Chapter 17- Doubts

1.6K 51 0
                                    

Kahit anong bagay dito sa mundo na papasukin hindi masisiguro kung mabuti ba ang patutunguhan o masama. Ginagawa mo na lahat ng sakrispisyo ngunit kulang pa din makakarinig ka ng mga salita na masasakit.

Masayang naligo at nagbihis si Jane pumayag si Rayner na ihahatid niya si Sky sa paaralan. Sa wakas malakabas na siya at matingnan ng maayos ang Pilipinas noong una siyang napadpad nasa Manynila lang siya nag iikot upang hanapin ang mga magulang niya ngunit wala siyang alam sa mga katauhan nito at mga impormasyon. She put some foundation and lipstick she wear maxi dress at flat shoes.
Bumaba siya at naabutan ang mag ama na nagsasabunutan ng buhok pinandilatan niya si Rayner na tinutukso ang bata lumapit siya sa mga ito.
"Mimi, ang ganda niyo po." tuwang tuwa ito at inayos ang bagpack sa likod.
"That too much make up" Rayner said while gulping and looking at her.
"Tara na? Aya niya sa mga ito hindi maalis ang tingin ni Rayner sa kanya.

Sumakay sila sa isang hammer na sasakyan si Rayner ang nag drive lingid sa kaalaman ng dalawa na may baril siyang tinago sa inupuan ng mga ito. Tumingin si Jane sa mga dinadaanan at parang nanibago sa mga nakita. Green environment she smiled.
"What's on your mind sweetheart?" Lumingon siya kay Rayner she pursued her lips.

"Why do you keep on calling me sweetheart?" She snorted. Simula ng may nangyari sa kanila sweetheart ang endearment nito sa kanya kahit hindi niya alam kung ano sila sa isat' isa'.

"Gusto ko ng matamis na puso yung matamis na matamis." Ngumuso ito at hinarap sa kanya ang nguso nito na parang hahalik. She glared at him Sky is near listening tumigil sila sa isang magandang paaralan.
" Mimi ito yung school ko", proud na sabi nito. Pumasok sila at nasalubong nila ang mga nanay at mga styudante na pumapasok.

Narating nila ang classroom ni Sky " Good morning teacher " binati ni Jane ang teacher nila na inaayos ang classroom. Kita sa mukha ng teacher ni Sky na nagalak ito "Good morning ma'am/ sir" pinapasok nito si Sky.
" Kayo po pala ang mama ni Sky, ako nga pala si ma'am Evelyn Tajedo" pakilala nito at inabot ang kamay sa kanya na agad niyang inagap.
"Nice to meet you, hinatid namin si Sky " hinanap ng mata niya ang bata nagyahabang ito sa mga kaklase na nagulat.
"Ang ganda ng mama mo" puri nito sa kanya. She smiled at them and wave her hands.

Tahimik si Rayner at Jane sa buong byahe they feel awkward. Nag park ito sa isang cafe " Tara kape muna tayo may trabaho pa ako na hindi natapos".
"Dapat kase nagpahinga ka". Sa totoo lang nag alala siya dito sa tuwing nasa malayo dahil hindi ito makontak. She doesn't know we're her concerns came from to Sky she take care him such like her child but she can't say that Rayner is her husband. This is wrong!

Umorder sila ng cappuccino at cafe blanca.
"Soo tell me, mayaman ka noh"? Rayner sipped his coffee while looking at her.
" Umhh, she stopped and think. " Yes".
" Anong trabaho ng mga magulang mo?"
"They have business there in state and I'm the only child." Adopted child sabi ng isang bahagi ng utak niya. But she can't blame her parents even though she's not their legal they want her to be home.
Tumango si Rayner at tumingin sa labas
" Ang ganda".
Sinundan ng tingin ni Jane ang sinabi niya she rolled her eyes maraming babae sa labas naglalakad. Hmp!the beautiful is in front of you. Nilugay niya ang buhok at sinuklay ng kamay napatingin ito sa kanya.
" Ang ganda ng mga halaman sa labas" ngumisi ito at tumawa habang sumulyap sa kanya ng dahan dahan. Nakakainis kala ko sinong maganda ang sinabi niya.
Hinawakan nito ang kamay niya na nasa lamisa
"I don't know what to say or how to say but I'm really thankful to God and to you, I just can't explain my feelings her, tinuro nito ang puso. " My life is once a darkness i haven't someone whom i can say my problems and pain. I raise Sky alone my parents died because of illness and I was absent that time because i was away for a responsibility and duty to obtain". Nangingilid ang luha nito at malamlam ang mata she smiled to him and hold his hand to.
" It's okay God will gave another chances for those who deserves it." So where are we going next? She asked to stray the topic.

Umuwi sila sa bahay naunang umaakyat si Jane dahil magbihis siya ngunit nasa likuran na niya ito niyakap siya at hinubad ang damit niya agad siyang nagpauyaba. Hindi nakaalis si Rayner ng araw na iyun dahil ilang beses siya nitong inangkin lumaki tuloy ang butas niya lumaban din siya sa init na pinaramdam nito.

Babysitting the Lieutenant Son ✓ [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon