Z A N N A H
The confidence that I tried to gain a while ago are nowhere to be found.
His glare is making me weak.
Ang kaninang nasa maayos kong kamay ay nagsimula nang manginig. Tinago ko ito sa aking likuran para hindi niya makita.
Sunod sunod na rin ang ginawa kong paghinga lalo na't lahat ng atensyon nila ay nasa akin na.
The laughter stopped.
Samantha, my trusted friend— the one who is Drey kissing a while ago— her face became pale.
The atmosphere became heavy. As Drey continue giving me his heavy stare.
"What are you doing here?!" his cold and icy voice thunder all over the place.
Ang kaninang nanginginig kong kamay ay mas lalo pang nanginig. Nakakapanghina ng tuhod ang lamig ng boses nito.
Hindi ako sanay.
He never gave me this kind of treatment.
Dahil sa loob ng mahigit pitong taon naming relasyon, hindi niya ako pinagtaasan ng boses. Palagi kaming masaya. On and off the camera. Kaya nga hinahangaan kami ng lahat.
Everyone is admiring how perfect our relationship is. They looked up on us, wishing to have a relationship like what we had.
"L-let's talk..." I said, stuttering.
Pagak itong natawa. "Wow! Talk? After what you did? You are demanding me to talk with you?" mababakas sa boses nito ang panunuya. "What a bitch..."
Bulong lang 'yon pero nakaabot pandinig ko.
Naramdaman ang munting kirot sa aking dibdib. Nag-iinit na rin ang sulok ng aking mata. Kasabay nito ang pagbara ng kung ano sa lalamunan ko.
I looked at him, straightly in the eyes.
"P-please..." with my pleading voice, I said.
Tumayo ito, naghahamon.
"Okay, fine. Let's talk... slut."
Imbes na mapangiti, mas lalo pang bumigat ang nararamdaman ko.
"But, before that..." he paused. "Watch this..."
Pagkasabi niya nun ay ang bigla niyang paghatak kay Samantha.
Kahit na guguluhan sa susunod niyang gagawin, nanood ako. Na sana ay hindi ko na lang ginawa.
Drey kissed Samantha. Deeply, deeper compared a while ago.
Nakayapos ang mga kamay niya sa bewang nito. While Samatha is still in shock. Hindi niya matugunan ang halik dahil sa labis na gulat, pero hindi yun nagtagal.
Samatha kissed Drey back as soon as he entered his tongue into her mouth.
Both of them are closing their eyes, savouring the moment.
I stepped back. Dahil nanginginig ang tuhod ko, hindi ko kinaya kaya napahawak ako sa upuan, kumukuha ng lakas.
Nakakapanghina... sobra.
Ang kaninang nagbabadyang mga luha ay unti-unti nang pumatak. Isa-isang hanggang sa naging sunod-sunod.
Kahit huminga pa ako malalim, nagbabakasakaling maibsan ang bigat ay wala pa ring epekto.
Kasabay ng pagtulo ng mga luha ko ang walang humpay na panginginig ng aking katawan.
As I continue watching them— still kissing— a small smile creep from my lips. A bitter one.
I turned my back on them. Hindi ko alam ang sunod na nangyari basta narinig ko ang mga singhapan ng mga taong nakakita.
I held my chest where my heart is, massaging it as if the pain will subside. Maybe... just maybe, this could ease the pain that I'm feeling right now.
"It hurts," mahina kong bulong sa sarili. "It fucking hurt..."
★ S H A N A Y S 2 3 ★
BINABASA MO ANG
After You [Book 1] ✓
Short Story[SHORT STORY] [COMPLETED] Your love wasn't enough to trust me.