Attraction at first sight

23 0 0
                                    

Disclaimer: This is my first story. Please expect grammatical errors, loopholes and typos. Names, Characters, Places, Events and Incidents are either product of Author's imagination or used in fictitious manner. Any resemblance to actual person, living or dead, or actual events is purely coincidental.

Ctto: lyrics of songs, graphics design and photos

I hope this story can connect to people's emotions as it brings kilig moments and lessons in lovelife.
Have fun and enjoy
✨ KweenMiranda✨

🎵💜🎵💜🎵💜🎵💜🎵💜🎵💜🎵💜🎵

Iya -POV

Summer of 2018

Happy Birthday!!!

Masayang bati ko sa aking pinsan. Debut niya at isa ako sa mga na-invite niya para sa 18 candles. Maaga pa lang, nakagayak na ako with my peach dress,light make-up and half inch sandals na feeling ko GGSS ( gandang ganda sa sarili) sigaw ng isip ko. Sa kabila ng paghahanda ko, umaasam pa din ako na mabilis lang matapos ang party. Hindi pa man nagsisimula, nakaramdam na ako ng pagkainip.

"Ang aga mo kasi gurl gumayak,excited lang?" paninisi ng isip ko
At para naman akong sira na dumipensa.."Nagugutom na kasi ako, tagal naman kasi magsimula"

Nasa kalagitnaan ako ng pagmumuni- muni ng may pamilyar na boses ang tumawag sa akin.

"Iya!" unang tawag niya sa akin, dahil hindi agad ako nakalingon ..

"Alliya Apostol!" muli niyang tawag

"Nay, kailangan buong buo ang pangalan?" reklamo ko..

"Akala ko busy ka sa pag entertain ng bisita?" Ang nanay kasi, para niyang anak ang debutante, nakaraang araw pa siya ang punong-abala sa preparasyon.

"Hindi daw makaka-attend ang partner mo, sabi ni Ate Jenny mo" may pag-aalalang inform niya sa akin.

"Ok lang yun,makikikain lang naman ....ako......"wala sa loob kong hindi matapos ang sasabihin dahil nakita ko mula sa likuran ng aking nanay ang isang lalaki na alam kong hindi taga rito sa amin or kakilala ng debutante kong pinsan.

"Si Neil, siya na lang magiging partner mo,apo siya ni lola Caring" masayang pagpapakilala ng aking nanay.Si lola Caring ay kapitbahay namin na parang kamag-anak na ang turing sa amin. Sabagay dito sa probinsiya, magkakamag-anak talaga ang turingan ng mga tao.

Bakit parang bigla akong nilagnat?nahihilo? At parang liliparin ang tiyan ko?ano itong parang bigla na lamang may sumipa sa dibdib ko at dinig na dinig ko ang mala-drum na tunog ng puso ko?"sobrang gutom ko na ba",tanong ko sa isip ko at namalayan ko na lang napahawak ako sa kinauupuan ko.

"Mabuti nagkataon ang dalaw ninyo ng mommy mo kay Lola Caring, may substitute partner ang aking dalaga"natutuwang dugtong pa ng aking nanay.Hindi ko namalayan na nagpaalam ito at masayang sinalubong ang iba pang mga bisita na dumarating.

"Oh,no! Hindi ko malaman kung paano mag start ng conversation. Nautal yata ang dila ko, at feeling ko inaapoy ako ng lagnat. Nasaan na ang Iya na magaling sa debate at active sa student government noong highschool?

"Hi!" Hindi ko inaasahan na bati niya

Simpleng ngiti naman ang iginanti ko
"Ngiting aso yan girl or ngiting nadudumi?" panunukso ng isip ko

Akma na magsasalita sana siya ngunit tumunog na ng malakas ang microphone.

"Hello,mic test?"
"Good evening everyone"

Haist, sa wakas mag-start na ang Debut Party..

Nakahinga ako ng maluwag at lahat ng atensyon namin nabaling na sa main event.

Sweet Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon