Warning: There are certain parts and words that are sensitive and may not be suitable for a very young readers. Read at your own risk.
Dumating ang araw ng Sunday...Nagising si Iya sa banayad na haplos at dampi ng mga labi ni Neil. Sa bawat nagdaang gabi, ay iba-iba ang level ng init sa magdamag na magkasama sila...at kagabi na yata ang pinaka-intense at wild!
"Hmm" mahinang ungol ni Iya sa paghalik ni Neil.
"We need to pack our things na, kaya kahit ayoko pa sana, kailangan na natin bumangon.." malambing na bulong ni Neil kay Iya habang tila nagsisimula na naman mag-init ang kanilang katawan.
Nagmulat ng mata si Iya at sa pagkakataon na iyon ay nakaibabaw na sa kanya si Neil.
"How I love this man" bulong ng puso niya habang tinititigan si Neil.
"Akala ko ba kailangan na natin gumayak? Ano yang ginagawa mo?" kunwari'y inosenteng tanong ni Iya kay Neil na busy na sa paghaplos sa kanyang mga dibdib at paghalik sa kanyang leeg.
"First things first.." seductive na bulong nito bago sinakop ng kanyang labi ang isang dibdib niya.
Napaliyad naman si Iya sa sarap ng sensasyon na dulot non.
At tuluyan na naman silang nagbiyahe patungo sa kabilang mundo ng kaligayan.Pabalik ng Maynila, dala nila ang ligayang hatid ng ilang araw na magkapiling.
Si Iya sa kabila ng abot-langit na saya ay kinakabahan sa sikreto niya na ilang oras na lang ay kanyang isisiwalat kay Neil. Natatakot siya sa magiging reaksiyon nito ngunit somehow, gumaan ang loob niya na sa wakas ay matutuldukan na ang ilang taon niyang agam-agam at finally makikita na ni NJ ang kanyang daddy Neil hindi na sa mga litrato lang kundi sa personal..
Sa kabila ng determinasyon ni Neil na ipaglaban ang relasyon nila ni Iya, hindi mawala ang takot sa consequences na kanyang gagawin. Magiging home-wrecker ba siya? At paano kung hindi naman pala siya ang piliin ni Iya?
Sa gitna ng kanilang unspoken worries, walang nagbago sa sweetness nila simula ng unang araw ng sila ay muling nagtagpo...
Huminto ang sasakyan ni Neil sa harapan ng bahay nila Iya at ilang minuto muna sila parehong walang imik.
Hindi naman naitago ni Neil ang pagbuntong-hininga nito sa pinagsamang kaba at excitement sa sinasabing desisyon ni Iya. Sana tama ang mga hint na nakikita niya mula kay Iya...
"Tara sa loob.." hindi inaasahan ni Neil na invite ni Iya.
"Teka, sigurado ka na ok lang na pumasok ako sa loob ng bahay?Paano si Jimuel..at ang anak mo, baka kailanganin niya ng enough time para sa mga bagay na gagawin natin" hesitant na sabi ni Neil.
"Just trust me, and promise me na anuman ang malaman mo today, sana makuha mo akong mapatawad.." explain ni Iya.
Naguluhan man si Neil sa sinaad ni Iya, parang wala sa sarili na nagpatianod siya na pumasok sa loob ng bahay.
Sa huling pakikipag-usap ni Iya sa kanyang nanay ay binigyan na niya ito ng heads-up about kay Neil. Pagbukas ni Iya ng pinto, bumungad ang kanyang nanay at tatay. Hindi naman nag-atubili si Neil na magmano sa mga ito kahit naiilang siya dahil sa nangyari sa nakaraan. Mataman naman siya tinitingnan lang ng tatay ni Iya at hindi naman mababakas dito ang anuman galit pero aloof ito sa kanya. Si aling Gina na hindi mapigil ang luha ay bigla na lamang siyang niyakap.
"Kaytagal kong hinintay ang pagkakataon na ito Neil.." Bakit ang tagal bago mo hinanap si Iya..."emosyonal na sabi nito..
"Nay..."simpleng saway ni Iya.
"Sabagay, nagtago talaga itong si Iya pano mo nga naman mahahanap agad.." bawi naman ni aling Gina.
Naguguluhan man si Neil sa mga ginagawi at sinasabi ni aling Gina, na tila hinihintay siya? Hindi niya nakalimutan humingi ng sorry sa mga ito...
BINABASA MO ANG
Sweet Summer Love
RomanceSummertime-- for Iya, this is not like any other typical summer vacation na dumaan sa buhay niya. It was something special because for the very first time she fell in love with Neil na isang bakasyunista. They were both attracted to each other and t...