Cold Summer

3 0 0
                                    

"Pwede, bababa na ako?"malamig at walang emosyon na sabi ni Iya.

"Iya,please mag-usap tayo.." pakiusap ni Neil habang nagmamaneho ng sasakyan.

"Sige, ano ba pag-uusapan natin?"
"Yung tipong kagabi lang, magka-siping tayo tapos ngayon may ibang babae na nakayapos sayo..?" Hindi naman ako manhid Neil...Naiinis ako sa sarili ko..hindi ko lang alam kung tama ba na nagkaka-ganito ako, kasi baka wala naman akong karapatan.." usal ni Iya na nagpipigil ng luha.

"Maniwala ka sana sa akin, wala na kami ni Beatrice..napag-usapan na namin iyon. Even before the day na naabutan kita sa bahay niyo ng walang malay,nakapag decision na ako to end things between me and her..
Bago ako formally magparamdam sayo ng feelings ko, I made sure na ikaw lang ang babae sa buhay ko..." sagot ni Neil pagkatapos i-park ang sasakyan sa gilid ng kalsada na ilang metro lang ang layo sa plaza.

"So, wala na pala kayo ng lagay na yun? Makapulupot siya sayo, daig pa ang sawa and take note..mukhang gustong-gusto mo din naman.." sarcastic na sagot ni Iya.

Hindi napigilan ni Neil ang mangiti dahil sa selos na nahihimigan niya.. nagdiriwang ang puso niya..pero iba ang naging dating non kay Iya.

"Seriously?ngumingiti ka pa niyan sa sitwasyon na to?Ewan ko sayo..."sabay mabilis na bumaba ng sasakyan si Iya.

Bumaba din si Neil at hinabol si Iya na mabilis naglakad.

"Iya sorry na... nagustuhan ko lang kasi na nagseselos ka.." explain ni Neil na humahabol sa kanya.

Ngunit mas binilisan pa ni Iya ang kanyang paglalakad ng maramdaman niya na huminto si Neil sa paghabol sa kanya at di niya inaasahan ang ginawa nito.

"Iya...sorry na! Ikaw lang ang mahal ko..ikaw lang Alliya Apostol!!!!! malakas na sigaw ni Neil.

Sa lakas ng boses ni Neil, napukaw nito ang atensiyon ng mga tao na nasa paligid at napatakip ng namumulang  mukha si Iya.

"Uy, Iya patawarin mo na kasi yung boyfriend mo..diba siya yung escort mo kagabi sa sagala?" Sabi ko na nga eh, mag-jowa kayo.." panunukso kay Iya.

"Ang sweet naman...oo,nga patawarin mo na kung ano man kasalanan niya.."dagdag pa ng iba na pawang mga kakilala niya dahil sa kanilang barangay ay magkaka-kilala naman ang mga tao.

Parang gusto ni Iya na lamunin siya ng lupa sa moment na iyon..

Namalayan na lang niya na nasa tapat niya ang sasakyan ni Neil at wala na siya nagawa kundi sumakay at pumasok sa loob.

"Kailangan talaga naka-broadcast ang pagso-sorry?" irap ni Iya kay Neil.

"Sorry na, wala na akong maisip na paraan para makinig ka sa akin eh.." paglalambing ni Neil.

Anumang selos ang naramdaman ni Iya kanina, nawala ito ng parang bula..
Marupok nga ba siya pagdating kay Neil..

"Mahal ko lang talaga siya.." depensa ng puso niya.

Kinuha ni Neil ang kamay niya at dinampian iyon ng halik...

"I love you...hindi ako gagawa ng bagay na ikasisira ng magandang tinginan natin..promise,ikaw lang.." sincere na sabi ni Neil.

Inihatid ni Neil si Iya sa kanilang bahay ngunit hindi na din ito bumaba.
Pilit naman niya inintindi na may mga bisita ito na naiwan..

Usapan nila na susunduin siya nito mamaya para manood ng Zarsuela sa plaza kasama ang mga kaibigan nito.

"So, ganon na lang?bumigay ka agad? hello isa sa mga bisita niya si Beatrice.." sita ng isip niya.

Maaga pa lang nakagayak na si Iya at inaasahan niya na anumang sandali sa oras na iyon,dadaanin siya ni Neil.

Sweet Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon