CHAPTER 10
KATH'S POV
3 days na kong di lumalabas dito sa kwarto ko. Dinadalan nalang ako ng pagkain dito ni Mommy. Everytime na kakausapin niya ko, hindi naman ako umiimik. Lagi niyang sinasabi na nandyan lang siya palagi para sakin. And I'm very thankful about that. Kaso di ko alam. Walang akong gana.
* tok tok tok *
Bumukas yung pinto. Si Julia pala. May dalang chocolates. Pumasok siya dito sa kwarto ko. Umupo kaming dalawa dito sa kama ko. Nakakaiyak yung mga tingin niya sakin.
Julia: (inakap ako) Kath, nandito lang ako.
Kath: Thank you.
Julia: Share mo naman sakin kung anong nangyari.
Kath: Ang sakit sakit BFF eh.
Julia: Oo na. Alam ko yan. Pero bff, move on na kasi para di ka mahirapan. Sa dulo ikaw lang masasaktan.
Kath: Sinusubukan ko naman eh. Alam mo ba, sinabihan niya ko ng masasakit na salita. Di na daw niya ko babalikan. Tapos sabi niya pa, di ako maka-move on tapos pinagtawanan pa ko!
Aray. Ang sakit. Bumalik nanaman lahat ng sakit.
Julia: (comforting me) Aww. Masakit nga yan. Pero teka, yan ba yung Kath na kilala ko? Sa pagkakaalam ko, ikaw pa nga nagsasabi sakin dati na dapat di iniiyakan yung isang lalaki lalo na pag walang kwenta right?
Kath: (nagpunas ng luha) I know Julia. Pero anong gagawin ko to be happy?
Julia: Pakasaya ka lang. Do anything that would make you happy.
Napaisip tuloy ako...
Kath: Alam ko na. Samahan mo ko sa Salon!
Julia: Anong gagawin natin don?
Kath: Kakain siguro. May pasta sila dun eh. Hahaha.
Julia: Oo Kath. Baliw ka nanaman. Tara nga dito! (sabay hug kay Kath)
2 pm / Salon
Siguro nagtataka kayo kumbat ako nag-aya dito. Magpapagupit kasi ako eh. Hahaha. Tama naman si Julia eh. Hindi ako yung Kath na basta papatalo. Ilang beses niya ko pinaglaruan?
Well, it's time para siya naman yung paglaruan ko. I'm sorry DJ. Masyado mo kong sinaktan. Ang sakit na eh. Tama na! Oras na to para gumanti.
Habang nasa Salon ako, pinabili ko naman si Julia ng mga damit na kakailanganin ko. Medyo revealing na damit. Sawa na ko sa pants and shirts. Iba naman dapat.
Umupo na ko dito at nakaharap sa salamin. Sinabi ko na sa stylist kung anong gusto kong hairstyle. Yung tipong hindi ako makikilala ng isang tao. Yung mag-iiba dapat. Nagtanong na rin ako sakanya kung anong magandang make up na babagay sakin. Nag-advice na rin siya. So, let the changes begin!
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
5:03pm
*clap clap clap*
"Bravo!!" Sabi nung stylist ko.
Yes! Tapos na rin ako i-make over. Sakto naman yung balik ni Julia. Sinalubong ko siya sa pintuan...
Julia: Miss, nasan yung kaibigan ko?
Kath: Seriously?
Julia: Huh? I'm looking for Kath. OMG! Yan yung damit niya ha?
Kath: So, di mo talaga ko nakikilala?
Julia: (tumingin ng head to toe) I'm sorry Miss ha? Hindi eh.
Kath: Shunga ka BFF? Ako to!
Mukha ni Julia. HAHA. Medyo ni-layer nung Stylist yung buhok ko, tapos hanggang shoulder lang siya. Tapos may highlights na kulay brown yung buhok.
Nagtanong ako sa stylist kung may bihisan sila. Meron naman. Kaya kinuha ko kagad yung mga binili ni Julia. May shorts and mini-skirts. May heels din na matataas and of course may V-neck.
BIHIS. BIHIS. BIHIS.
Tiningnan ko yung sarili ko sa sarili ko.
"This is the new Kath. Watch out DJ Perez."
BINABASA MO ANG
Sweet Revenge (Kathniel)
FanficPrologue Binigay mo na lahat, pero parang nagkulang parin. Minahal mo nang lubos, pero sinaktan ka naman. Nagtiwala ka ng sobra, pero sinira naman. Nangako siyang di ka niya iiwan, pero ginawa na niya. Babalikan ka daw niya, umasa ka naman. Per...