Kabanata 17

15 0 0
                                    

Little Pain

Team Business Course won. And I was a little bit blue because I was not there. I know Lucian was frolic because he expected I still watch his motions when he shoot the ball on the last seconds.

Masaya ako para sa kanila. I know they'd do their very best for the triumph they had and I was sullen for being here along with France at the clinic's bed.

Mga ilang minuto pa akong naghintay roon nang sa wakas ay dumating si Miss Trenela kaya nagpaalam na rin akong aalis na. Dumeritso ako pabalik ng covered gym at umaasang maaabutan ko roon ang mga kaibigan. Pero kakapasok ko pa lang sa loob ay nakita kong nagkukumpulan ang mga tao sa gitna ng court na tila may bugbugang nagaganap.

Hindi ko napigilan ang sarili at halos gapangan ako ng kaba nang masilip ko sa malayo ang nakahigang si Khloe sa sahig habang walang malay na ginigising nina Chase, Brook at Phoebe. Nakita ko rin ang dalawang players sa kabilang team na nagtulong-tulong upang buhatin si Khloe papuntang bleachers.

Sinulong ko ang mga estudyanteng nagkukumpulan at halos sigawan ko sila na bigyan ako ng daan dahil kaibigan ko ang nawalan ng malay. Wala akong alam sa nangyari at halos manginig ako nang lapitan ko si Khloe na nakahiga na sa bleachers. Duguan ang kaniyang ilong at halos mapapikit ako dahil hindi ko siya kayang tingnan sa ganoong sitwasyon.

"W-what happened... Phoebe?" nanginginig na ang boses ko.

Si Phoebe na tulala ang tinanong ko dahil umiiyak si Chase sa tabi ni Brook habang hindi alam ang gagawin. I didn't get any response from anyone. Halos maiyak na rin ako dahil hindi ko na kaya ang mga iniisip. I can't lose one of my friends. I love them very much that I'm willing to be in that position than I am just standing here without any idea what's going on... with my best friend!

"B-brook... What happened?" nilapitan ko si Brook na dinadaluhan si Chase habang mangiyak-ngiyak na rin.

But then again he was just quiet. I saw the running corcern on his eyes. Habang nakatingin lang siya sa lalaking tingin ko ay med student dahil siya ang gumagamot kay Khloe.

"Chase..." Si Chase ang sunod kong nilapitan.

She's angry... I saw that she's angry. Na kahit ako ay sasapakin na niya kung patuloy ko siyang tatanungin. Hindi ko alam kung para kanino pero ang alam ko hindi iyon para sa akin... It was for someone...

"Bro, I need a towel and water."

Dumako ang paningin ko sa lalaking patuloy na gumagamot kay Khloe. Ngayon ko lang napansin na isa siya sa mga players ng blue team dahil sa suot na jersey.

"Saldariaga, nandito na ang ambulance." Galing iyon sa papalit na coach na may kasamang nurses at may tulak na stretcher.

"She's fine now, coach. But she still needs a personal doctor to check on her. Wala naman siyang bruises maliban sa maliit na pasa sa ilong niya nang tumama ang bola sa kaniya." That Saldariaga said.

Narinig ko nga kanina ang apilyedo niya. Bigla ay parang nabunutan ako ng tinik. She's okay now at bahagya na ngayong bumabangon. Agad naman kaming lumapit sa kaniya at tinulungan siyang umupo. Humupa na rin ang mga estudyante at ang iba naman ay umalis na palabas.

"Oh my, Khloe. You scared us!" napayakap si Chase sa kaniya at agad rin na kumalas.

Lumayo ito kay Khloe na tila ayaw niya itong masaktan.

"What happened?" I repeated my question.

"She run out of obsession, Wyn! Balak magpa-picture sa crush niya, kaya ayun! She humiliated her own self in front of the whole school! Nakita na niyang ipapasa ni Willson ang bola sa kaibigan eh... sinalubong naman niya!" nagngitngit si Chase sa sobrang galit habang pabalik-balik na naglalakad sa harap namin.

His Warm Affection (On-going)Where stories live. Discover now