Mads POV
Papasok na kami ni Melow sa bahay ni Jalen. I know Jalen, unfortunately his my ex. Kaya nagulat nalang ako kay Melow nung may kinukwento syang Jalen and it turned out na sya nga yon. The last time I saw him was on his wedding with a model named Sharlot. Wala naman akong bitter feelings against them dahil ako din naman yung nakipag break kay Jalen nameet ko naman si Ivan after nun, my boyfriend na tulad ko mahilig din magdora dora. Naiwan sya somewhere in Europe hina-hunting din kasi sya ng parents nya.
“Mads ayun si Jalen.”
Tinaasan ko lang ng kilay si Melow at tumingin na ulit sa tinitignan ko na sinundan din ng tingin ni Melow. Ace. I don’t find Ace attractive masyado kasing malinis yung mukha nya unlike Ivan na may bigote. I miss him.
“Lets talk to Jalen para malaman nya na alam ko yung mga plano nyo. And that I can be an xtra artist if needed.”
Naikwento na kasi nya yung mga planong pinag-usapan nila ni Jalen. The usual Jalen, pakielamero. Though in a good way naman lagi yung pakikialam nya.
“Maddy?”
I formed my lips into a pouty one then make a smacking sound. My way of saying hello to Jalen.
Nag whistle naman si Jalen saken, kung may paraan ako ng pag ‘hi’ syempre meron din sya and it’s through whistle.
I smiled at me and I smiled back, hmm … just like the old days.
Pinag-usapan na naming yung tungkol sa plano, may konting revision lang kaming ginawa then tada! Let’s start the show.
Namatay na lahat ng ilaw sa pool area pati narin sa loob ng bahay. Nagsitahimik na lahat ng mga umattend sa party… an overnight pool dance party. That’s one of the revision. Masyadong plain kung swimming party lang, masyadong pambata.
I grabbed the microphone behind me, I’ll be the master for tonight.
“Be as carefree as you want because we’re going to be young and wild! Girls, I want you to take hold of the guy beside you, he’ll be yours for tonight! Let’s dance like no one is watching and move like tomorrow will be the end!”
May nagflicker na ilaw sa gitna ng pool, nakuha non lahat ng atensyon ng mga nasa paligid. It was a blinking purple and red light under the water that suddenly bursted like a fountain with a kaleidoscope of colors. It goes continually higher and higher this time. ‘Oh’s and ah’s everywhere. I even saw Melos clapping her hand like a little kid. When I turned to look for Jalen, he’s on a smug face. This is his hobby, to play lights under water.
He’s holding a controller, when he presses something, the mind blowing show on the pool disappeared. May suminding blue light sa isang corner ng pool malapit samin hanggang may sumunod na naman sa isang corner hanggang sa bawat corner ay may mga ilaw na. Lahat yun kulay blue kaya nagmukhang langit yung pool. Hanggang ngayon wala parin syang kupas.
Maya-maya pa pumailanlang na yung maharot na tugtog at tilian ng mga babae kasabay ng tawanan ng mga lalake. Isa-isa na silang nagsitalunan sa pool at dun sumayaw. Some of them are still wearing their clothes kaya agad ko uling in-on yung mic.
“Guy, this is a pool dance party and I think you need to get rid of those clothes to be more comfortable.”
Agad namang nagsiahon yung iba at nagsihubad nan g mga suot leaving their bikinis and trunks on. Yung iba sa pool na mismo naghubad at basta nalang hinagis kung saan yung mga damit nila. Iilan nalang yung wala sa pool, si Ace and Ryan, kami nila Jalen and some couples na nasa side ng pool habang umiinom.
“San mo nakilala yang mga bisita mo at mukhang mga nakawala sa hawla?”-me
Patawa tawa lang si Jalen habang tinutusok-tusok si Melow sa tagiliran. Poker face lang si Melow habang nakatingin kay Ace, wala naman kasing kiliti yan sa tagiliran tulad ko. Iisang parte lang ng katawan naming yung may kiliti but it’s our secret.
“Safe naman sigurong magswimming kahit naka-on yung lights sa tubig no?”-me
“Kailan ba ko nagtrabaho ng hindi safe?” again he’s wearing a smug face. Yabang!
“Tara Melody, lets show them what we got.”
Tinaas ko na yung laylayan ng damit ko and very slowly hinubad ko yun at hinagis sa mukha ni Jalen na patawa-tawa lang. I am not seducing him, we’re playing… we’re starting the plan. Pababa n asana ko sa pool nung may maalala ako… I don’t have a partner!
Melody’s POV
Sinundan ko ng tingin si Mads na papalapit na ngayon kay Ryan.. She’s wearing a pair of black bikini na mas lalong nagpa-emphasize ng kaputian nya. Hmm, while the cat is away, the mouse will play. Poor kuya Ivan. Tumingin muna sakin si Mads at kumindat bago hinila papuntang pool si Ryan na tulala lang na nakatingin sa katawan ni Mads. Perv!
“Let’s go Melow.”
Nilingon ko si Jalen na feel na feel ang pagpo-pose habang ngiting-ngiting nakatingin saken. Nakatrunks nalang sya kaya ang katawan! Ulalam! Err.. I’m sorry ate Sharlot.
Pinilig ko yung ulo ko bago pa tumulo laway ko. Nakaka-stretch to inferness!
“Hintayin kita sa pool. Inom ka muna ng konte, pampalakas loob girl!” napahagikgik ako sa impit na tili ni Jalen, ang laking katawan tapos paliliitin yung boses. Sya na!