Warning: There are certain parts and words that are not suitable for a very young readers.
Read at your own risk.Pagkagising ni Iya, kinapa agad niya ang cellphone niya.
Hindi pa man totally mulat ang mga mata niya, nag-scroll agad siya sa mga message request..
Nakita nga niya ang message na galing kay Neil, gamit ang account ni Mark.
Naisipan niya na mag stalk sa account ni Mark at eventually magsend ng friend's request.
Naka-public ang account nito at halata na updated ang fb nito sa mga ganap niya sa buhay.
Meron itong post 6hours ago lang...
"Huling hirit sa Summer| Siargao Island" and title ng album"
Mula sa view sa bintana ng eroplana ng isla, at bawat pagkain at inumin nila sa lugar ay updated sa post nito.
Meron mga group pictures na kasama si Neil, na mukhang enjoy na enjoy naman sa outing nila.
Napansin lang niya ang isang picture kung saan naka side lang ang babae at nakatingin sa gawi ni Neil. Biglang tinubuan ng selos ang damdamin ni Iya ng mapagtanto niya na si Beatrice ang babae sa picture..Ilang beses niya iyon ini- zoom para lalo niya makilala ito.
"Bakit hindi binanggit ni Neil na kasama pala nila si Beatrice.." nakasimangot na tanong niya sa sarili.
"Bakit, hindi mo ba siya papayagan sa island trip na yun kung nalaman mo na kasama si Beatrice?" tanong naman ng isip niya.
Ano nga ba ang gagawin niya kung nalaman niya from the start na kasama si Beatrice?
Ang aga-aga bad mood na siya..
Para mai-divert ang masamang kutob niya, nagpasya siya na labhan na lahat ng binili nila kahapon na mga gamit niya. At gusto na din niya mag-umpisa mag-empake sa mga dadalhin niya sa dorm.
Hindi siya humawak ng cellphone maghapon..at hindi din siya nag-greet ng good morning kay Neil sa messenger.
Gusto niya iparamdam dito ang cold treatment niya.
"Ang tanong nga lang, makakapag-online kaya si Neil para makita niya na wala kang pm para sa kanya..nawalan nga siya ng signal diba?"naisip niya.
****
Tanghali na, hindi pa din lumalabas ng kwarto sila Neil at Beatrice...
Nagdadalawang isip si Mark kung pupuntahan ba niya ang mga ito dahil mamaya lang ay darating na ang tourist guide nila para sa susunod na lugar na pupuntahan nila.
"Bahala na nga" sabi ni Mark sa sarili ng nagpasya siya.
Nakailang katok at tawag na siya pero walang sumasagot buhat sa loob. Pinihit niya ang doorknob at nalaman niya na hindi ito naka-lock.
Lakas loob siyang pumasok sa loob at nilakasan ang boses na tinawag si Neil.
Bumungad sa kanya ang nakahubad na si Neil at si Beatrice na nakabalot ng kumot ang ilang bahagi ng katawan nito pero exposed ang hubad na likod.. Pawang masarap pa din ang tulog ng mga ito kaya nagpasya siyang yugyugin at gisingin si Neil.
Naunang nagmulat ng mata si Beatrice at nagulat siya na mamataan si Mark kaya pasimple niyang tinakpan ang buong sarili.
Given naman na sa sitwasyon na may namagitan sa dalawa kagabi.
Nagising na din si Neil at nagulat ito ng makita niya si Mark at ang sarili niya na hubo't hubad katabi si Beatrice na tila wala ding saplot sa loob ng kumot.
BINABASA MO ANG
Sweet Summer Love
RomanceSummertime-- for Iya, this is not like any other typical summer vacation na dumaan sa buhay niya. It was something special because for the very first time she fell in love with Neil na isang bakasyunista. They were both attracted to each other and t...