Z A N N A H
"What a surprise from our super stars!" manghang sabi ng isang reporter.
Nasa isang lugar sila kung saan naroon ang mga taga media at syempre sila Drey at Samantha.
Drey is wearing a black tux, beneath it is white polo. Hindi ko nakikita ang pang-ibaba niya dahil nakaupo sila. But I'm sure he's wearing his favorite jeans and shoes.
Habang si Samantha naman ay naka off-shoulder white dress. Ito yung nakita ko kanina nung paalis siya.
Kaya pala todo ayos siya...
Sa gilid ay ang mga manager nila. Todo ngiti katulad nila.
Kung titingnan mo sila ngayon, masasabi mong bagay nga sila. Katulad ng sinasabi ng iba.
Nahagip ng camera si Miss Kaira, ang manager ko. Pansin ko ang sama ng timpla ng mukha niya habang may kung anong kinakalikot sa cellphone.
I also saw Drake, the director. Magkasalubong ang kilay at nakakuyom pa ang kamao.
I don't know what happened.
Nakaplano nang ibigay sa 'kin ang project na 'to kaya hindi na ako tumanggap ng iba pang project kasi pinaghahandaan ko 'to.
Pero ito pala yung mangyayari.
Drake already told me that I was perfect for the role, as well as Drey. Pero hindi ko alam kung anong nangyari at naging ganito.
"Before we proceed to the contract signing, everyone is free to ask anything our artist," Samantha's manager said. Nakangiti ito... ngiting tagumpay.
Nang dahil sa sinabi nito, naging maingay na sa loob.
"Pwede po bang matanong si Mr. Drey?" one of the reporters asked.
Tiningnan muna ito ni Drey saka nangingiting tumango. Pero hindi ko inaasahan ang sunod nitong ginawa.
Hinawakan niya ang kamay ni Sam na nasa lamesa saka ito dinala sa kaniyang labi, at masuyong hinalikan.
Hindi nakalagpas sa pandinig ko ang pagkagulat ng mga tao sa loob pati na rin ang pagpula ng mukha ni Samantha.
Masakit. Oo... sobra.
I held my chest, feeling my heart tightening. Naninikip ito at hindi ko alam kung paano pigilan
My nose stings as well as my eyes.
Nagbabadya itong tumula pero mabuti nalang at magaling akong pumugil.
Paano nangyari 'to? Hindi naman ganito noon ah? Masaya naman kami noon, pero bakit may ganito? Bakit iba ang nandun at hindi ako?
Sa labis na gulat ng lahat, pati na rin ang reporter na dapat ay tatanungin si Drey ay hindi na nakapagsalita. Nang dahil dito, sabay na nagkatinginan ang dalawa at sabay ring mahinang tumawa.
"Ahm, you can ask him now..." mahinhing sabi ni Samantha.
Natauhan ang reporter. "Gusto ko lang pong itanong kung anong nangyari at si Miss Samantha po ang naging kapareha niyo sa project na 'to? Hindi po ba't si Miss Zannah na long time girlfriend niyo ang nakaplanong maging partner mo?" mahabang tanong ng reporter.
Naging tahimik ang lahat, pati na rin sina Drey at Samantha. Ang ngiti nila ay bigla nalang naglaho. Seryuso na din ngayon ang mukha ni Drey.
Ano nga ba ang nangyari? Ako kasi, hindi ko din alam. Hindi ko rin maintindahan.
Gulung-gulo na ako sa totoo lang.
"Mr. Drey, ano pong nangyari sa relasyon niyo ni Miss Zana at napapabalitang palagi daw kayong magkasama ni Miss Samantha?"
Hindi pa man nasasagot ni Drey ang unang tanong, sunod-sunod na ulit ang nagtanong.
"Ano po ang ibigsabihin ng paghawak at pagyakap niyo kay Miss Samantha?"
"Nakita po kayo ng mga netizen na naghahalikan sa isang restaurant, ano po ang masasabi niyo ukol rito?"
"Hiwalay na po kayo ni Miss Zannah?"
"May nangyayari po bang third party?"
"Are you cheating on Miss Zana by Miss Samantha?"
Napuno na siguro si Drey kaya hindi na nito mapigilan ang suntukin ang lamesa na nagpatahimik sa lahat.
Hindi muna ito nagsalita at may pinirmahang papel sa lamesa. The contract.
"Babe, sign the contract," I heard him ordered to Sam.
Nanginginig naman ang kamay ni Samantha kaya hindi nito maayos ang pagpirma
Drey held her hand and kissed it both. He say something but we didn't hear it.
But with my special talent, nasundan ko ang sinabi niya na nagpatango sa babae.
"I love you..." he murmured.
Wow... just wow...
Pagkatapos pirmahan ni Samantha lahat, itinayo ito ni Drey. Drey faced the crowd, serious.
"All your questions are bullshit..." panimulan nito. "If I held Samantha's hand, what's wrong? If I hugged and kissed her, the what? Everything I did to Sam is the things I really wanted to do since then. Kung mangyari man sa 'min, ano naman? Pananagutan ko naman siya.
"There is no third party. Samantha is not my mistress. And besides, Samantha is the only one for me..."
He smiled as he faced Sam.
"And one more thing is... I love her..."
And his next move caught me off guard.
Infront of the TV, infront of everyone... Drey kissed Samantha.
On lips.
Never see how painful it is for me.
★ S H A N A Y S 2 3 ★
BINABASA MO ANG
After You [Book 1] ✓
Krótkie Opowiadania[SHORT STORY] [COMPLETED] Your love wasn't enough to trust me.