Nakatulog si Jane yakap si Rayner pinakain niya muna ito at pinainom ng gamot hindi pa siya nakabawi sa halik na pinagsaluhan nila.
"Matulog ka na" kumakawala siya sa hawak nito.
" Jane d-ito Ka m-una please." Nangungusap na sabi nito kinabig siya nito at niyakap ng mahigpit. She can hear the beats of each other hearts. Dug! Dug! Dug! Yumakap din siya pabalik hinila siya ni Rayner pahiga sa dibdib nito nagpaubaya din siya. Bumaba na ang init ng katawan nito inutusan niya ang sundalo na kunin si Sky pagkauwian. Tinaklob niya ang kumot sa kanilang dalawa at pumikit siya.Tirik ang araw linilipad ng hangin ang mga dahon ng kahoy. Maingay ang buong quadrangle nag e ensayo ang mga kadete na sundalo araw na lunes. Binilad sila sa araw at pinagapang sa putik pabilisan ng kilos at bawal ang pagorin agad.
" Cadence ! Left Right! Left Right! Left Right!. The soldiers execute it properly. Napahinga ng malalim si Rayner pagkatapos nilang mga execute ng exercise naligo at nagbihis sila ng uniform at pumunta sa assign room upang makinig sa klase. He never want to become a soldier but his dad is a General in APF who also graduate from PMA want him to be the next general someday. He's a strict dad he is only child because her mom died when he was still a child his dad never marry again. He alone in big house the soldiers do the cleaning, cooking and laundry for them. Umiiyak siya minsan dahil sa pagod ng pag aaral at training dun isang taon lang siya makakauwi sa kanila.
Isang araw dumalo sila sa isang birthday ng kaibigan ng classmates nila. Hindi sana siya pupunta dahil nag aaral siya pinilit siya ng mga ka groupo niya at sumama siya. Nagbihis at pumunta na sila dun sa bahay ng birthday celebrant mahiyain si Rayner kaya inakbayan siya ng mga classmates at pumasok sila sa malaking bahay.
Binati nila ang nag birthday na isang binatilyo inaya nila itong mag aral din ng sundalo.
Kumain sila dun at nag inuman natahimik sila ng may mga gropo ng kababaihan ang dumating sinundan nila ito ng tingin napalingon sa kanilang dako ang isa' nito at nagkatitigin sila ni Rayner.
Ngumiti ang babae may biloy ito sa pisngi at kulot ang buhok nito na tinali she's wearing formal dress with ribbon on her back and flat shoes.He smiled too in response but he's shy he looked away. Hindi napansin ng mga classmates niya na may nakatitigan siyang babae palihim siyang ngumiti habang lumagok ng alak.Lumapit sa kanila ang celebrant kasama ang mga babae natahimik sila na parang natatakot nag si tinginan sila sa isat' isa'.
"Mga kuya ito nga pala mga kaibigan ng ate ko" pagpapakilala ng ito. Tumayo sila at nakipagkamay sa mga ito.
" Hi I'm Dahlia"
" Hi I'm Celestine"
" Hi Ako nga Pala si Andrea"
"I'm Charlene"
Bawat isa' sa kanila nag pakilala at sila din ni Rayner.
"I'm I'm Precious" napatitig si Rayner sa mukha nito sa malapitan. Malambot ang kamay nito hindi niya binitawan siniko siya ng kaklase niya at pinandilatan ng mata. Tumawa ito at nagyuko ng ulo " I'm Rayner " he said while smiling.Pagbalik nila sa paaralan si Precious ang laman ng isip niya. He's interested to know her more minsan tinatawan siya ng mga barkada niya dahil lutang siya minsan. Nagpatuloy siya sa pag aral at tumuntong siya sa ikalawang taon sa PMA he did it! He will make his dad proud. Nag impake si Rayner ng gamit upang umuwi dahil bakasyon nila ng isang buwan nag pa alam sila sa isat' isa'.
Sumakay siya ng bus dahil mabaha ang biyahe papuntang sa kanila. Sa may bintana siya pumwesto at tumingin sa mga tao na abala sa araw araw na buhay. May tumabi sa kanya dahil walang nakaupo dun hindi siya lumingon nasa labas ang kanyang diwa.
Mabangong halimuyak ang nagpalingon sa kanya at nanlaki ang mata niya. He couldn't believe it! It's her she turned to him and also schock.
" Hi" she shyly utter at umayos siya ng upo she's wearing a suite with stilleto and bag she also has make up on her faces.
" Hello, saan ka papunta ?" he asked while watching her intently.
" May business proposal ako dito sa Baguio".
" Ikaw yung nasa birthday ?" Rayner asked her. She nooded in response. The bus started to move and while in trip Rayner and Precious talk about each other.
BINABASA MO ANG
Babysitting the Lieutenant Son ✓ [COMPLETE]
RomanceMeet this Lieutenant from the camp of soldiers he's ruthless when comes to war and in business. He has a strict aura you never seen him smiled or happy he's always far to reach. He always remember the past tragedy that make him wild like a boar. P...