Chapter 12- Runaway

1.6K 49 0
                                    

Tumakbo siya kahit di niya alam kung saan pupunta hindi niya kabisado ang lugar. Walang siyang mapuputahan at mahingian ng tulong malayo ang state she don't have any communication there. Bumuhos ang malakas na ulan mas lalong lumabo ang mata niya na naghalo sa ulan at luha. Naka paa tumatakbo sa ilalim ng ulan she don't understand why is this happening to her ano kayang motibo ng mga taong iyun.
Napalingon siya sa humarorot na sasakyan hindi siya makagalaw sa kinatayuan nabangga siya nito at bumagsak si Jane sa semento she closed her eyes.

Simula nung nagkasabay sina Rayner at Precious sa bus may komunikasyon na sila sa isat' isa'. Hiningi niya ang contact number nito binigay nito ang calling card. She a great woman she help her parents in their business she will go to the branches of stores they own and help there or asked for some concerns and problems. She's still in high school that time while Rayner is second year in PMA.
"Rayner saan tayo pupunta ?" nakasunod ito sa kanya hindi siya hinawakan sa kamay dahil hindi pa sila mag jowa.
"Dun sa simbahan namin dito sa paaralan" tinuro nito ang simbahan sa malayo.
She visited PMA that time because her uncle is a in instructor there but she saw Rayner the first time she sees him wearing his complete uniform. Pumasok siya sa classroom ng mga ito at lumapit sa uncle niya nalalag ang panga ni Rayner ng makita siya. Palaging bumisita si Precious dun pag bakasyon her parents agreed. Ng marating nila ang simbahan pumasok sila at nagdasal pagkatapos umupo sila at nag uusap.
"Pagkatapos mong mag aral dito, anong gagawin mo ?" tanong ni Precious habang pinagsiklop ang binti. She wear a floral off shoulder dress below the knee.
"Papakasalan kita at bubuo tayo ng pamilya" seryosong sagot ni Rayner. Namumula ang pisngi ni Precious sa sinabi nito at nag iwas ng tingin. The butterflies in her tummy are flying and she can feel her knees are shaking.
"Bakit may mali ba sa sinabi ko?" alanganing ngumiti si Rayner at napakamot sa ulo na na kalbo.
"Wala n-aman." Magkalayo silang nakaupo sa pahabang silya.
"Kung ganon pwede ba kitang ligawan?" lakas loob na tanong ni Rayner he feel nervous. Nahihiyang lumingon si Precious sa kanya.
"Ang bata ko pa kaya para maging girlfriend mo". Rayner chuckled and stomps his boots.
"Hindi naman ako nagmamadali, manliligaw ako sa iyo wag ka lang magpapaligaw sa ibang lalaki."

Naalimpungatan si Jane sa amoy ng inhaler kandong siya ng isang matigas na braso. She smells his scent she knows his scent hi wipe her with cloth.
"Bakit mo ako sinundan?" Sana hinayaan mo na lang ako." She said while her eyes is close. Malakas pa rin ang buhos ng ulan she can hear the vehicle sounds and men's chit-chatting.
"Ibabalik ki-ta sa bah-ay ko umiiyak si Sky, please be with us kahit sa konting panahon." Suminok ito at humihikbi.
Her chest broke like a glass panakip butas lang pala ako hindi siya umimik nahihilo siya sa pagbangga ng sasakyan.
Kailangan niya munang maging makasarili he needs to recover from Precious.

Buhat pa rin siya nito haggang pagdating sa bahay. She feel the pain in her knees and side of her body.
" Dada"! Sky is running towards them. " Saan po galing si Mimi?" inabot nito ang maliit na kamay sa kanya.
" May pinuntahan lang si Mimi sa labas sinundan ko." Pumasok sila sa kwarto at nilapag si Jane sa kama sumunod din si Sky. Umaakyat ito sa kama at tumabi sa kanya kahit basang basa siya.

Pagkatapos siyang bihisan at gamutin ang sugat umupo si Rayner sa gilid ng kama at hinawakan at hinawakan ang kanyang kamay.
" I don't know why these are happened how you came look like her, but only one is sure..."

" You're different from Precious, I have this weird feeling inside me, I' don't understand this.. tinapat nito ang kamay ni Jane sa puso.

" It's beating again".

Babysitting the Lieutenant Son ✓ [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon