni Trish at hinawi niya ulit ang kanyang buhok. Nakita niya kung gano ka sakit para sa dalaga ang ginawa ni Luke.

"Bakit ba si Luke ang lagi mong nakikita? Kala ko pagnag-give up ako sa pagiging artista mapapasakin ka na. Ngunit hindi pala ikaw magiging akin." Sambit niyo sa kanyang sarili na tila ba kinakausap niya ang tulog na tao.

Hinalikan niya ito sa noo at chaka tumayo. Dali-dali siyang lumabas sa kwarto na iyon at may biglang tumawag sakanya.

[Tyrone, kaylangan ka na ng mga director dito. Chaka leading lady mo hinahanap ka na] sabi sakanya ng secretary niya na si Sam.

"Sam hindi ako makakapunta diyan."

[Ano?! Hindi pwede. Pinili mo maging artista tapos aayaw ka nalang basta? Nagiisip ka ba?!]

"May aasikasuhin lang ako dito na mas importante pa dyan." Sagot ni Tyrone.

[O-oh sige. Basta tumawag ka kung kaylan ka babalik.] Mahinahong sabi ni Sam.

"Oh. Wag kang mag-alala." Sabay baba ng telepono.

Ngumisi ng saglit si Tyrone dahil sa pagiging concern ni Sam sakanya. Kahit hindi aminin nito, may gusto si Sam kay Tyrone kung kaya't makikita ito sa kinikilos ng babae.

Naglakad si Tyrone na ang kanyang mga kamay ay nasa bulsa niya.

'Pagbabayaran mo to Lucas Lim.' Sabi niya sa kanyang isipan at pinindot niya ang button ng elevator.

*later*

♥ Author's Note ♥

Hello :) What ya think kay Tyrone? Bagay ba sila? MAG COMMENT NAMAN KAYO, nagmamakaawa ako sainyo para naman hindi ako nagiisip na gusto niyo ba or ayaw niyo. Pero sorry hindi ako nakapag UD kagabi dahil may lamay eh, ayun :) 

You can ask any question sakin sa MB ko. Walang mahihiya. Countdown tayo! 8 Chapters nalang po itong nakakabaliw na story. 

COMMENT + VOTE + SHARE

Loving You was my Favorite Mistake [BOOK 1 COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon