Couple: Lưu Chương x Lâm Mặc
Soundtrack Ngoại truyện 3: Tát nước đầu đình (Lynk Lee ft. Binz)
———
"Hôm qua tát nước đầu đình
Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen
Em được thì cho anh xin
Hay là em để làm tin trong nhà"Vào khoảng tầm cuối năm, khi vụ mùa đã được thu hoạch, dân làng Yên Tú lại nhộn nhịp tất bật gieo cấy vụ lúa chiêm.
Hạ tới thì nắng hạn, thu đi thì thiếu mưa, thảm lúa xanh không còn mướt mát như khi được tưới bởi những cơn mưa ngâu nữa. Chính vì thế, đặc biệt vào những khi mạ mới được gieo, nghề nông theo lẽ dĩ nhiên không thể thiếu hoạt động cấp nước cho những mảnh ruộng, mà dân ta vẫn hay gọi dân dã là 'tát nước'.
Có nhiều loại gàu, song các vùng đồng bằng Nam Bộ hay chuộng sử dụng gàu dây. Gàu dây được tạo nên bởi những vật liệu rẻ tiền và dễ kiếm như bó nứa, cây tre và một con dao sắc để vót nan. Gàu được đan bằng tre, có hình dáng hao hao cái đầu con trâu, thân được nẹp chắc bằng thanh tre hoặc gỗ, xung quanh được trát một lớp cám trộn với dầu rái để chống rỉ nước và tránh bị mốt mọt gặm mất. Gàu được buộc tổng cộng bốn dây lạt tre, hai dây trên gọi là dây miệng, chủ yếu để gánh toàn bộ trọng lượng nước khi tát. Hai dây dưới gọi là dây đáy, mang công dụng định hướng cho gàu.
Bữa nay mảnh ruộng ở phía đầu đình có vẻ huyên náo hơn hẳn mọi hôm, âu cũng là do cậu hai Kha Vũ với cậu Gia Nguyên nhà ông phú hộ Châu tự tay phụ giúp nông dân tát nước đây mà.
Đặc điểm của gàu dây là cần có hai người đứng ở hai đầu đối diện nhau, mỗi người cầm hai dây và nhịp nhàng tát. Gia Nguyên vốn chẳng lạ với việc đồng áng, nó lại có sức, nhìn cái thế đứng chân trái tiến lên một bước, chân phải choãi ra để trụ vững của nó là biết. Cậu ấm Kha Vũ trông thế nhưng lại chẳng phải tay mơ, từ vài năm trước nhân lúc đi thu thuế đất cũng đã học hỏi tá điền phương pháp tát sao cho hiệu quả. Nhìn xem, cậu phối hợp chân, lưng, bụng khéo léo đến thế cơ mà.
Khổ có mỗi một nỗi, các cậu thế mà chẳng ăn khớp với nhau tẹo nào.
Kha Vũ giơ lên thì Gia Nguyên lại hạ xuống, Kha Vũ nghiêng trái thì Gia Nguyên lại nghiêng phải. Nước trong gàu cứ sóng sánh rồi một chút lại một chút vương bớt ra ngoài. Được một lúc thì Gia Nguyên gắt lên.
"Thế mà nói tui là từng có kinh nghiệm tát nước ha, bịp người hả?"
Cậu Kha Vũ nhanh chóng phân trần, "Anh nói thiệt mà, anh mà nói điêu người yêu anh bỏ."
"Đừng có lắm lời nữa, nghiêng trái đi, tui nói anh nghiêng sang trái!"
"Thì anh đang nghiêng sang trái đây hay."
"Ai nói bên trái của anh? Bên trái của tui!"
Cậu Kha Vũ xem chừng ấm ức lắm, nhưng ngoài cun cút nghe theo thì cậu biết làm chi nữa đâu.
"Mạnh mạnh cái tay lên! Sao cái gì anh cũng không biết thế?"
"Ai nói thế? Anh biết yêu em!"
BẠN ĐANG ĐỌC
[Nguyên Châu Luật] Gió đánh đò đưa
FanficCouple: Châu Kha Vũ x Trương Gia Nguyên Soundtrack: Gió đánh đò đưa - Tạ Quang Thắng ft. Hồng Duyên Warning: OOC Bối cảnh làng quê Việt Nam - "Gió đánh đò đưa, gió đập đò đưa Mưa chiều ướt áo anh đưa em về thuyền Gió đánh mạn thuyền, gió đập mạn thu...