One Shot: COD

1 0 0
                                    

LMOBseries presents...

COD

Before I stop surfing on the internet, it's my habit to view mydays so I am updated in my friend's lives.

I am enjoying at first. Seeing what made and ruined their day and how they are going. Seeing photographs of them enjoying their vacation, their food of the day, the OOTDs and the things they recieved. I forgot to mention that I saw Caih's wedding pictorial  na hindi ako nakadalo due to bad weather. It is surreal.

Until I saw this bullshit myday of my counsin- Dane, next to Caih's. I thought It was just a tiktok clip for moon seeing since I've know her as a Selenophile pero nagulat ako ng may biglang nanggulat na mukhang patay.

It scares the hell out of me!

At hindi lang 'yon, the mummy was just the transition! May lumabas na imahe ng isang bangkay na nagduduyan, nakabigti!

I know it was all just under prosthetics and halloween costumes but it creeps me out!

Naalala ko tuloy ang isa ko pang pinsang si Bella, he commited suicide by hanging. I felt sudden chills!

The reason kung bakit nandito ako sa Condumiun of Draught na pag-aari nila Tito Nick was because of that incident and Breanne- she is the identical twin sister of Bella Draught. I am here to accompany her before since she had PDD (Personal Depressive Disorder) because of what happened. I am her roommate and her closest counsin and the only one who can stay with her.

Naalala kong hindi pa nakakauwi si Breanne, it's past 10:30AM and her leave was 1 hour ago! Dapat ay nakauwi na 'yon by now. Umuulan ngayon, maybe na-traffic lang.

Wala akong nagawa kung hindi tumayo ulit sa higaan at kumuha ng tubig sa ref. I need to refresh. Kailangan kong mahimasmasan.

*ting!*

Sunod-sunod na notification ang tumunog sa phone ko kaya tinapos ko na agad ang pag-inom ng malamig na tubig bago bumalik sa kama.

*ting!*

Another notification tinged my phone bago ko ito makuha. It was the recent message of my sister Steph. She's not staying here in condo.

From: Sister_Steph
Message:
  Ate sabi ni Mama baka magbrown out daw diyan magcharge ka daw kasi sobrang lakas ng ulan. Ingat kayo diyan ni Brea. Labyu!

Nawala ang nararamdaman kong takot kanina lang at napalitan ito ng tuwa dahil sa pangangamusta nila with that random topic. I really love my fam.

"What the fuck? Seryoso three percent?!" Pagmumura ko dahil sa malapit na palang ma-deadbat ang cellphone. Isa yata 'yon sa dahilan ng pag-notify kanina.

Napabuntong hininga ako at saka dali-daling kinuha ang charger sa cabinet ng side table. Nang akmang isasaksak ko na ito saka naman biglang namatay ang ilaw.

"Putangina?" Muling pagmumura ko dahil sinusubok talaga ng pagkakataon ang natitira kong pasensiya.

I sighed trying to calm my self. Nakaramdam na 'ko ng kaunting takot dulot ng dilim at lamig mula sa klima ng ulan. Nakadagdag pa dito ang tunog ng bintanang nahahampas ng malakas na hangin mula sa labas.

Napagdesisyunan ko na lang na hanapin ang powerbank ko. Hinihiling na sana ay hindi pa 'yon deadbat.

*ting!*

Natigil ako sa paghahanap nang mamatay ang flashlight ng cellphone ko kasabay ng paglitaw ng dalawang notification: isang system warning na hindi ko na magagamit ang flashlight dahil 1% na lang at isang text message mula sa isa pa naming kasama sa condo- si Lexa.

Lead Me Out of the BlueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon