Chapter 22

1.2K 19 1
                                    

Samantha Icey's PoV

Nagising nalang akong nandito sa ospital si Manang Carmena, Si Kuya Andrew.

Agad akong lumabas at tinanong sa nurse.

"Nasaan po ang Room ni Carmena Gelyn Ruiz at ni Shawn Andrew Marindoque?" Tanong ko.

"Si Ms. Ruiz po ay sa Room 13 at si Mr. Marindoque naman ay sa Room 14." Sabi niya.

"Salamat po?" Sabi ko.

Una akong pumunta kay Manang Carmena mas malala sakanya dahil tatlong beses siyang binaril.

Papa jesus! Hayaan niyo naman siyang mabuhay. Mahal na mahal ko si Manang.

Sana gumaling na din po si Kuya Andrew. Isang bala lang naman yun papa jesus eh posible naman na mamatay si Kuya, di pa nga niya sinusuyo yung gf niya eh.

Di ko namalayan na nandito na pala ako sa room 13, agad kung binuksan at pinto.

"Kamusta na si Manang?" Tanong ko kay tita.

"Tita, sumagot ka, umihinahon ka ah wag kang magpapanic magiging magaling din si manang." Sabi ko kasabay ng pagluha ko.

"Don't cry." Sabi ni Tita Elyzze at pinapatahan ako.

"Ano ba tita di ako umiiyak ikaw nga diyan eh, amfeeling mo padin tita kamusta na si Manang?" Tanong ko sakanya.

"Comatose si Ate, hihintayin nalang daw natin siyang gumaling." Sabi niya.

"Sam iha, wag mo sanang sisihin ang sarili mo sa nangyari, nagpapasalamat akong inalagaan mo si Ate Carmena." Sabi niya.

"Bakit tita di niyo man lang sinabi saakin na may kapatid pala kayo?" Umiiyak na tanong ko.

"Patawad." Sabi niya.

"Alam mo bang halos nababaliw na ako kakahanap kung sino ang mga magulang ni Manang Carmena?" Tanong ko sakanya.

"Paano mo nalaman na nandoon kami?" Tanong ko sakanya.

"Nag-uusap kami kanina ng biglang tumuwag si Brayden kay Alexa, sumama ako dahil nandoon din si Elias, pero nagulat nalang ako dahil may pulis na pala at mas nagulat ako n~na nandon din si ate." Umiiyak na sabi niya.

"Okay lang yan tita, ipagdasal niyo si Manang." Sabi ko at tinapik ang balikat niya bago umalis.

"Salamat Iha, pasensiya na sa ginawa ng asawa ko." Sabi niya.

"Ako nga dapat ang mag sosorry dahil napatay ko siya." Seryosong sabi ko.

"Nagpapasalamat nga ako, di ko siya totoong asawa di din siya ang ama ni Elias.

"Sige po, mauuna na ako kung pwede lang po ayaw ko munang marinig ang name ni Elias." Sabi ko at agad lumabas.

Galit ako kay Elias, binaril niya si Kuya at kung di niya sana agad binaril yung tauhan niya hindi niya isasangga si manang, kaya ko naman silang labanan kung di kasama ang mga mahal ko.

Dahil ang kahinaan ko ay ang mga taong mahahalaga saakin.

Agad akong pumasok sa room 14 kung nasaan si kuya.

"Mommy, kamusta si Kuya Andrew?" Tanong ko kay mommy.

"Ate." Sabi ni Shakayla.

"Samantha?"

"Ang kapal naman ng mukha mong tawagin siyang mommy, wala ka ngang kwenta eh." Galit na sabi ni ate Sharmaine.

"Sorry ate Sha." Sabi ko.

The Ex-Wife Of The Billionaire PlayboyWhere stories live. Discover now