Warning: There are certain words and sensitive part or scenes that are not suitable for a very young readers.
Read at your own risk."Tol? Kelan ka dumating?" surprise na sagot ni Mark sa telepono.
"Kadarating ko lang kanina 'tol, pwede ba tayong magkita mamaya after work mo,kung free ka?" inform ni Neil.
"Wow, na-touched naman ako 'tol, kadarating mo lang, gusto mo na ako makita agad..na-miss mo ba ako ng sobra? I miss you too..muahmuah tsupntsup" pang-aasar ni Mark
"G*g* may atraso ka sa akin kaya kailangan mo makipagkita sa akin" biro ni Neil.
"Uy, anong atraso ang sinasabi mo 'tol? Teka yung pasalubong ko wag mong kalilimutan dalhin..." hirit ni Mark.
"Oo na, depende sa sagot mo sa itatanong ko mamaya ang pasalubong mo..message mo ako kung saan kita pwedeng puntahan.."
"Sige 'tol, hanap ako ng pinaka-mahal na restaubar malapit dito sa office..sulitin ko na'tong chance na ikaw ang taya.." tatawa-tawa na sabi ni Mark.
Matapos ang usapan nila ni Mark sa telepono, hinanap ni Neil ang isang libro kung saan inipit niya ang picture nila ni Iya na ibinigay nito sa kanya.
Tuwing uuwi siya ng Pinas, hindi niya iyon nakakaligtaang i-check at naalala niya na minsan na siyang muntik na mahuli ni Beatrice.
"Ano ba ang nangyari sa atin Iya? Sana malaman ko ang tunay na dahilan bakit bigla hindi ka na nagpakita sa akin..sana may chance pa para sa ating dalawa.." bulong ng isip ni Neil na umaasa.
Maaga si Neil sa ibinigay ni Mark na restaubar kung saan sila magkikita- The Perfect Pint. Ayaw kasi niya abutan ng rush hour na siguradong traffic bukod pa sa nais na niya marinig ang kwento behind sa pagpunta ni Iya sa kanilang bahay na hindi niya ever nalaman until today.
Hindi naman nagtagal, dumating na si Mark..
"Tol, kanina ka pa?"masayang bati ni Mark.
Iniabot ni Neil ang dala nitong paper bag na may lamang men's perfume..
"Yun,oh..kinakabahan yata ako sa dahilan ng ipinunta mo..teka order muna tayo.." paninigurado ni Mark.
"Kumusta tol, kasama mo ba si Beatrice na umuwi?Ano balita? Wala pa bang kasalan magaganap?"usisa ni Mark.
"Wala na kami ni Beatrice 'tol.." maikling simula ni Mark
"Hindi nga? Sumuko na ba sayo 'tol, matapos niyang masira ang relasyon niyo ni Iya...bibigay din pala siya sana noon pa siya nagpaubaya.." tuloy-tuloy na sabi ni Mark at huli na ng matanto niya ang kadaldalan niya.
"Anong sinasabi mong sinira ang relasyon namin ni Iya..?" mabilis na usisa ni Neil.
Napakamot sa ulo si Mark buti na lang ay dumating na ang kanilang order.
Mabilis na kinuha ni Mark ang inumin at bigla siya nauhaw sa takbo ng usapan nila ni Neil.
"Nabanggit ni mommy kanina lang, na nakapunta pala si Iya sa bahay ng hindi ko alam?kelan yun?akala ni mommy naikwento mo na sa akin yun dati pero nalaman niya wala akong kaalam -alam at hindi mo naman sa akin kinukwento.."sita ni Neil.
Muntik ng masamid si Mark sa tanong ni Neil.
"Tol ang tagal na non..tsaka nagkabalikan kayo ni Beatrice kaya hindi ko na binanggit pa.." katwiran ni Mark.
"Ngayon ko lang napagtanto 'tol ang dami mo nililihim sa akin.." hugot ni Neil.
"Ok..ganito kasi yun 'tol, naalala mo yung nagkasakit ka after ng Siargao trip natin na humingi ka ng pabor sa akin na tawagan ko si Iya? nangako ako sayo non, natatandaan mo? Natupad ko yung pangako ko na yun,nakausap ko si Iya.." pagkukwento ni Mark
BINABASA MO ANG
Sweet Summer Love
RomanceSummertime-- for Iya, this is not like any other typical summer vacation na dumaan sa buhay niya. It was something special because for the very first time she fell in love with Neil na isang bakasyunista. They were both attracted to each other and t...