{Chapter 10}

1.9K 124 48
                                    

TWO DAYS, matapos ang nangyari. Naiilang na ako sa kanya, iyong tipong bawat tingin at galaw n'ya naapektuhan ako nang subra. What the f*ck happening? I really hate it because I have affect for him. I kept distance myself into him because I really don't want this kind of thing feelings. Halos ayoko ko na s'yang makasama o makalapit. He really getting in my nerves! I hate him!

Nagkakaroon na ako nang problema nang dahil sa kanya. But this is the first time na kahit pasensya n'ya malakas ang apektado sa akin. 

I was wearing a black peer sleeve dress with pointed-toe slingback heels. Then sarong on top because of winter season for this month. Kasi sabi nila lalamig nang kunti ang klima nang paligid ayon sa delfa. Isang manghuhula sa nangyayari sa paligid at sistema. Habang iyong buhok ko tinalian lang nang itim na tela namay desinyong bulaklak.

Well, everything is already prepared para sa pagpunta namin sa paaralan. This is the day my life will totally change after this. I know this is the first part of my journey here. I hate a lots of knowledge about the academy.  And all I can say is about challenges roles for all student. Mas lalo akong ginaganahan na malaman ang mga sikreto rito.

“Kamahalan, ilang minuto nalang aalis na tayo,” anunsyo ni Aman na bigla nalang pumasok sa aking silid.

“I'm sorry. Hindi ka napayagan na makapagaral,” mahinang salaysay ko. I'm felt guilty about her because I just rejected my favourite. Hindi pumayag ang hari sa kanya sa kadahilanang kailangan n'ya talaga akong alagaan kada oras. Muntik pa akong sumabog sa galit habang naguusap kami but the end I failed.

The king is really concerned to his daughter, Black. That's why he send Aman too even Kalix. Napagalaman ko na nagaaral talaga si Kalix doon every year unlike Black this is her first time to go in school. Kinakawawa talaga si Black rito noon.

She smiled gently at me.

“Huwag po kayong humingi nang patawad sa isang kagaya kung mababang nilalang, kamahalan. At isa pa po, mas gugustuhin kung maglingkod sa inyo doon habang ikaw ay nagaaral kaysa magaral.”

She was the kind girl I ever met. Hindi s'ya nagrereklamo at sinisisi ang estado nila sa buhay. She even proud for what and who she was.

I smiled back at her. “But don't worry. I will help you how to read and write para may alam ka If I have a free time I will teach you,” tungon ko nalang suhestiyon. Nalaman kung she couldn't know how to write and read noong nagsulat ako nang lihim. Pinabasa ko sa kanya subalit umamin s'yang hindi nito alam basahin ang letra na sinulat ko. She didn't even know how to writer either.

Like my world, same language their used. A tagalog and english but the differences is they have another words or latin words. Kagaya nang mahiwagang salita para sa magkukulam na kagaya ni Black. This world is more often mystery and fantasy that you could even imagine to be real.

“In 30 minutes aalis na tayo. Handa na ba lahat nang gamit n'yo?” suddenly, Kalix asked at us. Nakaupo s'ya sa sofa at kanina pa kami pinag-mamasdan. Tsk! Umepal naman s'ya sa eksena! Ang galing!

Napukaw ang atensyon ni Aman sa kanya. “Handa na po, Ginoong Kalix,” magalang na tungon nito. She's really respectful person I really amazed her. Naalala ko tuloy si Mian sa kanya. Kamusta ka kaya s'ya?

For I know, she was also going to school. Magaaral s'ya kagaya nang lahat nang prinsesa at prinsepe.

“How about you, your highest?” I didn't bother to look at him. Masyado pang-kumukulo dugo ko sa kanya hanggang ngayon!

“Fine,” tipid kung sagot. Bahala s'ya sa buhay n'ya. He's really getting into my nerves.

Nakita nang sulok nang mata ko ang mahinang halinghing ni Aman sa amin. I know, she even noticed kung paano kami nagpapansinan nitong mga araw. I always wanting to distance myself.

I Reincarnated To The Most Hatred Character In My Favourite NovelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon